Sài Gòn nóng 35 độ C, bố mẹ hớt hải đưa con vào viện

14/03/2018 - 16:50

PNO - Liên tiếp trong vài tuần gần đây, nhiệt độ tại Sài Gòn lên đến 35 độ C vào buổi trưa và đầu giờ chiều. Tại các bệnh viện nhi, nhiều bố mẹ hớt hải đưa con nhập viện vì trẻ bị nôn ói và sốt cao.

Bệnh viện trang bị quạt máy quay hết cỡ

Với khuôn viên hạn hẹp trong khi Sài Gòn bắt đầu vào mùa nắng nóng, tại khu vực khám bệnh theo yêu cầu 1 (khám dịch vụ), Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) trang bị khoảng 15 quạt máy.

Đầu giờ chiều ngày 14/3, những cánh quạt quay hết cỡ để mong làm dịu bớt không khí nắng nóng tại khu vực chờ khám bệnh. Sự cải tiến của bệnh viện có lẽ khá thiết thực, giúp đỡ bớt nắng nóng cho các bé đến khám.

Sai Gon nong 35 do C, bo me hot hai dua con vao vien
Những chiếc quạt máy quay hết cỡ để hạ bớt nhiệt tại các khu vực chờ khám bệnh của Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM)

Ôm con vội vã đến đăng ký khám bệnh, anh Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi) ở Đồng Nai cho biết con trai 2 tuổi bị tiêu chảy tối hôm qua. Dù biết trời nắng nóng nhưng lo cho con nên phải đón xe lên khám.

Vừa dứt lời, cậu bé rũ người ói một lúc ra rất nhiều dịch nước. Chỉ khoảng 5 phút ở khu vực khám bệnh của Bệnh viện Nhi đồng 1, có thể chứng kiến khoảng 2-3 trường hợp bệnh nhi nôn ói.

Sai Gon nong 35 do C, bo me hot hai dua con vao vien
Mẹ ôm con trên tay hớt hải đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) sáng 14/3

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), với cơ sở khoa Khám bệnh mới được xây dựng khang trang, phụ huynh và em bé cũng đỡ bớt nắng nóng. Tuy nhiên, thương con và có lẽ theo thói quen, vài phụ huynh vẫn cầm theo quạt tay để xua bớt cái oi bức cho con mình.

Mùa nóng cẩn thận bệnh tiêu hóa

Các bác sĩ nhi khoa cho biết ở thời điểm hiện tại, chỉ mới bắt đầu vào mùa nóng ở Sài Gòn, lượng bệnh nhi sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những tháng tới.

Sai Gon nong 35 do C, bo me hot hai dua con vao vien
 

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), số lượt bệnh nhi đến khám ngoại trú tại đây có sự gia tăng rõ rệt. Nếu ngày 1/3, có 4.347 lượt khám thì đến ngày 12/3, con số này đã tăng lên 5.722 lượt khám, ngày 13/3 cũng trên 5.000 lượt khám.

Tuy vậy, nếu so với cùng thời điểm này vào năm 2017, số lượt trẻ khám tại đây không cao bằng. Năm ngoái, vào cuối tháng 3, số lượt bệnh nhi đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng như Nhi đồng 1 đã lên đến con số xấp xỉ 6.000 lượt khám.

Thống kê sơ bộ trong 1 tháng gần đây, tổng số lượt đến khám tại các phòng khám của Bệnh viện Nhi đồng 2, các trường hợp rối loạn tiêu hóa chiếm khoảng 3.000 lượt, tiêu chảy 2.000 lượt. Có khoảng 150 ca bệnh tiêu hóa phải nhập viện điều trị.

Sai Gon nong 35 do C, bo me hot hai dua con vao vien
Trẻ đến khám vì bệnh tiêu hóa tại BV Nhi đồng 2

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đặng Thị Kim Huyên, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, vào mùa nóng, 2 loại bệnh có sự gia tăng rõ rệt nhất là bệnh về đường tiêu hóa và bệnh hô hấp. Trong đó, thời điểm hiện tại là lúc các bệnh về đường tiêu hóa đang tăng cao. Có những trường hợp cả gia đình có 3 con vào bệnh viện vì rối loạn tiêu hóa, bố mẹ đi theo cũng “khai báo” là cũng bị tiêu chảy như các con.

Nguyên nhân dẫn đến các trường hợp nhập viện vì các bệnh tiêu hóa được các bác sĩ lý giải do thời tiết nắng nóng dẫn đến vi sinh vật phát triển mạnh, trong khi các gia đình quên mất thói quen bảo quản thức ăn kỹ lưỡng dẫn đến tình trạng thức ăn ôi thiu dẫn đến tình trạng trẻ ăn vào bị nôn ói, tiêu chảy vì rối loạn tiêu hóa.

Sai Gon nong 35 do C, bo me hot hai dua con vao vien
 

Còn theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm -  Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, mùa hè sắp đến và bệnh tiêu chảy là một trong các bệnh thường gặp nhất. Phụ huynh cần cho trẻ rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh, thực phẩm an toàn và được nấu chín. Không ăn ngoài hàng quán.

Những trường hợp bệnh tiêu hóa cần phải đưa đến bác sĩ để chẩn đoán: Trẻ tự nhiên ói 4-5 lần trong ngày; ói xong mệt lả người; tiêu chảy 5-6 lần/ngày; tiêu chảy kèm ra máu hoặc kèm sốt cao. Trẻ bụ bẫm bị tiêu chảy 2-3 lần hoặc chỉ một lần nhưng mất nhiều nước cũng nên đi khám ngay để tránh tình trạng mất nước.uồn nước tắm rửa cho bé nên phải nên sạch sẽ.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI