Sự khác biệt giữa làm trắng da và tẩy trắng da

13/08/2023 - 06:44

PNO - Đây là 2 thuật ngữ làm đẹp thường dễ bị nhầm lẫn, giữa chúng có sự khác biệt với những ưu điểm và nhược điểm tác động trực tiếp đến làn da.

Trong ngành công nghiệp làm đẹp ngày nay, nhu cầu về các sản phẩm giúp làm sáng da đang được nhiều chị em quan tâm. Thị trường mỹ phẩm tràn ngập các sản phẩm làm trắng da và tẩy trắng da hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng một làn da sáng hơn.

Tuy nhiên, thường có sự nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ này. Mặc dù chúng thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng có sự khác biệt rõ rệt giữa làm trắng da và tẩy trắng da. Dưới đây là những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của việc sử dụng các sản phẩm làm trắng da và tẩy trắng da.

Làm trắng da và tẩy trắng da: Đâu là sự khác biệt?

Làm trắng da là quá trình sử dụng các chất tự nhiên hoặc hóa học để làm đều màu da và giảm tăng sắc tố da bằng cách giảm hàm lượng melanin trong da. Melanin là sắc tố mang lại màu sắc cho da, nếu có nhiều hắc tố thì da sẽ bị sẫm màu.

Các sản phẩm làm trắng da hoạt động bằng cách ức chế quá trình sản xuất melanin, giúp làn da sáng hơn nhờ sử dụng các hợp chất chủ yếu là tự nhiên như axit kojic, arbutin, axit glycolic, niacinamide và chiết xuất cam thảo đã được chứng minh là có hiệu quả làm giảm sản xuất melanin và cải thiện màu da. 

Tẩy trắng da là quá trình sử dụng các hóa chất mạnh để giảm nồng độ melanin ở các lớp trên của da. Các quy trình này có thể gây hại cho da, kích ứng da, bỏng và thậm chí để lại sẹo.

Ngoài ra, các hợp chất khắc nghiệt như hydroquinone và thủy ngân vẫn được sử dụng để tẩy trắng da ở một số vùng da gây ra tác hại nguy hiểm cho sức khỏe làn da.

Sản phẩm nào được sử dụng?

Các sản phẩm làm trắng da có nhiều dạng khác nhau gồm kem dưỡng, huyết thanh và kem dưỡng da. Những sản phẩm này thường chứa các thành phần tự nhiên như chiết xuất cam thảo, arbutin và vitamin C, được chứng minh là có tác dụng ức chế sản xuất melanin.

Một nghiên cứu về vitamin C và arbutin đã chứng minh đây là chất làm giảm sắc tố da, mang lại làn da đều màu hơn nhờ có chứa đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ da chống lại tác hại của các gốc tự do và cải thiện quá trình tổng hợp collagen, mang lại làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù các sản phẩm này có thể làm sáng da hiệu quả, nhưng chúng nên được sử dụng một cách thận trọng. Việc lạm dụng các sản phẩm làm trắng da có thể dẫn đến kích ứng da, khô da và thậm chí là tăng sắc tố da. 

Các sản phẩm tẩy trắng da hoạt động bằng cách ức chế sản xuất melanin và loại bỏ lớp trên cùng của da. Hydroquinone là một chất hóa học được sử dụng để tẩy trắng da, nhưng nó có thể rất nguy hiểm nếu sử dụng mà không có lời khuyên của bác sĩ da liễu. Hợp chất này có thể gây ra một số vấn đề như cảm giác nóng rát trên da...

Dựa vào thành phần sản phẩm, các loại mỹ phẩm làm trắng da bằng hợp chất tự nhiên sẽ là lựa chọn an toàn và bền vững hơn so với tẩy trắng da. 

Những chất tự nhiên giúp làm trắng da an toàn

Không cần tốn kém sử dụng các loại mỹ phẩm để làm trắng da, bạn có thể thử một số thành phần hoạt động như chất làm trắng da tự nhiên từ những nguyên liệu siêu rẻ dưới đây.

1. Nước cốt chanh và mật ong

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất nước chanh thường được sử dụng trong các loại mỹ phẩm vì đặc tính tẩy trắng da của nó. Vì vậy, bạn có thể sử dụng nước cốt chanh như một chất làm trắng da tự nhiên. 

Chỉ cần trộn 1 thìa nước cốt chanh với 1/2 thìa mật ong. Sau đó thoa hỗn hợp lên mặt như một loại toner và rửa sạch sau 10–15 phút.

2. Sữa tươi và mật ong

Trong sữa tươi có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, lipid, vitamin và các khoáng chất sẽ giúp da mặt khỏe mạnh, chống lại các tác nhân xấu từ môi trường.

Trộn 1 thìa mật ong với 1 thìa sữa tươi không đường và thoa hỗn hợp lên mặt bằng bông gòn. Để yên trong 15–30 phút rồi rửa sạch. Thực hiện 1 lần/ngày.

3. Sữa chua và bột nghệ

Một số chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng sữa chua để làm trắng da khi kết hợp cùng hợp chất curcumin có trong nghệ sẽ giúp làm giảm hàm lượng melanin của da, giúp cho làn da trắng sáng hơn.

Lấy 1 thìa sữa chua không đường, trộn thêm 1 thìa bột nghệ. Thoa đều hỗn hợp lên da và để yên trong 15–30 phút trước khi rửa sạch. Thực hiện mỗi ngày.

Thu Vân (theo EH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI