Tái hiện đám cưới người Hà Nội xưa trên phố cổ

25/03/2023 - 17:06

PNO - Đoàn rước dâu với đầy đủ ban bệ, 9 tráp với 6 nghi lễ trong đám cưới người Hà Nội xưa những năm 1980 được tái hiện sống động tại phố cổ.

Chiều 25/3, trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023, BTC chương trình tái hiện lại một lễ cưới của người Hà Nội xưa tại không gian phố đi bộ.
Chiều 25/3, BTC Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 đã tái hiện một lễ cưới của người Hà Nội xưa tại phố đi bộ.
Đây là một lễ cưới của người Hà Nội những năm 89-90 của thế kỷ trước với hình thức rước dâu được thực hiện bằng xe xích lô.
Đây là lễ cưới của người Hà Nội những năm 1980-1990, rước dâu bằng xe xích lô.
Theo lễ cưới xưa, người Hà Nội thuộc tầng lớp khá giả sẽ tổ chức đám cưới qua 6 nghi lễ và 9 tráp cưới.
Người Hà Nội xưa thuộc tầng lớp khá giả sẽ tổ chức đám cưới với 6 nghi lễ và 9 tráp cưới. Ngày nay lễ cưới đã được tinh giản hơn, chỉ còn 3 lễ chính là dạm ngõ, ăn hỏi và rước dâu. 
Hình ảnh một cô dâu điển hình của thế kỷ trước với bộ áo cưới là áo dài cưới cách điệu, khăn voan và bó hoa lay ơn.
Hình ảnh một cô dâu điển hình của thế kỷ trước với áo dài cưới cách điệu, khăn voan và bó hoa lay ơn.
Dàn phù dâu cũng lựa chọn trang phục cùng với lối tết tóc thắt bím 2 bên đặc trưng của các cô gái miền Bắc những năm 80-90.
Dàn phù dâu với trang phục và tóc thắt bím đặc trưng của các cô gái miền Bắc những năm 1980-1990.
Đại diện BTC chia sẻ, lễ cưới được tái hiện nằm đưa lại một hình ảnh, một nét văn hoá cho giới trẻ ngày nay có thể biết được những giá trị văn hoá mà ông cha ta đã từng gìn giữ suốt bao đời nay.
Đại diện BTC chia sẻ, lễ cưới xưa được tái hiện để giúp giới trẻ ngày nay nhận biết những giá trị văn hóa mà ông cha ta đã từng gìn giữ suốt bao đời nay.
Lễ cười đặc biệt thu hút sự chú ý của người dân và du khách tại phố đi bộ.
Lễ cưới đặc biệt thu hút sự chú ý của nhiều người dân và du khách tại phố đi bộ.
Gia đình 2 bên gặp mặt nói chuyện trao đổi trong lễ xin dâu.
Hai họ gặp mặt nói chuyện trao đổi trong lễ xin dâu.
Trưởng đoàn 2 bên phát biểu. Phía nhà trai có lời xin dâu và cảm ơn nhà gái. Phía nhà gái có lời đáp và gửi gắm con gái mình về làm dâu, làm con trong nhà trai.
Trưởng đoàn hai họ phát biểu. Nhà trai có lời xin dâu và cảm ơn nhà gái. Nhà gái có lời đáp và gửi gắm con gái về làm dâu, làm con trong nhà trai.
Trong các đám cưới xưa, một nhân vật không thể thiếu là bà mối. Theo đó, các cặp trai gái dù đã có quen nhau và tìm hiểu thì nhà trai cũng sẽ tìm một bà mối tới nhà gái để xin phép cho 2 cháu làm quen.
Trong các đám cưới xưa, một nhân vật không thể thiếu là bà mối. Theo đó, các cặp trai gái dù đã có quen nhau và tìm hiểu thì nhà trai cũng sẽ tìm một bà mối tới nhà gái để xin phép cho đôi trẻ làm quen.
Theo đó, bà mối là nhân vật đưa 2 vợ chồng chính thức được gặp nhau. Theo quan niệm xưa cũ, phải có bà mối tới hỏi phía nhà gái thì chàng trai lúc ấy mới được phép đưa cô gái đi chơi, nếu không thì sẽ bị đánh giá là không gia giáo. Tuy nhiên, theo sự thay đổi của thời gian, giờ đây việc yêu đương đã được mở hơn và quan niệm cũng dần thay đổi. Trai gái có thể tự do làm quen trước khi có lễ dạm ngõ.
Theo quan niệm xưa, phải có bà mối tới hỏi phía nhà gái thì lúc ấy chàng trai mới được phép đưa cô gái đi chơi, nếu không thì sẽ bị đánh giá là không gia giáo. 
Cô dâu và chú rể mời nước, mời trầu cha mẹ 2 bên, gửi lời cảm ơn tới các đấng sinh thành.
Cô dâu và chú rể mời nước, mời trầu cha mẹ hai bên, gửi lời cảm ơn tới các đấng sinh thành.
Cô dâu chú rể hạnh phúc trong ngày cưới.
Cô dâu chú rể hạnh phúc trong ngày cưới.
Người xưa dùng trà thay rượu. Cô dâu chú rể sẽ cùng nhau trao chén trà giao bôi thay vì rượu tây như các đám cưới hiện đại.
Người xưa dùng trà thay rượu. Cô dâu chú rể sẽ cùng nhau trao chén trà giao bôi.
Gia đình 2 bên cùng chúc phúc cho đôi trẻ.
Hai họ chúc phúc cho đôi trẻ.
Đám cưới được tái hiện đầy đủ. Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều cụ cao niên. Đám cưới tái hiện vẫn còn những điểm trừ nhất định đến từ trang phục. Theo đó, trang phục của nhà trai được đánh giá là không phù hợ từ quần tới áo.
Đám cưới được tái hiện đầy đủ. Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều cụ cao niên, đám cưới vẫn còn những điểm trừ nhất định. Trang phục của nhà trai được đánh giá là không phù hợp.

Bảo Khang

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=