Thói quen sai lầm khi tắm gội khiến da khô ngứa mùa lạnh

26/12/2022 - 08:03

PNO - Tắm nước nóng lâu, rửa mặt, tẩy trang khi tắm làm tổn thương hàng rào bảo vệ da tự nhiên khiến da dễ mẩn đỏ, ngứa rát và khô.

Khi thời tiết trở lạnh, nhiều người có thói quen tắm gội bằng nước nóng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến da khô ngứa, nhạy cảm. Bác sĩ da liễu Đài Loan Liu Xiuli cho biết nếu bạn đang có những thói quen khi tắm gội dưới đây thì nên dừng ngay để tránh làm tình trạng da khô ngứa thêm trầm trọng trong tiết trời mùa đông.

Rửa mặt và tẩy trang khi tắm

Hầu hết mọi người khi tắm đều sử dụng nhiệt độ nước tương đối cao, không thích hợp để rửa mặt, hơn nữa đầu vòi hoa sen được dùng để rửa mặt có lực nước mạnh dễ dẫn đến tình trạng da nhạy cảm trở nên trầm trọng hơn, dễ nổi mụn.

Nên kiểm soát nhiệt độ của nước rửa mặt ở khoảng 37 độ C. Cách dưỡng da chống khô ngứa là trước tiên hãy rửa sạch mặt, thoa tinh dầu hoặc sản phẩm dưỡng ẩm rồi mới đi tắm. 

Nhiệt độ nước tắm quá cao và thời gian tắm quá lâu

Nếu bạn chăm chỉ thoa kem dưỡng thể mà làn da vẫn khô, ngứa và mẩn đỏ thì rất có thể nguyên nhân là do nhiệt độ nước khi tắm quá cao và thời gian tắm lâu đã làm tổn thương lớp màng bã nhờn. Nhiệt độ nước tắm được khuyến nghị nên ở khoảng 40 độ C, tối đa không quá 42 độ, thời gian tắm không quá lâu, khoảng 10 phút là tốt nhất. 

Không dưỡng da ngay sau khi tắm

Nếu bạn không dưỡng da sau khi tắm hoặc đợi quá lâu mà không thoa các sản phẩm dưỡng ẩm, da sẽ bị khô và mất nước, lâu dần sẽ dễ hình thành nếp nhăn.

Bác sĩ Liu cho biết, trong vòng 5 phút sau khi tắm là thời điểm tốt nhất để thoa dưỡng ẩm, lúc này lớp sừng vẫn còn độ ẩm giúp thẩm thấu sản phẩm vào sâu bên trong, phát huy tối đa hiệu quả của việc dưỡng da.

Dầu xả còn đọng trên da

Trong lúc tắm, khi bạn đứng gội đầu, xả tóc rất dễ khiến các sản phẩm chăm sóc tóc không được làm sạch và đọng trên phần da lưng có thể gây ngứa và nổi mụn. Bác sĩ Liu gợi ý rằng khi gội sạch tốt nhất bạn nên cúi người về phía trước và xả sạch để giảm khả năng sản phẩm chăm sóc tóc còn sót lại trên cơ thể.

Thường xuyên sử dụng tẩy tế bào chết và dùng bông tắm

Sự ma sát quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến lớp sừng của da và khiến da trở nên nhạy cảm, nếu bạn tắm hàng ngày bằng khăn tắm, bông tắm và thường xuyên sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ dễ làm lớp sừng bị tổn thương, khiến da trở nên nhạy cảm, khó chịu hơn. Dù là da mặt hay da toàn thân, không nên tẩy tế bào chết quá 2 lần/tuần để tránh tổn thương da.

Thu Vân (theo ETT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI