COVID-19 đợt 2 dự kiến chạm đỉnh trong 10 ngày tới

05/08/2020 - 17:46

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch phức tạp và dự kiến số ca mắc tiếp tục tăng, tình hình dịch bệnh dự kiến chạm đỉnh trong 10 ngày tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Chiều 5/8, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, giai đoạn 2 của dịch COVID-19 diễn ra phức tạp. Sự khởi phát từ bệnh viện và rất nhiều bệnh nhân, người nhà nhiễm bệnh và cả những nhân viên y tế tiếp xúc cũng bị nhiễm; rất nhiều bệnh nhân nặng do bệnh lý nền.

Việc truy vết trong cộng đồng đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều chuyên gia; do vậy bên cạnh sử dụng nhân lực tại Đà Nẵng cũng rất cần sự chi viện từ trung ương, các bệnh viện để tham gia hỗ trợ điều trị, xây dựng những cơ sở tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm Y tế Hòa Vang và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Bộ Y tế đã cử những chuyên gia hàng đầu của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội) hỗ trợ công tác truy vết tại cộng đồng như xây dựng kế hoạch, phân khu cách ly và truy vết những trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Tại thời điểm này, việc truy vết ca bệnh F0 không phải là mục tiêu chủ yếu của Bộ Y tế. Mục tiêu chính là sử dụng xét nghiệm kháng thể để phát hiện những ca nhiễm trong cộng đồng, phát hiện những trường hợp dương tính kháng thể (trường hợp nhiễm COVID-19 đã lâu) và truy vết những người tiếp xúc với những trường hợp đó để tìm ra những người bị lây nhiễm gần.

Thứ trưởng Sơn cũng nhận định, công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch ở giai đoạn 2 khó khăn hơn giai đoạn 1.

“Giai đoạn 1 cũng có xảy ra dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, tuy nhiên chỉ có một số công nhân Công ty Trường Sinh và một số điều dưỡng mắc bệnh. Giai đoạn 2 khởi phát tại bệnh viện ở Đà Nẵng đã lây lan cho nhiều bệnh nhân và người nhà, cũng như các nhân viên y tế chăm sóc tại 3 bệnh viện.

Trong đó có rất nhiều bệnh nhân có nền bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao và đã xuất hiện những trường hợp tử vong do nền bệnh lý nặng. Chưa kể, các trường hợp khác có nguy cơ tử vong cao do bệnh lý nền rất nặng. Bên cạnh những bệnh nhân đã truy vết được thì ở một số nơi đã xuất hiện một số bệnh nhân không có liên quan đến các bệnh viện trên” - Thứ trưởng nói.

Nhận định về tình hình dịch trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Số lượng bệnh nhân sẽ còn tăng lên và đến đỉnh dịch trong vòng 10 ngày tới. Chúng ta không thể chủ quan mặc dù công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch đã được thực hiện hết sức quyết liệt”.

Do đó, theo Thứ trưởng, trong 10 ngày tới người dân cần hết sức cẩn thận và thực hiện nghiêm những khuyến cáo phòng bệnh; việc truy vết, điều trị bệnh nhân nặng và các khuyến cáo đến với người dân tuân thủ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại TP Đà Nẵng vẫn phải được thực hiện một cách quyết liệt.

Cũng theo thông tin từ Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bệnh viện C Đà Nẵng sẽ mở cửa lại vào ngày 7/8/2020. Hai bệnh viện còn lại thuộc thẩm quyền của Đà Nẵng nên sẽ do UBND TP Đà Nẵng quyết định.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI