Style&Life Coach Bùi Việt Hà: Biết ơn quá khứ và yêu từng thời khắc của hiện tại

13/01/2019 - 06:00

PNO - Bùi Việt Hà nấu ăn rất ngon, luôn tràn đầy năng lượng, dám theo đuổi đam mê và là bà mẹ tuyệt vời của cậu con trai 14 tuổi.

Hầu hết phụ nữ thường bớt đi sự sôi nổi, bớt đi sự chăm chút dành cho bản thân kể từ khi lập gia đình. Số ít còn lại có Bùi Việt Hà. Chị là hình mẫu của những bà mẹ thành thị năng động, sành điệu nhưng cũng rất tâm lý. Hà nấu ăn rất ngon, luôn tràn đầy năng lượng, dám theo đuổi đam mê và là bà mẹ tuyệt vời của cậu con trai 14 tuổi.

Style&Life Coach Bui Viet Ha: Biet on qua khu va yeu tung thoi khac cua hien tai
Bùi Việt Hà luôn tìm thấy niềm vui trong công việc truyền cảm hứng mặc đẹp.

Để đạt được những điều đáng ngưỡng mộ trên, Bùi Việt Hà đã cố gắng không ngừng, làm việc không ngừng. Nói về Hà, người yêu mến chị có thể nhớ đến danh hiệu Á hậu cuộc thi Hoa hậu ảnh Việt Nam qua ảnh năm 2000. Sau đó, chị trở thành VJ của kênh Yan TV vào giai đoạn phát triển cực thịnh của kênh này.

Kiên quyết lập gia đình với người mình yêu và chọn, kiên quyết ly hôn khi nhận ra cuộc hôn nhân không hạnh phúc, ở tuổi 30, Hà sang Mỹ học chuyên về phát triển sản phẩm từ thiết kế, chất liệu, pha màu, phối màu, nắm bắt xu hướng… tại FIDM - một trong top 20 trường thời trang danh tiếng thế giới. Bây giờ, Hà là một Style & Life Coach, giúp định hình và xây dựng phong cách cá nhân ứng với tính cách của từng phụ nữ.

 “Quan trọng là thần thái”

Phóng viên: Khái niệm “định hình phong cách cá nhân” nghe có vẻ xa vời. Liệu một phụ nữ văn phòng bình thường có cần điều này không? 

Bùi Việt Hà: Vậy thì bạn phải hỏi xem họ có muốn trở nên đẹp hơn, có dấu ấn hơn, sống vui vẻ, yêu đời hơn không? Thời điểm vừa xuất hiện, dịch vụ này chỉ phổ biến đối với các ngôi sao trong ngành giải trí - thời trang, giới chính khách và doanh nhân thành đạt. Những năm gần đây, khi ngoại hình trở thành một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong công việc lẫn cuộc sống, xây dựng phong cách cá nhân dần nhận được sự quan tâm của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, sau đó phát triển thành xu hướng. Điều này được khẳng định thông qua sự “bùng nổ” của các trung tâm cung cấp dịch vụ cũng như các trung tâm đào tạo Style Coach (người hướng dẫn xây dựng phong cách) trên toàn thế giới. Dù vậy tại Việt Nam, đây vẫn còn là một dịch vụ ít người biết đến.

Phong cách ở đây không phải là bạn khoác lên người bộ cánh đắt tiền, túi hiệu, giày hiệu hoặc những bộ cánh khác người để gây chú ý. Quan trọng là bạn mặc phù hợp với dáng người, với hoàn cảnh; bạn cảm thấy thoải mái và hạnh phúc, như người ta hay nói vui: “Quan trọng là thần thái”. Muốn có được điều này, trước hết, bạn phải có kiến thức và sự tự tin, biết cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Một người phụ nữ đẹp, theo tôi, cần có sự đồng nhất giữa vẻ đẹp bên trong và phong cách bên ngoài.

Style&Life Coach Bui Viet Ha: Biet on qua khu va yeu tung thoi khac cua hien tai

* Công việc mà chị đang theo đuổi tại Việt Nam vẫn còn khá lạ lẫm. Hẳn chị gặp không ít khó khăn?

- Là một phụ nữ, tôi hiểu rằng hầu hết chị em đều mong muốn sở hữu một vẻ ngoài xinh đẹp, chỉn chu mỗi ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản thân hay có đủ thời gian và điều kiện kinh tế để đạt được vẻ ngoài như mong muốn. Đó chính là động lực lớn nhất thôi thúc tôi xây dựng nên Styleline - nhằm tư vấn, xây dựng phong cách cho phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi, ngành nghề, hình thể và điều kiện kinh tế thông qua nhiều chương trình khác nhau.

Công việc của tôi là trở thành một người bạn đáng tin cậy với phụ nữ, chỉ ra cho họ những điều nên và không nên trong phong cách ăn mặc, biết cách chăm sóc và yêu thương bản thân. Vậy nên, khó nhất là làm thế nào để người được tư vấn tin tưởng, từ đó tạo ra cho họ sự thay đổi triệt để, lâu dài, giúp họ đạt được những mục tiêu khác trong cuộc sống, công việc. Do đó, ngay từ đầu, tôi phải giúp họ xác định rõ họ là ai, muốn gì và cần gì để tạo dựng phong cách cá nhân, thay vì hôm nay họ mặc cái này nhưng đến công ty, mọi người bàn ra tán vào và rồi họ… nhụt chí.

* Cũng như chị đã vượt qua rất nhiều rào cản để sang Mỹ học ở tuổi 30 và khi đã có một cậu con trai từ cuộc hôn nhân không trọn vẹn?

- Hồi tôi sang Mỹ học, con trai tôi mới 6 tuổi, còn tôi là một bà mẹ đơn thân đang có một công việc ổn định. Suy nghĩ đưa tôi trở về với câu hỏi là: “Mình muốn gì? Nếu bám trụ công việc hiện tại, năm - mười năm nữa sẽ như thế nào? Giấc mơ thời trang của mình sẽ ra sao?...”. Tôi quyết định đi. Hai năm ở Mỹ là khoảng thời gian đầy thử thách. 

Bạn thấy đó, cuộc sống là một quá trình vận động không ngừng và bạn phải dũng cảm đón nhận thử thách, dũng cảm bước qua những cánh cửa mới dù đôi lúc vấp phải nhiều lời bàn tán. Tôi đã phải học cách đừng quá chú tâm đến những lời nói tiêu cực và trưởng thành. Khi gặp va vấp, người ta thường tự hỏi tại sao điều này lại xảy đến với mình. Riêng tôi, sự xuất hiện của câu hỏi đó giống như một tín hiệu nhắc nhở rằng mình đã sai ở chỗ nào rồi, cần phải dừng lại và xem xét. Tôi biết ơn quá khứ của mình và tôi yêu từng thời khắc của hiện tại mà tôi đang sống.

Style&Life Coach Bui Viet Ha: Biet on qua khu va yeu tung thoi khac cua hien tai

Chỉ cần trở thành một người vừa đủ tốt 

* Chị lấy đâu ra nhiều năng lượng mà trông lúc nào cũng rạng rỡ thế?

- Có lẽ do tôi luôn nhìn mọi việc bằng đôi mắt lạc quan. Bạn buồn hay vui thì mọi việc cũng vậy. Nếu buồn, bạn sẽ lan tâm trạng ủ rũ đó ra xung quanh. Còn nếu nhìn mọi thứ nhẹ nhàng, hài hước, bạn sẽ tìm thấy nhiều hướng đi khác nhau trong cùng một vấn đề. Một người vui vẻ và luôn toát ra năng lượng tích cực; khiến cho ai cũng muốn đến gần, tiếp xúc.

Cũng như nhiều phụ nữ, tôi chịu áp lực trong công việc. Lắm lúc chúng khiến tôi xoay mòng mòng và rã rời. Nhưng tôi cảm thấy cuộc sống của mình tự do, đầy ý nghĩa và nhiều niềm vui vì ở đó, tôi được vận dụng những kiến thức đã tích lũy và ngược lại, tôi học được nhiều điều thú vị, gặp gỡ những người thú vị. Buổi tối, tôi trò chuyện, dành thời gian cho con và nghỉ ngơi. 

* Như chia sẻ của chị thì chìa khóa của niềm vui chính là sự cân bằng. Có khó không để làm được điều này trước nhịp sống hối hả?

- Khó hay dễ, tôi nghĩ tùy mỗi người. Có hai yếu tố quyết định. 

Thứ nhất, bạn phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và quyết tâm thực hiện nó. Cái gì không cần thiết thì bỏ nó qua một bên, đừng ôm việc vào người.

Thứ hai, bạn phải đối mặt với suy nghĩ: dành thời gian cho bản thân là ích kỷ. Đa phần, phụ nữ Việt Nam sau giờ làm sẽ tất tả chạy về đón con, cơm nước, giặt giũ rồi cho con học bài… Nhưng làm như vậy là có khi bạn đang bạc đãi bản thân. Đừng cố gắng trở thành người hoàn hảo, chỉ cần trở thành một người vừa đủ tốt. Bạn làm việc, bạn cũng gặp nhiều vấn đề và bị stress. Đâu có gì là sai nếu bạn dành cho bản thân một khoảng lặng để nạp năng lượng hoặc xả stress trước khi về nhà. Bạn có vui, có hạnh phúc thì những người xung quanh mới vui và được tiếp thêm năng lượng tích cực từ bạn.

Dành thời gian cho bản thân không cầu kỳ, cao xa lắm đâu. Chỉ cần làm những việc bạn hứng thú, bạn được ở trong thế giới của mình. Đôi khi người ta chỉ cần đọc một cuốn sách, vẽ một bức tranh, cắm một bình hoa hay tắm thỏa thích trong bồn, nghe một bản nhạc... là đủ vui.

Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Hoàng Linh Lan (thực hiện)
Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI