Tàu Nhật Bản làm gián đoạn diễn tập quân sự của Trung Quốc

01/11/2013 - 21:25

PNO - PNO – Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 31/10 đã trao công hàm phản đối cái gọi là "hành động khiêu khích nguy hiểm" của Nhật Bản đối với cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tau Nhat Ban lam gian doan dien tap quan su cua Trung Quoc

Tàu Nhật Bản đi vào một khu vực ở phía Tây Thái Bình Dương và làm gián đoạn cuộc tập trận của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Quan hệ Trung-Nhật trở nên căng thẳng nhiều tháng nay liên quan đến tranh cãi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông, nơi được cho là nằm trong vùng biển giàu tài nguyên dầu khí. Quan hệ giữa hai nước cũng bị phủ bóng đen khi Bắc Kinh nói rằng Tokyo từ chối nhận tội ác của binh lính Nhật ở Trung Quốc trong giai đoạn 1931-1945.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun cho biết, một cuộc tuần tra của hải quân và không quân Nhật Bản đã làm gián đoạn buổi tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc thứ Sáu tuần trước, nhưng không đưa ra vị trí chính xác của cuộc tập trận. Ông Yang cũng cho biết các tàu chiến và máy bay tuần tra của Nhật đã thu thập thông tin về cuộc tập trận của Trung Quốc.

"Hành động của Nhật không chỉ can thiệp vào cuộc tập trận bình thường, mà còn gây nguy hiểm cho các tàu chiến và máy bay của chúng tôi, có thể dẫn đến một tính toán sai lầm hoặc rủi ro, hoặc sự cố bất ngờ khác", ông Yang nói trong cuộc họp báo.

Công hàm là một phản đối ngoại giao chính thức do Bộ Ngoại thực hiện, nhưng động thái bất thường của Trung Quốc - Bộ Quốc phòng trao công hàm ngoại giao - cho thấy sự giận dữ của giới quân sự nước này trước hành động của Nhật Bản.

Một cựu sĩ quan quân đội Nhật Bản nói với Reuters trong tuần này rằng tình hình ở Biển Hoa Đông rất đáng lo ngại."Phía Trung Quốc gia tăng hoạt động và chúng tôi có nhiều nguy cơ đối đầu với nhau. Nếu có điều gì tình cờ xảy ra, nó có thể làm xấu đi nghiêm trọng quan hệ song phương”, ông nói.

Trung Quốc hôm 26/10 chỉ trích tin tức được các phương tiện truyền thông Nhật đăng tải rằng Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua chính sách để Nhật Bản bắn hạ các máy bay không người lái của nước ngoài nếu cố tình xâm phạm không phận của Nhật.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI