10 thực phẩm màu đen chống oxy hóa, giúp da trắng hồng

21/03/2023 - 07:36

PNO - Gạo đen, tiêu đen, trà đen, nho đen... là những thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ và đem lại cho chị em làn da trắng hồng, trẻ trung.

 

1
Gạo đen: Có tác dụng chống oxy hóa nên có khả năng chống viêm, ngăn ngừa bệnh Alzheimer và xơ vữa động mạch rất hiệu quả. Hoạt chất chống oxy hóa anthocyanin có trong gạo đen đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng tránh những chứng bệnh nguy hiểm này. Ăn gạo đen thường xuyên sẽ giúp cải thiện giấc ngủ, điều trị những bệnh hoa mắt, chóng mặt, tóc bạc sớm... Đồng thời loại thực phẩm màu đen này cũng bổ máu, giảm đau, chữa lành vết thương nhanh hơn, sản phụ nhanh chóng phục hồi cơ thể sau sinh...
2
Hạt tiêu đen: Là loại gia vị nổi tiếng chứa hợp chất hoạt tính gọi là piperine giúp giải quyết nhiều vấn đề về đường tiêu hóa và ngăn ngừa nhiều chứng bệnh. Piperine trong hạt tiêu đen cũng có lợi trong việc cải thiện các chức năng nhận thức, khả năng miễn dịch và các triệu chứng trầm cảm.
3
Ô liu đen: Khi thu hoạch ô liu ở dạng quả chín, chúng sẽ có màu đen tự nhiên do sự tích tụ của hoạt chất anthocyanin. Theo các chuyên gia, tổng số hợp chất phenolic trong ôliu đen tăng gấp đôi so với ôliu xanh do quá trình chín trước đó. Vì vậy, ôliu đen có khả năng chống lại các bệnh như ung thư, rối loạn chức năng tim mạch và các bệnh viêm nhiễm.
4
Trà đen: Là đồ uống ít calo, có thể thay thế cho nhiều loại đồ uống kém lành mạnh. Chúng chứa nhiều polyphenol như theaflavins, axit amin và thearubigin cùng nhiều flavonoid và catechin khác giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và cao huyết áp. Ngoài ra, trà đen còn có tác dụng làm đẹp da như trị mụn, se khít lỗ chân lông, trị da cháy nắng, làm mềm môi khô...
5
Nho đen: Có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn so với nho đỏ hoặc xanh. Nho đen cũng chứa nhiều flavonoid và polyphenol khiến chúng có vị ngọt, màu sẫm và bổ dưỡng hơn các loại nho khác. Các chất chống oxy hóa như proanthocyanidin và resveratrol cùng làm lượng vitamin C, E có trong nho đen giúp làn da giảm thâm nám, nếp nhăn và chống lão hóa hiệu quả. 
6
Rong biển nori: Là loại rong biển ăn được có màu xanh đậm hoặc đen được ưa chuộng ở nhiều nước châu Á. Chúng chứa một nguồn giàu axit béo omega-3, chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa, giảm cân, đẹp da và làm săn chắc làn da.
7
Mâm xôi đen: Chứa nhiều anthocyanins và các hợp chất phenolic như flavonols và ellagitannin, giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer, các bệnh mãn tính như tiểu đường và các bệnh viêm như viêm khớp. Ngoài ra, vitamin A và E chứa trong quả mâm xôi còn làm chậm quá trình lão hóa, thúc đẩy sản sinh collagen giúp làn da luôn tươi trẻ.
8
Đậu lăng đen: Trong đậu lăng đen có chứa chất chống oxy hóa mạnh được gọi là axit gallic, chiếm 95% tổng số axit hydroxybenzoic có trong loại thực phẩm này. Theo các chuyên gia, vỏ hạt đậu lăng có chứa một lượng lớn chất flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, ăn nhiều sẽ giúp nâng cao sức khỏe cũng như ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.
9
Tỏi đen:  Allicin - một hợp chất hoạt tính sinh học mạnh trong tỏi sống bị oxy hóa và chuyển đổi thành các dạng ổn định hơn được gọi là S-allyl cysteine và S-allyl mercapto cysteine đều có trong tỏi đen. Các hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến stress oxy hóa. Ngoài ra, các hợp chất cho thấy tác dụng chống tiểu đường, chống béo phì và bảo vệ thần kinh. Bên cạnh đó, các tinh chất trong tỏi đen rất dễ dàng hòa tan trong nước, có tác dụng xóa mờ các nếp nhăn, đẩy lùi tình trạng khô da, sạm nám.
10
Mè đen: Đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim, xơ vữa động mạch, làm giảm mức cholesterol toàn phần và lipid máu. Mè đen còn được biết đến với đặc tính chống lão hóa, chống ung thư và chống viêm. Trong hạt mè đen chứa đầy đủ vitamin các loại như vitamin A, E, C, D có khả năng trị mụn, duy trì độ đàn hồi cho da, hạn chế nếp nhăn và dưỡng trắng tự nhiên.

Thu Vân (theo EH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI