Trị gàu bằng sữa chua và nguyên liệu trong gia đình

22/05/2016 - 07:19

PNO - Bằng những phương pháp điều trị tích cực, từ những nguyên liệu dễ tìm tại gia đình như sữa chua, chanh, aspirin… bạn có thể hạn chế được gàu...

Tri gau bang sua chua va nguyen lieu trong gia dinh
Ảnh minh họa

Nhiều người mất tự tin khi có một mái tóc bị gàu. Dù chưa có cách khắc phục dứt điểm triệu chứng này, nhưng bằng những phương pháp điều trị tích cực, từ những nguyên liệu dễ tìm tại gia đình như sữa chua, chanh, aspirin… bạn có thể hạn chế sự bong tróc của lớp biểu bì da đầu ở mức tối thiểu.

Nguyên nhân gây ra gàu

Gàu xuất hiện do sự phát triển mất cân bằng của các loại vi khuẩn trên da đầu. Khi một loài vi khuẩn phát triển mạnh hơn số còn lại, tình trạng gàu trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo tạp chí Scientific Reports, các loại kem dưỡng da, dầu xả giúp ổn định sự cân bằng vi khuẩn nhằm điều trị gàu hiệu quả. Từ đó, ý tưởng về sản phẩm sữa chua probiotic để ủ tóc ra đời.

Trước đây, gàu được cho là do một loại nấm da đầu gọi là Malassezia. Nhóm nghiên cứu từ Đại học Jiao Tong (Thượng Hải, Trung Quốc) đã lấy mẫu từ da đầu của 59 người trong độ tuổi từ 18 đến 60. Kết quả là bào tử nấm được tìm thấy trên hầu hết các mẫu thí nghiệm, tuy nhiên mức khác biệt giữa người có gàu và bình thường là không nhiều.

Ngược lại, “quần xã” vi khuẩn trên da đầu hé lộ một câu chuyện khác: nhóm bị gàu có số lượng vi khuẩn Staphylococcus cao, và ít hơn nhiều một loại vi khuẩn khác, Propionibacterium, so với nhóm đối chứng. Da đầu của người bị gàu cũng khô và ít dầu hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Điều chỉnh sự cân bằng của vi khuẩn trên da đầu, đặc biệt là bằng cách tăng cường Propionibacterium và ngăn chặn nhóm vi khuẩn Staphylococcus, có thể là một giải pháp tiềm năng để giảm gàu”.

Tuy nhiên, tiến sĩ Bernie Hudson, từ Đại học Sydney ở Australia, đã cảnh báo rằng, chúng ta khó trị sạch gàu triệt để chỉ bằng cách thay đổi mật độ của một loài vi khuẩn, bởi vì những vi sinh vật khác cũng rất quan trọng.

Phương pháp trị gàu

Dưới đây là một số phương pháp trị gàu truyền thống, bằng nguyên liệu dễ tìm mà bạn nên thử nghiệm.

- Sữa chua: Phủ đều sữa chua trực tiếp trên da đầu, để khô trong 15 phút, sau đó rửa sạch. Các vi khuẩn probiotics có lợi cho dạ dày cũng giúp ổn định “hệ sinh thái” da đầu, đồng thời dưỡng ẩm cho tóc.

- Nước cốt chanh: Dùng một quả chanh, vắt nước, thêm 1/2 chén nước ấm, thoa khắp da đầu, để năm phút, sau đó gội đầu như bình thường. Để khô tóc tự nhiên, bạn sẽ có mái tóc sạch gàu cùng mùi chanh thơm mát.

- Cỏ xạ hương (Thyme): Nếu da đầu của bạn dễ bong tróc, thử hỗn hợp gồm hai muỗng canh cỏ xạ hương khô và một chén nước. Đun sôi nước cùng cỏ xạ hương trong năm phút, tắt lửa và để nguội. Tiếp theo, lọc phần bã và dùng nước để ủ tóc sau khi đã gội đầu. Để yên trong vòng 12 giờ, đừng lo lắng, mái tóc của bạn sẽ khô, sạch gàu và có hương thơm dễ chịu.

- Nước súc miệng: Bạn không cần phải dùng dầu gội đắt tiền để trị gàu. Thay vào đó, thử sử dụng nước súc miệng sẵn có trong phòng tắm. Sau khi gội đầu, pha dung dịch nước súc miệng và nước sạch theo tỷ lệ 1:1. Thấm đều lên da đầu và ngồi năm phút, sau đó rửa sạch và xả tóc như bình thường. Nước súc miệng sẽ diệt trừ vi khuẩn gây ra gàu.

- Giấm táo: Đun nóng 1/4 chén giấm táo với 1/2 cốc nước và một vài lá bạc hà tươi trong lò vi sóng hoặc trên bếp. Để nguội rồi đặt vào tủ lạnh qua đêm. Sau đó sử dụng hỗn hợp để massage da đầu, và đợi nửa giờ trước khi gội lại.

- Muối hột: Làm ướt tóc, sau đó chà xát khoảng hai muỗng muối kosher (hoặc muối hột) lên da đầu của bạn trước khi gội đầu. Tinh thể muối có tác dụng tẩy tế bào biểu bì chết một cách nhẹ nhàng.

- Thuốc Aspirin: Aspirin có thể giúp làm giảm gàu, nếu bạn nghiền nhuyễn một vài viên nén, rồi thêm vào dầu gội đầu thông thường (lắc kỹ để trộn đều); và chỉ cần để yên lớp dầu gội trên mái tóc từ một-hai phút trước khi rửa sạch.

- Thay đổi chế độ ăn: Tăng lượng thức ăn thô có nhiều chất enzyme (trái cây, rau quả, và các loại hạt). Nếu tình trạng gàu vẫn không được cải thiện, cố gắng uống hai muỗng dầu hạt lanh mỗi ngày.

Bảo Tùng (The Dailymail, quickanddirtytips)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI