Trường "mở cửa" nhưng sinh viên chưa dám vào

21/10/2021 - 19:36

PNO - Một số trường đại học (ĐH) bắt đầu cho sinh viên đến trường học tập, nghiên cứu nhưng rất ít sinh viên đến trường.

Hôm nay, ngày đầu tiên Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TPHCM) mở cửa đón sinh viên vào học tập tại thư viện nhưng không khí rất vắng vẻ. 

Điều kiện dành cho sinh viên được phép vào trường là người đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Khi vào trường, sinh viên phải thực hiện nghiêm 5K, phải quét mã QR ngay cổng trường.

Sinh viên đến Trường ĐH Khoa học Tự nhiên vào trưa 21/10 phải khai báo y tế - Ảnh: Phùng Quán
Sinh viên đến Trường ĐH Khoa học Tự nhiên vào chiều 21/10 thực hiện khai báo y tế - Ảnh: Phùng Quán

Thế nhưng, theo một cán bộ của ĐH Quốc gia thì rất ít sinh viên đến trường bởi giờ học lý thuyết trên cơ bản vẫn dạy online, điều kiện để vào trường cũng không dễ.

ThS. Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM), cho biết:  Thực tế là nhà trường đã cho phép một số sinh viên năm cuối vào trường làm thí nghiệm, làm đồ án tốt nghiệp. Các sinh viên này đã đủ các điều kiện phòng, chống dịch hiện hành. Nhưng số lượng sinh viên vào trường chỉ lác đác vài em.

"Các em có nhu cầu vào trường phải đăng ký, đảm bảo đủ điều kiện phòng chống dịch, được giảng viên và phòng thí nghiệm đồng ý thì mới được vào", ThS. Phùng Quán cho hay.

Sắp tới đây, trên địa bàn TPHCM sẽ có thêm một vài trường cho sinh viên vào trường thực hành, thí nghiệm, làm đồ án như: Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM (từ 25/10), Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (từ 1/11).

Hầu hết, các trường đều đặt ra yêu cầu khá nghiêm ngặt để đảm bảo các nguyên tắc an toàn nên một số sinh viên chưa đủ điều kiện. Cụ thể, các trường yêu cầu: Sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID hay ứng dụng PC-COVID / Y tế HCM / Sổ sức khỏe điện tử có thể hiện lịch sử tiêm vắc xin, thực hiện khai báo y tế hàng ngày và quét mã QR khi ra vào; đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) có minh chứng trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử hoặc PC-COVID; người đã từng nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, phải có giấy xuất viện và giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly được cấp cho các trường hợp F0 cách ly tại nhà theo đúng quy định; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K trong khuôn viên trường; đảm bảo số lượng người làm việc cùng lúc tại Phòng/Khoa/Trung tâm/Phòng thí nghiệm tối đa 50%...

Ngoài ra, việc phần lớn sinh viên đang kẹt ở ngoại tỉnh cũng khiến số sinh viên có thể đi học ở trường trong thời điểm này sẽ hạn chế.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI