9 thực phẩm giúp đốt chất béo trong cơ thể

17/05/2018 - 10:00

PNO - Cùng tìm hiểu về loại hormone quan trọng này và những thực phẩm để tác dụng của hormone này luôn hoạt động tốt trong cơ thể.

Nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa béo phì và hormone leptin. Leptin là một loại hormone do các tế bào chất béo sản xuất ra. Hormone này cũng giúp não của chúng ta sẽ nhận biết được lượng mỡ cơ thể thiếu hay thừa. Và có thể bạn chưa biết rằng có một số thực phẩm bổ sung vào chế độ ăn uống để tăng thêm hormone đốt cháy chất béo.

Leptin còn được gọi là hormone đói vì nó sẽ tác động lên não của bạn để nhận biết bạn đã ăn đủ hoặc cần phải ăn thêm. Có một số yếu tố ảnh hưởng đến mức độ leptin trong cơ thể, bao gồm lượng calo nạp vào cơ thể, thời gian bữa ăn, thời gian ngoài trời, tập thể dục, căng thẳng, thời gian biểu ngủ và thức.

Leptin đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản, tuyến giáp, tuyến thượng thận và sự phát triển tăng lên của hormone. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một số thực phẩm để tăng thêm hormone đốt chất béo cho cơ thể.

1. Bưởi

Bưởi là một loại trái cây có múi giúp đốt cháy chất béo và giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Hơn nữa, bưởi giàu vitamin C, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh và hiệu quả. Uống một ly nước bưởi ép hoặc ăn vài múi bưởi trước bữa ăn có thể giúp bạn không còn đói cồn cào nữa. Điều này sẽ giúp bạn tiêu thụ ít calo hơn trong bữa ăn và tăng khả năng giảm cân.

9 thuc pham giup dot chat beo trong co the
 

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp tăng lượng hormone đốt cháy chất béo vì nó chứa các chất dinh dưỡng và carbohydrate tổng hợp, giúp tăng cường trao đổi chất và ổn định mức insulin. Ngoài ra chúng còn giúp giảm mức cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt. 

9 thuc pham giup dot chat beo trong co the
 

Một số loại ngũ cốc nguyên hạt tốt nhất để giảm cân là lúa mạch nguyên hạt, gạo hoang (gạo được thu hoạch trên những đồng cỏ hoang dã), hạt kiều mạch, kê, cao lương, hạt quinoa…

3. Bông cải xanh/xúp lơ:

Đây là một loại rau giàu dinh dưỡng, làm tăng lượng hormone đốt cháy chất béo trong cơ thể. Bông cải xanh giàu canxi, vitamin C và các khoáng chất thiết yếu khác. Đây là một thực phẩm lý tưởng trong bất cứ một chế độ dinh dưỡng nào, đặc biệt là đối với các bữa ăn giảm cân.

9 thuc pham giup dot chat beo trong co the
 

Bông cải xanh cũng có hàm lượng calo và chất béo thấp nhưng chất xơ cao, khiến bạn giảm cân hiệu quả.

4. Cá

Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá thu và cá ngừ đều chứa các axit béo omega 3. Các axit béo này rất tốt trong việc giảm đi lượng leptin dư thừa trong cơ thể vì khi lượng leptin cao có nghĩa là trọng lượng dư thừa, cơ thể dư thừa chất béo.

9 thuc pham giup dot chat beo trong co the
 

Ngoài ra, các axit béo omega 3 trong các loại cá giúp tăng độ nhạy cảm của cơ thể đối với leptin và bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được cân nặng của mình.

5. Kẽm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thiếu độ nhạy cảm của leptin thường bị thiếu kẽm và hầu hết những người béo phì đều bị thiếu kẽm, một phần do những người béo phì có lượng leptin quá cao gây ra tình trạng kháng leptin, cơ thể không còn độ nhạy cảm với leptin nữa và khiến cơ thể thừa chất béo nhưng lại luôn đói. Tăng lượng thực phẩm giàu kẽm bằng cách ăn thêm lượng thức ăn như thịt bò, hàu, các loại hạt, ca cao, hải sản và bí đỏ, để tăng độ nhạy cảm với leptin của cơ thể bạn.

9 thuc pham giup dot chat beo trong co the
 

6. Rau lá xanh

Rau chân vịt, rau diếp, cải xoăn, xúp lơ… đều chứa các chất dinh dưỡng cần thiết nhất. Ăn những thực phẩm này sẽ giúp bạn không thêm chất béo xấu cho cơ thể. Các loại rau lá xanh này giàu chất xơ, giúp giảm cholesterol xấu và kích hoạt các hormone đốt cháy chất béo.

9 thuc pham giup dot chat beo trong co the
 

7. Thực phẩm giàu protein

Các loại thực phẩm giàu protein giúp kiểm soát cơn đói và duy trì cơ bắp. Tăng lượng protein giúp bạn ăn ít hơn, no lâu hơn và đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất.

9 thuc pham giup dot chat beo trong co the
 

Các thực phẩm giàu protein như cá, trứng, sữa chua, đậu, các loại đỗ …giúp cơ thể tăng leptin khi cần thiết.

8. Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Chất béo là một thực phẩm giàu calo cần thiết cho sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Cơ thể của bạn sẽ thiếu những chất béo tốt cần thiết nếu như bữa ăn của bạn không có những thực phẩm có chất béo lành mạnh.

9 thuc pham giup dot chat beo trong co the
 

Một bữa ăn có chất béo lành mạnh khi có những thực phẩm ví dụ như dầu oliu, dầu dừa, bơ, hạt, các loại hạt hoặc chất béo trong các sản phẩm động vật như sữa, thịt bò hoặc trứng.

9. Cà rốt:

Cà rốt giàu beta carotene (tiền chất của vitamin A) và chất chống oxy hóa, làm tăng sự nhạy cảm của não với leptin. Cà rốt cũng là nguồn cung cấp chất thiamine, niacin, vitamin b6, folate, mangan, chất xơ, vitamin A, C, K và kali.

9 thuc pham giup dot chat beo trong co the
 

Các loại thực phẩm này kiểm soát sự thèm ăn của bạn, giúp bạn giảm cân nếu cần, giảm mệt mỏi và giúp giảm mức cholesterol xấu. 

Một số mẹo để tránh tăng quá nồng độ leptin trong cơ thể:

- Tránh cảm giác thèm ăn trong ngày bởi vì nếu bạn càng ăn nhiều thực phẩm béo thì càng có nhiều leptin được sản sinh ra

- Thiếu ngủ làm tăng lượng leptin. Bạn nên ngủ 7-8h mỗi ngày 

- Giảm lượng carbohydrate và lượng đường của bạn

- Lên lịch cho thói quen ăn uống của bạn. Ăn các bữa nhỏ để giảm cân để kích hoạt leptin và điều chỉnh sự thèm ăn của bạn.

Huyền Ub

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI