Điện ảnh Hàn Quốc hướng ngoại hơn hướng nội?

31/07/2025 - 16:29

PNO - Trong bối cảnh thị trường nội địa bị các nền tảng trực tuyến chiếm lĩnh, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang chủ động tìm hướng đi mới bằng cách đẩy mạnh sản xuất và phát hành phim ra thị trường quốc tế.

Omniscient Reader với sự tham gia của Jisoo đang nhận được nhiềupharn hồi tích cực
Omniscient Reader với sự tham gia của Jisoo đang nhận được nhiều phản hồi tích cực

Đây không chỉ là chiến lược sống còn để đảm bảo lợi nhuận cho các tác phẩm đầu tư lớn, mà còn là bước đi khôn ngoan nhằm khẳng định vị thế của điện ảnh Hàn trên bản đồ văn hóa toàn cầu.

Mở đường chinh phục thị trường quốc tế

Điều thú vị là dù hướng ra thế giới, các nhà làm phim Hàn Quốc không đánh mất bản sắc. Thay vì giảm nhẹ yếu tố nội địa để dễ tiếp cận khán giả quốc tế, Hàn Quốc thực hiện theo cách ngược lại, nhấn mạnh yếu tố bản sắc Hàn Quốc, biến tính bản địa trở nên hấp dẫn với người xem toàn cầu.

“Mục tiêu của chúng tôi không phải là làm phim quốc tế hóa, mà là sản xuất những bộ phim khẳng định dấu ấn riêng của điện ảnh Hàn Quốc”, một đại diện hãng sản xuất chia sẻ.

My daughter is a zombie dự kiến sẽ ra mắt khán gỉ Việt Nam trong tháng 8/2025
My daughter is a zombie dự kiến sẽ ra mắt khán giả Việt Nam trong tháng 8/2025

Việc nhiều diễn viên Hàn Quốc như Song Hye-kyo, Lee Min-ho, BLACKPINK Jisoo... sở hữu lượng người hâm mộ khổng lồ tại nước ngoài đã trở thành lợi thế lớn cho các nhà phát hành. Những cái tên này không chỉ giúp phim dễ được mua bản quyền mà còn bảo chứng doanh thu tại các thị trường châu Á, Bắc Mỹ hay châu Âu.

Đơn cử như phim chuyển thể từ web novel nổi tiếng, Omniscient Reader, với dàn diễn viên Ahn Hyo-seop, Lee Min-ho và Jisoo, đã được bán cho hơn 100 quốc gia ngay từ khi chưa ra rạp. Hay bộ phim kinh dị Dark Nuns do Song Hye-kyo đóng chính đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem chỉ riêng tại Indonesia.

Thành công đa thể loại

Điện ảnh Hàn không chỉ tập trung vào melodrama hay tình cảm, thể loại vốn được yêu thích tại châu Á, mà còn mở rộng ra các dòng phim tâm lý, hành động hài, zombie và phim màu sắc huyền bí.

Diễn viên Jang Dong-gun, bên trái, và Sul Kyung-gu xuất hiện trong một cảnh phim A Normal Family. Ảnh do Hive Media Corp cung cấp
Diễn viên Jang Dong-gun (bên trái) và Sul Kyung-gu trong phim A Normal Family. Ảnh: Hive Media Corp

Phim A Normal Family của đạo diễn Huh Jin-ho với các tên tuổi gạo cội như Kim Hee-ae, Sul Kyung-gu, Jang Dong-gun… đã tạo được tiếng vang tại Pháp, thu hút hơn 200.000 lượt xem – con số kỷ lục cho một phim Hàn tại đây kể từ năm 2023. Báo Le Figaro gọi phim là “một tác phẩm giật gân rùng mình hiếm thấy”.

Còn Hi-Five, câu chuyện về 5 người có siêu năng lực sau khi ghép tạng, lại chinh phục phòng vé Hong Kong và Thái Lan, trở thành phim Hàn ăn khách nhất năm tại hai quốc gia này.

Nhiều dự án sắp ra mắt cũng tiếp nối xu hướng toàn cầu hóa. My daughter is a zombie, phim hài với sự tham gia của Jo Jung-suk, sẽ lần lượt phát hành tại Đài Loan, Indonesia, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Australia và Mỹ trong tháng 8. Phim mang thông điệp nhân văn, không nhấn vào yếu tố máu me mà tập trung tình cảm gia đình giữa người và zombie.

Diễn viên Yoona, bên trái, và Ahn Bo-hyun trong một cảnh phim “Pretty Crazy. Ảnh: CJ ENM
Pretty Crazy với sự tham gia của Diễn viên Yoona và Ahn Bo-hyun. Ảnh: CJ ENM

Pretty Crazy, tác phẩm mới của đạo diễn Lee Sang-geun sẽ khởi chiếu vào ngày 13/8, khai thác câu chuyện hài hước về một cô gái bị quỷ ám mỗi đêm và chàng trai hàng xóm được thuê để theo dõi cô. Phim có sự tham gia của Yoona (SNSD) và Ahn Bo-hyun,

Từ một quốc gia từng nhập khẩu văn hóa phương Tây, Hàn Quốc đang chứng minh khả năng xuất khẩu phim ảnh với lợi nhuận thu về trị giá hàng trăm triệu USD và ảnh hưởng sâu rộng đến văn hoá giải trí toàn cầu. Việc mở rộng thị trường không còn là lựa chọn mà là chiến lược dài hạn để điện ảnh Hàn Quốc vững vàng trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và thị hiếu.

Anh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI