Abbott công bố phát hiện chủng HIV mới, bước tiến cho cộng đồng y tế toàn cầu trước đại dịch virus

11/11/2019 - 14:50

PNO - Abbott vừa công bố một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện một biến thể mới của virus gây suy giảm miễn dịch ở người (virus HIV) mang tên HIV-1, nhóm M, phân nhóm L.1.

Kết quả phát hiện này được công bố trên tạp chí về Các hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (JAIDS).

Nghiên cứu này đánh dấu lần đầu tiên một phân nhóm mới thuộc “nhóm M” của virus HIV được phát hiện, kể từ khi hướng dẫn phân loại các chủng HIV được đưa ra vào năm 2000. Các virus nhóm M là nguyên nhân gây đại dịch toàn cầu, bắt đầu từ Cộng hòa Dân chủ Công gô (DRC) vùng cận Sahara, châu Phi.

Để xác định virus bất thường có thật sự là phân nhóm HIV mới hay không, các nhà khoa học phải tìm được ba ca nhiễm bệnh độc lập. Hai ca bệnh trước được phát hiện ở Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 1983 và 1990. Mẫu virus thứ ba được phát hiện ở Congo năm 2001. Tuy nhiên, công nghệ vào thời điểm đó và lượng virus trong mẫu thu được làm cản trở việc xác định đây có phải là chủng HIV mới hay không.

Abbott cong bo phat hien chung HIV moi, buoc tien cho cong dong y te toan cau truoc dai dich virus
 

Để sử dụng công nghệ này, các nhà khoa học tại Abbott đã phát triển và ứng dụng các kỹ thuật mới giúp sử dụng lượng virus nhỏ hơn trong mẫu thử để phân tích giải trình tự và hoàn thiện bộ gen.

Tiến sĩ Mary Rodgers - Trưởng nhóm nghiên cứu khoa học và cũng là người đứng đầu chương trình Giám sát virus toàn cầu, Abbott chẩn đoán y khoa - chia sẻ: “Khám phá khoa học này có thể giúp chúng ta đảm bảo là chúng ta ngăn chặn nguy cơ đại dịch mới”.

Để tìm hiểu thêm, tham khảo tại website www.abbott.com/virushunters.

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI