Hòa nhạc Toyota tuổi 16

19/07/2013 - 07:22

PNO - PNO - Vị nhạc trưởng người Nhật có nhiều duyên nợ với Việt Nam, Honna Tetsuji, sẽ tái xuất trong Toyota concert 2013. Tài năng violin 15 tuổi Đỗ Phương Nhi được chọn làm nhân tố trung tâm trong chương trình này.

Honna Tetsuji đã có 12 năm gắn bó cùng Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam (VNSO) trong vai trò cố vấn chuyên môn kiêm nhạc trưởng trong khi Phương Nhi từng có chuyến lưu diễn gây nhiều tiếng vang cùng VNSO trong chương trình Hòa nhạc Toyota 2011 với bản Introduction and Rondo Capriccioso của nhà soạn nhạc Saint-Saens.

Hoa nhac Toyota tuoi 16
Nhạc trưởng Honna Tetsuji (giữa) và các nghệ sĩ VNSO tại
Hòa nhạc Toyota 2012

Năm nay, Nhi sẽ chơi bản Concerto cho violin cung Rê trưởng, một nhạc phẩm đòi hỏi kỹ thuật trình tấu cao của Tchaikovski. Ngoài ra, VNSO mang đến cho giới yêu nhạc cổ điển hai tác phẩm AndantinoAllegro của tác giả Nhật Bản Yasushi Akutagawa, thêm vào đó là Khúc dạo đầu 1812 của Tchaikovski.

Yếu tố bản địa được nhấn mạnh trong năm nay với bản dân ca quan họ Bắc Ninh Xe chỉ luồn kim do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, các bài dân ca cổ xưa được lưu giữ đến ngày nay bằng phương thức truyền khẩu nên thường có nhiều dị bản khác nhau đôi chút. Tuy nhiên, Xe chỉ luồn kim lại là trường hợp đặc biệt bởi nó có nhiều dị bản khác nhau rất xa.

Trần Mạnh Hùng đã lựa chọn hai bản ký âm có sự khác biệt nhiều nhất và đặt chúng cạnh nhau để tạo nên sự tương phản rõ rệt cho bản chuyển soạn này.

Hoa nhac Toyota tuoi 16

Giám đốc VNSO Nguyễn Trí Dũng cho biết đây không phải là lần đầu dàn nhạc giao hưởng trình diễn phần chuyển soạn dân ca Việt Nam. Trước đó, VNSO đã trình diễn các bài dân ca nổi tiếng như Lý hoài nam, Trống cơm, Bèo dạt mây trôi... trong các chuyến lưu diễn nước ngoài, qua đó giới thiệu đến công chúng quốc tế kho tàng dân ca quý báu của Việt Nam.

Chương trình sẽ diễn ra lúc 20g ngày 30/7 tại Nhà hát Thành Phố (TP.HCM) và 2-3/8 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Tiếp đó, từ ngày 21/9 đến 1/10, Quỹ Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ VNSO lưu diễn tại bảy thành phố lớn của Nhật Bản nhân kỷ niệm Năm hữu nghị Nhật - Việt. Trong dịp này, các nghệ sĩ Việt Nam sẽ biểu diễn tác phẩm Vào chùa do NSƯT Ngô Hoàng Quân biên soạn và chuyển thể.

Chuyến lưu diễn còn có sự góp mặt của NSND Lê Khanh cùng nghệ sĩ dương cầm người Nhật Kodama Momo trong vai trò người kể chuyện.

Vẫn theo thông lệ, toàn bộ số tiền bán vé sẽ được dùng làm học bổng cho các tài năng âm nhạc trẻ của Việt Nam.

Tin, ảnh: HOÀNG YẾN

Từ khóa Hoà nhạc Toyota
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa