Trẻ có thể bị tay chân miệng nhiều lần?

29/03/2021 - 14:47

PNO - Bệnh tay chân miệng do các loại vi-rút thuộc họ vi-rút đường tiêu hóa (gọi chung là Enterovirus) gây ra.

 

Các giường bệnh điều trị TCM tại khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM đang đông dần. (Ảnh Phạm An)
Các giường bệnh điều trị tay chân miệng tại khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM đang đông dần. (Ảnh Phạm An)

Biểu hiện lâm sàng của bệnh tay chân miệng là như nhau bất kể loại vi-rút gây bệnh nào. 

Bệnh tay chân miệng rất dễ lây do tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp qua thức ăn, thức uống, vật dụng, đồ chơi, qua bàn tay kém vệ sinh của người lớn. Siêu vi trùng gây bệnh có trong nước miếng, phân, nước tiểu của trẻ bệnh. Trẻ có thể bị mắc bệnh tay chân miệng nhiều lần vì những lý do sau: 

- Trẻ em và người lớn sau khi bị bệnh tay chân miệng sẽ có thể có kháng thể chống lại vi-rút gây bệnh. Tuy nhiên, lượng kháng thể này không nhiều và không bền vững theo thời gian nên không đủ để bảo vệ trẻ nếu có sự lây nhiễm kế tiếp khi trẻ tiếp xúc với nguồn lây.

- Ngoài hai chủng vi-rút gây bệnh tay chân miệng phổ biến ở trẻ em Việt Nam hiện nay là EV71 và Coxsackie A16, còn có hơn 10 chủng thuộc nhóm vi-rút đường ruột (Enterovirus) có thể gây bệnh tay chân miệng cho trẻ. Đây chính là lý do trẻ có thể bị mắc bệnh tay chân miệng nhiều lần.

- Khi bị nhiễm bệnh tay chân miệng do một chủng vi-rút nào đó, trẻ chỉ có kháng thể chống lại loại vi-rút mà trẻ vừa bị nhiễm. Hoàn toàn không có tình trạng miễn nhiễm chéo giữa các chủng vi-rút gây bệnh tay chân miệng ở trẻ. 

Phạm An - Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI