Vắcxin Quinvaxem: Nhiều phản ứng phụ nhưng miễn dịch hiệu quả hơn

29/10/2013 - 10:21

PNO - PNO - Thừa nhận vắcxin Quinvaxem có nhiều phản ứng phụ song GS.TS. Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, loại vắcxin này miễn dịch hiệu quả hơn và rẻ hơn nhiều so với vắcxin có chứa thành phần ho...

edf40wrjww2tblPage:Content

 * Cục Y tế Dự Phòng (Bộ Y tế) cho rằng, vụ việc 27 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem tại Tiền Giang là không đáng lo ngại, ý kiến của ông ra sao? Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến sự trùng hợp này, khi mà Tiền Giang ghi nhận nhiều ca phản ứng sau tiêm Quinvaxem nhất, thậm chí hiện nay vẫn có thêm nhiều trẻ phải nhập viện?

Vacxin Quinvaxem: Nhieu phan ung phu nhung mien dich hieu qua hon

GS.TS. Nguyễn Trần Hiển

- GS.TS. Nguyễn Trần Hiển: Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, hầu hết các trường hợp tiêm vắcxin Quinvaxem có phản ứng sốt, sưng tấy, đỏ, đau tại chỗ tiêm… Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đây là những phản ứng rất phổ biến, chiếm trên 10%, thậm chí có tới 50% các trường hợp có phản ứng sau tiêm chứa thành phần ho gà toàn tế bào.

Tuy nhiên những phản ứng này hầu hết là nhẹ và không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Người dân có thể dùng thuốc hạ sốt, chườm lạnh cho trẻ hoặc trẻ tự khỏi sau một ngày. Thực tế, các trường hợp phản ứng ở Tiền Giang hiện đã khỏi và xuất viện.

Sự gia tăng các trường hợp nhập viện ở Tiền Giang, theo tôi, là do ý thức và sự hiểu biết của người dân đã được nâng cao. Vừa rồi, một số tỉnh làm rất tốt công tác truyền thông, tư vấn cho bà mẹ, làm cho người dân nhận thức tốt hơn và quan tâm hơn đến việc chăm lo sức khỏe của trẻ, đưa trẻ đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất thường sau tiêm vắc xin.

* Tuy nhiên, nhiều bà mẹ trong vụ việc xảy ra ở Tiền Giang lại cho rằng, họ không được nhân viên y tế tư vấn và khám sàng lọc trước khi tiêm?

- Nếu đúng như vậy thì đó là điều đáng trách đối với cán bộ y tế. Vì vừa qua, Bộ Y tế đã triển khai quyết liệt kế hoạch an toàn tiêm chủng, bao gồm tăng cường công tác tư vấn, khám sàng lọc.

Nhiệm vụ của cán bộ y tế trước khi tiêm là phải khám sàng lọc và tư vấn về các vắcxin họ sẽ tiêm, những phản ứng phụ có thể xảy ra, hướng dẫn cách theo dõi trẻ sau khi tiêm, trong đó có việc theo dõi trẻ 30 phút sau khi tiêm tại cơ sở y tế và 1 - 2 ngày sau tiêm tại nhà…

* Trước nhiều sự cố xảy ra khi tiêm vắcxin Quinvaxem, nhiều người dân không khỏi lo lắng, lưỡng lự khi cho con em mình tiêm chủng. Ý kiến của ông ra sao?

- Lo lắng này cũng là điều dễ hiểu. Bởi bản chất của vắcxin Quinvaxem là có chứa thành phần ho gà toàn tế bào vốn nhiều phản ứng phụ hơn so với vắcxin có chứa thành phần ho gà vô bào.

Tuy nhiên, các bà mẹ hãy yên tâm vì vắc xin này đã được tiền thẩm định nhiều lần không chỉ ở Việt Nam mà của Tổ chức Y tế thế giới. Không phủ nhận phản ứng tại chỗ của vắcxin Quinvaxem là có, đấy là điểm yếu, nhưng vắc xin này lại miễn dịch hiệu quả hơn và giá thành rẻ hơn. Thực tế Việt Nam đã dùng vắcxin bạch hầu, uốn ván chứa ho gà toàn tế bào được 28 năm nay, đã chứng minh rất hiệu quả và an toàn.

* Không ít người thắc mắc, tại sao Quinvaxem được sản xuất tại Hàn Quốc nhưng lại không được sử dụng ở đất nước này, thưa ông?

- Bản thân Hàn Quốc có lịch sử triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng khác Việt Nam. Do cách phối hợp vắcxin khác nhau, họ bắt đầu dùng loại vắcxin viêm gan B và vắc xin Hib riêng rẽ, và sau đó tiêm vắcxin bạch hầu - ho gà (vô bào) -uốn ván và bại liệt trước khi phát triển vắcxin 5 trong 1.

Hơn nữa, nói vắcxin nay do Hàn Quốc sản xuất nhưng thực chất chỉ là được phối hợp và đóng gói tại Hàn Quốc. 5 thành phần vắcxin trong Quinvaxem do 3 nước khác nhau sản xuất. Cụ thể, vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván có chứa thành phần ho gà toàn tế bào được sản xuất tại CHLB Đức; vắcxin chứa thành phần Hib phòng viêm màng não thì được sản xuất tại Italia. Hàn Quốc chỉ sản xuất vắc xin viêm gan B.

* Ông có lời khuyên nào đối với các bậc phụ huynh có ý định thay thế vắcxin Quinvaxem bằng loại vắcxin khác?

- Về nguyên tắc, khi đã tiêm mũi 1 của vắcxin nào thì tiếp tục tiêm vắcxin loại đó, không nên thay thế bằng vắcxin khác. Vì vắcxin được sản xuất bởi các nhà sản xuất khác nhau thì có một số thành phần kháng nguyên khác nhau và nồng độ kháng nguyên khác nhau. Vì vậy, các bậc phụ huynh tốt nhất nên tuân thủ tiêm đầy đủ 3 mũi với cùng một loại vắcxin.

*Xin cảm ơn ông!

Huyền Anh thực hiện

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu