Vì sao bảng màu của Viện Pantone chi phối thời trang toàn cầu?

09/12/2021 - 16:00

PNO - Viện Pantone công bố màu sắc chủ đạo của năm 2022 và như thường lệ, màu sắc này sẽ thống trị làng thời trang trong một thời gian nhất định.

Từ năm 2000, mỗi năm, Viện Pantone (hay Viện màu sắc Pantone) đưa ra một màu sắc chủ đạo cho năm mới. Màu sắc này được quyết định sau cuộc họp kín giữa Pantone với nhiều chuyên gia.

Kết quả của cuộc bầu chọn này bao giờ cũng được các nhà thiết kế, giới thời trang cùng đội ngũ sáng tạo của nhiều ngành nghề khác nhau quan tâm nhằm lấy ý tưởng cho mẫu mã sản phẩm trong tương lai.

Từng có thời gian, uy tín trong việc dự đoán màu sắc của Viện Pantone bị nghi ngờ vì màu sắc được các nhà thiết kế lựa chọn trong năm mới không hẳn khớp với định hướng màu của Viện. Nhưng dẫu có khác biệt, gợi ý màu sắc từ Viện Pantone vẫn được giới thời trang xem trọng vì đây không phải là đơn vị non trẻ, thiếu kinh nghiệm. Pantone là tập đoàn lớn tại Mỹ, tiền thân là công ty làm trong lĩnh vực in ấn, được thành lập hơn 70 năm.

Màu chủ đạo của năm 2022.
Màu chủ đạo của năm 2022

Đơn vị này nổi tiếng với hệ thống khớp màu Pantone. Hệ thống này cho phép tái tạo màu theo tiêu chuẩn nên dù các công ty sản xuất ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, chỉ cần căn theo bảng màu của Pantone sẽ ra được màu sắc chuẩn. Bên cạnh đó, hệ thống Goe bao gồm 2.000 mẫu màu khác nhau cũng được Pantone giới thiệu đến với công chúng. Về sau Pantone kết hợp với các doanh nghiệp để sản xuất ra những sản phẩm ấn tượng, sử dụng bảng màu do Pantone gợi ý.

Năm 2022, lần đầu tiên, Viện Pantone tạo ra một gam màu mới để làm màu chủ đạo, thay vì chọn một màu sắc sẵn có như mọi năm. Theo đó, tông xanh Very Peri được thông báo là màu của năm 2022. Màu xanh Very Peri khá giống với màu của hoa oải hương, dịu mát và ngọt ngào.

Màu của năm 2022 gần với màu của hoa lavender.
Màu của năm 2022 gần với màu của hoa lavender.

Việc chọn chế tạo màu mới thay vì màu có sẵn cũng nhằm mục đích đánh dấu những cột mốc quan trọng của nhân loại trong thời gian vừa qua và sắp tới. Theo giám đốc Viện màu sắc Pantone, Leatrice Eiseman, việc tạo ra màu sắc mới rất quan trọng vì thế giới hiện đang đối diện với những thay đổi chóng mặt. Một màu sắc mới sẽ mang đến những hứng khởi mới cho mọi người.

“Very Peri là tông xanh ấm áp nhất trong tất cả các mã màu xanh. Do được pha thêm sắc đỏ nên tạo thêm cảm xúc lạc quan, hứng khởi và nhiệt huyết. Sự tươi mới là điều tất cả chúng ta đang đi tìm trong cuộc sống hôm nay”, bà Leatrice Eiseman nói.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbiquyetvi /strCate=biquyet

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtrangdiemvi /strCate=trangdiem

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoitrangvi /strCate=thoitrang
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdepvi /strCate=dep