TPHCM hướng tới cạnh tranh bình đẳng giữa trường công, trường tư

25/08/2022 - 13:39

PNO - Sáng 25/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở - cho biết, năm vừa qua TPHCM chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19. Đối với ngành giáo dục, dịch bệnh gây xáo trộn lớn đến việc hoàn tất năm học 2020-2021 và triển khai năm học 2021-2022. Tuy vậy, với tinh thần “ngừng đến trường nhưng không ngừng học tập” và “an toàn đến đâu mở cửa đến đó”, ngành giáo dục đã nỗ lực, sáng tạo, thích ứng an toàn và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Năm học 2021-2022, ngành giáo dục toàn thành phố đẩy mạnh chuyển đổi số trong GD-ĐT, gắn với đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy và học, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh. Tỷ lệ các trường tổ chức dạy và học trực tuyến là 100%, tỷ lệ giáo viên tham gia dạy học trực tuyến 100%, tỷ lệ số môn học triển khai 100% và tỷ lệ học sinh tham gia 97,12%.

Trong thời gian sắp tới, Sở GD-ĐT đưa ra nhiều giải pháp khác nhau, trong đó bảo đảm đối xử bình đẳng và tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch, không phân biệt cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập. Người học đều được tiếp cận cơ hội giáo dục, hưởng lợi từ các chính sách phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành giáo dục TPHCM trong năm học 2021-2022 cũng như những năm trước đó. Trong đó, thành tích 5 năm liền đứng đầu cả nước về môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cho thấy hiệu quả trong việc triển khai dạy và học môn tiếng Anh của TPHCM.

Hiện Bộ đã trình Thủ tướng dự thảo Chiến lược giáo dục giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2045. Sau khi Thủ tướng ban hành, đề nghị TPHCM sớm triển khai xây dựng kế hoạch để thực hiện chiến lược, với mục tiêu tổng quát là đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực châu Á. Đến năm 2045 giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến thế giới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên - biểu dương những thành tích mà ngành giáo dục, thầy cô giáo và học sinh đã đạt được trong năm học qua, đặc biệt là những thành tích xuất sắc trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Tuy vậy, cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khó khăn tồn tại của thành phố. Đặc biệt, áp lực tăng dân số cơ học, mật độ dân số cao trong khi quy hoạch hạ tầng nói chung và quy hoạch phát triển trường lớp nói riêng chưa theo kịp nhu cầu học tập ngày càng cao của người dân thành phố. 

Ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu ngành giáo dục, các địa phương cần quan tâm thực hiện nghiêm túc chỉ thị của ngành giáo dục và các nhiệm vụ trọng tâm năm học mới, trên tinh thần chủ động ứng phó với thiên tai dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Xem video:

Toàn nội dung bài phát biểu của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

Minh Linh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI