Tết lạnh trong băng giá ở Boston

26/01/2020 - 07:05

PNO - Phóng sự ảnh của nhà nhiếp ảnh Duy Anh, gởi từ Boston (Hoa Kỳ) tặng bạn đọc Phụ Nữ Online trước thềm năm mới Canh Tí 2020.

Năm nay đưa ông Táo trong cái lạnh âm 9 độ C nên hầu hết nhà người Việt Nam ở Boston (Hoa Kỳ) cúng kiếng đơn giản, với cháo gà, hoa quả nhang đèn… 

Tuy vậy, các cửa tiệm thực phẩm Việt Nam, như Trường Thịnh, Phú Cường,… cùng các quán ăn Kinh Đô, Như Lan, Ba Lẹ,… ở Dorchester, Boston đều bán khá nhiều loại bánh chưng và bánh tét. Phần lớn bánh do "nhà làm" và gửi bán. Giá mỗi cặp bánh chưng, bánh tét lớn khoảng 36 USD. 

Bánh tét 36 USD/cặp ở nhà hàng Kinh Đô Dorchester, vậy là đã tăng lên so với giá 32 USD/cặp hồi năm 2019. Tuy vậy, so với tiền lương tối thiểu hiện nay là 12,75 USD/giờ thì không đắt hơn là bao.

Chỉ đến 26, 27 tháng Chạp âm lịch, nhiều nhà mới hùn nhau làm bánh tét, bánh chưng… Nguyên liệu mua ở chợ Phú Cường, chợ Phúc Thịnh… Người góp 70 USD, người khác 100 USD cho chục bánh, mang về luộc ở nhà cũng đủ vui, và hy vọng sẽ… ngon miệng. Ăn không hết thì tặng bạn bè. Vui và nhớ quê là chính.

Gói bánh tét ở nhà chị Hằng, tại Boston

 

Các loại bánh mứt, từ mứt bí, mứt dừa, gừng, khoai, me, tắc… thật đa dạng.
Riêng trái cây năm nay cũng rất nhiều: cam, quýt, xoài, dưa hấu, thanh long được mang lên từ Florida, California, với đủ loại giá, song cũng như giá trước tết, không hề tăng. Một chục cam có giá 10 USD. Dưa hấu to chỉ 12-15 USD/trái.. 

 

Boston đang rất lạnh, nên hầu hết các lễ hội chỉ tổ chức trong hội trường. Dù vậy, không khí Tết bắt đầu nhộn nhịp ở Dorchester, Boston. Và… Tết sớm ở Câu lạc bộ Trẻ em Dorchester. Tôi được mời “chụp thiện nguyện” để tặng ảnh cho các em cùng gia đình. Họ đến dự, vui chơi, và ăn uống miễn phí. 

Có cả các gia đình người da trắng, da màu cũng tham dự, rất vui nhộn.

Đội lân của thanh niên chùa East Boston đến biểu diễn miễn phí trong hội Tết trẻ em
Đội lân của thanh niên chùa East Boston đến biểu diễn miễn phí trong hội Tết trẻ em

 

Tác giả Duy Anh đến chụp hình, in ảnh tặng ngay cho các gia đình.
Tác giả Duy Anh (phải) đến chụp hình, in ảnh tặng ngay cho các gia đình.

Hằng năm, cộng đồng người Việt ở Dorchester, Boston vẫn tổ chức hội chợ Tết. Nhưng năm nay, chưa rõ vì sao hội chợ Tết Canh Tý lại tổ chức trễ vào ngày chủ nhật… 16 tháng 2 (ngày 2 tháng 2 âm lịch), nghĩa là quá trễ, chẳng biết người tới tham gia có nhiều hay không.

Hội sinh viên Boston tổ chức chương trình Tết 2020 “Về nhà ăn Tết”: “Bao nhiêu lo toan với bao bộn bề, mặc kệ bỏ lại đê". Nghe nói sẽ có buffet Tết truyền thống, với bánh chưng, bánh tét, giò lụa... cùng các trò chơi dân gian (bầu cua, nhảy sạp, ném tiêu,…). Tiếc là "Về nhà ăn Tết” lại khai mạc vào hôm 1 tháng 2 (nhằm mùng 8 Tết), tuy hơi trễ song cũng đang gây háo hức cho cả người trẻ lẫn các cụ, trong đó có cả tôi, vì cứ đến hội tết là có cơ hội gặp nhau, nhận đồng-hương-đồng-khói…

Duy Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI