Vì sao phim truyền hình Hàn Quốc chọn biên kịch theo nhóm?

01/08/2025 - 14:36

PNO - Ngành phim truyền hình Hàn Quốc đang chứng kiến sự thay đổi rõ rệt trong mô hình sáng tác: từ kiểu biên kịch đơn lẻ sang mô hình hợp tác nhóm. Ngày càng nhiều bộ phim được chấp bút bởi nhiều biên kịch, trong đó có không ít những gương mặt mới.

Writers’ room” kiểu Hollywood nhen nhóm

Một ví dụ gần đây là Hunter with a Scalpel, phim được chuyển thể từ tiểu thuyết, kể về một bác sĩ pháp y truy tìm cha ruột, là một kẻ sát nhân hàng loạt.

Hunter with a Scalpe do bốn biên kịch mới vào nghề đồng sáng tác. Park Yong-woo vào vai một kẻ giết người tâm thần trong phim. Ảnh: Studio X+U
Hunter with a Scalpe do bốn biên kịch mới vào nghề đồng sáng tác. Park Yong-woo vào vai một kẻ giết người tâm thần trong phim. Ảnh: Studio X+U

Tác phẩm được đồng biên kịch bởi 4 cây viết trẻ: Jo Han-young, Park Hyun-shin, Hong Yeon-yi và Jin Se-hyuk. Ngay cả trước khi lên sóng, bộ phim đã thu hút sự chú ý quốc tế khi được mời tham dự hạng mục Rendez-vous tại Liên hoan Phim Truyền hình Cannes hồi tháng 6.

Phim The Nice Guy (JTBC), với sự tham gia của Lee Dong-wook và Lee Sung-kyung, cũng cho thấy sự phối hợp giữa hai biên kịch kì cựu. Nhà biên kịch Kim Woon-kyung - nổi tiếng với The Moon of Seoul (1994) - viết bản thảo ban đầu, còn Kim Hyo-seok - tác giả của bom tấn phòng vé Yadang: The Snitch (2025) - hoàn thiện bản cuối.

do bốn biên kịch mới vào nghề đồng sáng tác. Park Yong-woo vào vai một kẻ giết người tâm thần trong phim. Ảnh: Studio X+U
The Nice Guy, bản thảo đầu tiên của Kim Woon-kyung và kịch bản cuối cùng của Kim Hyo-seok. Ảnh: JTBC

Xu hướng này đánh dấu sự thay đổi cách làm truyền thống, một biên kịch đảm nhiệm toàn bộ phần kịch bản. Tuy nhiên, tại Hoolywood mô hình đồng biên kịch từ lâu đã phổ biến và nay đang dần chiếm ưu thế.

Việc hợp tác cho phép các biên kịch phát huy thế mạnh riêng, từ xây dựng thế giới, cấu trúc kịch bản, đối thoại đến thiết kế hình ảnh… nhờ đó nâng cao chất lượng sản phẩm cuối cùng. Đồng thời, mô hình này cũng mở đường cho các cây viết mới có ý tưởng tốt nhưng ít kinh nghiệm, và giúp rút ngắn tiến độ sản xuất.

Đáng chú ý, việc sử dụng nhóm biên kịch trẻ cũng giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, trong bối cảnh nhiều biên kịch tên tuổi có mức thù lao rất cao.

Nhiều bộ phim đồng biên kịch

Ngày càng nhiều phim truyền hình có từ hai biên kịch trở lên. Hide (2024, JTBC), với sự tham gia của Lee Bo-young, có đến ba người cùng viết. Night Flower là một trong những series có lượt xem cao nhất năm ngoái, đạt đỉnh 18,4%, một phần thành công đến từ sự phối hợp ăn ý giữa hai biên kịch.

Night Flower, bộ phim đạt tỷ suất người xem cao nhất là 18,4% vào năm ngoái, được đồng biên kịch bởi Jung Myung-in và Lee Saem. Nguồn: MBC
Night Flower, bộ phim đạt tỉ suất người xem cao nhất là 18,4% vào năm ngoái, được đồng biên kịch bởi Jung Myung-in và Lee Saem. Ảnh: MBC

Sự phổ biến của mô hình hợp tác cũng gắn liền với làn sóng chuyển thể kịch bản từ các tác phẩm có sẵn. “Việc viết nguyên tác rất khó để đồng biên kịch, nhưng chuyển thể thì lại thuận lợi hơn cho hợp tác” - ông Bae Dae-sik - tổng thư kí Hiệp hội Sản xuất Phim Truyền hình Hàn Quốc - nhận định.

Khi các nền tảng OTT quốc tế mở rộng tại Hàn Quốc, ngành công nghiệp chứng kiến sự bùng nổ các phim chuyển thể từ webtoon, tiểu thuyết mạng, tiểu thuyết in và cả phim nước ngoài.

Theo báo cáo năm 2023 của Hiệp hội, có 47 trong tổng số 123 phim truyền hình (tức 38%) được chuyển thể từ tác phẩm có sẵn. Ông Bae cho biết, con số hiện nay có thể còn cao hơn.

“Với đà gia tăng của phim chuyển thể, ngày càng nhiều biên kịch cùng bắt tay viết lại các câu chuyện đã có. Điều đó đang đẩy nhanh sự dịch chuyển sang mô hình đồng biên kịch trong phim truyền hình Hàn Quốc” - ông khẳng định.

Anh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI