Nước hoa mùi đồ ăn ''xoa dịu'' cơn thèm ăn cho người giảm cân

27/08/2025 - 12:14

PNO - Những hương thơm gợi nhớ đến các món khoái khẩu đang trở thành “liệu pháp tinh thần” giúp người ăn kiêng tìm lại cảm giác tận hưởng mà không cần ăn uống.

Mùi hương thay thế vị giác

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Mintel (Mỹ), trong 3 năm trở lại đây, dòng nước hoa gourmand - những loại nước hoa được lấy cảm hứng từ đồ ăn - đã ghi nhận mức tăng trưởng bùng nổ. Riêng trong năm 2024, số lượng sản phẩm mới ra mắt tăng tới 24% so với năm trước. Các chuyên gia nhận định sự tăng trưởng này không chỉ xuất phát từ gu thưởng thức mới lạ của người tiêu dùng, mà còn có mối liên hệ chặt chẽ với sự lan rộng của thuốc kiểm soát cân nặng, vốn làm giảm đáng kể cảm giác thèm ăn.

''Khi vị giác bị kìm hãm, khứu giác trở thành nơi bù đắp. Những mùi hương như vani, cà phê hay socola mang lại cho người dùng cảm giác được 'ăn' mà không cần nạp thêm calo'' - bà Clotilde Drapé - chuyên gia toàn cầu về làm đẹp của Mintel - phân tích.

Nước hoa không chỉ đơn thuần để làm đẹp, mà còn trở thành một công cụ ''xoa dịu'' cơn thèm ăn, giúp những người đang ăn kiêng tìm thấy niềm an ủi tinh thần. Đây chính là lý do khiến dòng nước hoa mùi đồ ăn chiếm được cảm tình của nhiều người.

Giới trẻ phát cuồng vì nước hoa mùi đồ ăn

Không chỉ xuất hiện trong báo cáo thị trường, trào lưu nước hoa mùi đồ ăn còn bùng nổ mạnh mẽ trên mạng xã hội. Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Spate (Mỹ), lượt tìm kiếm từ khóa ''gourmand perfumes'' trên TikTok và Google đã tăng 170% chỉ trong vòng 1 năm. Trong đó, Gen Z chính là những người dẫn đầu của cơn sốt này, nhóm khách hàng trẻ ngày càng chủ động thử nghiệm những điều mới mẻ, đồng thời sẵn sàng chi tiêu để khẳng định phong cách cá nhân.

Đối với thế hệ trẻ, nước hoa mùi đồ ăn là cánh cửa dễ tiếp cận nhất để bước vào thế giới hương thơm. Thay vì những nốt hương phức tạp, trừu tượng và khó cảm nhận, mùi bánh ngọt, cà phê hay trái cây lại gần gũi và dễ hiểu.

''Nó giống như một chiếc bánh vừa nướng, hay một ly trà sữa ngọt ngào - những điều mà bất kỳ ai cũng có thể hình dung ngay lập tức. Đây là lý do khiến người mới dùng nước hoa, đặc biệt là Gen Z, dễ bị thu hút'' - chuyên gia hương liệu Amanda Carr từ trang We Wear Perfume cho biết.

Sự thành công của ca sĩ Sabrina Carpenter là minh chứng rõ ràng cho sức hút này. Bộ sưu tập nước hoa lấy cảm hứng từ đồ ngọt của nữ ca sĩ với những mùi hương như cà phê, kem caramel, cherry ngọt ngào... tạo nên trải nghiệm trọn vẹn cả về thị giác lẫn khứu giác. Với hương thơm mô phỏng cảm giác ''thưởng thức'' một món tráng miệng, các sản phẩm này đã nhanh chóng trở thành biểu tượng cho xu hướng mới của giới trẻ.

Nước hoa được xem là món tráng miệng tinh thần

Nếu trước đây nước hoa được coi là món phụ kiện xa xỉ, thì ngày nay, nước hoa mùi đồ ăn đang được nhìn nhận như một liệu pháp tinh thần. Những nốt hương ngọt ngào, béo ngậy gợi cảm giác tận hưởng nhưng không phải ''áy náy'' vì nạp thêm calo. Đó là lý do giới chuyên gia gọi dòng nước hoa này là ''món tráng miệng tinh thần'' - thứ có thể ''chiêu đãi'' tâm trạng mà không làm ảnh hưởng đến cân nặng.

''Người tiêu dùng không ăn nhiều hơn, nhưng họ lại muốn tận hưởng cảm giác ngọt ngào qua hương thơm. Đó chính là cách 'ăn bằng khứu giác'" - bà Drapé khẳng định.

Không dừng lại ở việc khơi gợi trí nhớ vị giác, nước hoa mùi đồ ăn còn gắn liền với xu hướng ''scent layering'' trên TikTok - khi người dùng kết hợp nhiều sản phẩm chăm sóc cơ thể có hương ngọt như lotion, body oil, mist để giữ mùi hương lâu hơn và tăng hiệu ứng ''thưởng thức''.

Chính điều này biến dòng nước hoa lấy cảm hứng từ bánh ngọt, cà phê hay trái cây trở thành cơn sốt toàn cầu, không chỉ ở phương diện làm đẹp, mà còn như một hình thức tự thưởng và chăm sóc tinh thần.

Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI