Những điểm du lịch trên thế giới cấm phụ nữ

14/03/2017 - 17:00

PNO - Dù nổi tiếng với cảnh đẹp và văn hóa độc đáo nhưng các địa điểm này đã ban hành lệnh cấm phái đẹp đến tham quan vì nhiều lý do khác nhau.

Núi Athos, Hy Lạp

Núi Athos của Hy Lạp là ngọn núi nổi tiếng linh thiêng, bao trọn cả ngọn núi và bán đảo tại Macedonia. Núi Athos có tới gần 20 nhà thờ và khoảng 2.000 tín đồ theo dòng tu sĩ nam.

Nhung diem du lich tren the gioi cam phu nu
Cấm phụ nữ là một luật lệ của ngọn núi Athos, Hy Lạp.

Theo lịch sử, từ năm 1040, hoàng đế Hy Lạp đã chính thức biến vùng đất này thành nơi chỉ dành cho dòng tu nam đạo Thiên Chúa, cấm phụ nữ và tất cả động vật giống cái. Cho đến nay, núi Athos vẫn giữ nguyên luật lệ này với lý do, phái nữ là "tội đồ" khiến cho những đạo sĩ bị xao nhãng, cản đường họ tới với Chúa.

Đền Haji Ali Dargah, Mumbai, Ấn Độ

Haji Ali Dargah là một trong những địa danh nổi tiếng, mang tính biểu tượng của tôn giáo Ấn Độ.

Những đền thờ nơi đây được xây dựng nguy nga, tráng lệ, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Mỗi ngày, nơi đây đón gần 20.000 du khách từ khắp nơi đổ về.

Nhung diem du lich tren the gioi cam phu nu
Đền Haji Ali Dargah đã ban hành lệnh cấm phụ nữ từ năm 2012.

Tuy nhiên, kể từ năm 2012, nơi này ban hành lệnh cấm phụ nữ vào tham quan. Lý do được đưa ra đó chính là trong đền có nhiều mộ thánh, theo đạo Hồi, phụ nữ không được phép đến gần các ngôi mộ này. Việc để phụ nữ vào tham quan là trái với đạo. Trong vài năm nay, luật lệ này càng trở nên hà khắc, phụ nữ hoàn toàn bị cấm ra vào ngôi đền Haji Ali Dargah.

Núi Omine, Nhật Bản

Năm 2004, UNESCO bình chọn núi Omine của Nhật thành di sản thiên nhiên thế giới. Gần đỉnh núi có một ngôi đền Phật giáo nằm ở độ cao 1.720 m. Tuy nhiên, đây chỉ là địa điểm của đàn ông.

Hơn 1.300 năm nay, phụ nữ đã bị cấm đến nơi này do các nhà sư cho rằng, phụ nữ sẽ làm vấy bẩn không khí, ảnh hưởng đến việc tu hành của các vị sư trên chùa.

Nhung diem du lich tren the gioi cam phu nu
Các nhà sư tại núi Omine cho rằng, phụ nữ sẽ làm xao nhãng việc tu hành của các vị sư.

Năm 1872, chính phủ Nhật đã ban hành lệnh gỡ bỏ cấm phụ nữ tại nhiều ngọn núi ở Nhật Bản nhưng các vị sư và quản lý núi Omine vẫn không tuân theo.

Nhung diem du lich tren the gioi cam phu nu
Lệnh cấm phụ nữ tại núi Omine.

Ả Rập Xê út

Bắt đầu từ  năm 2010, những người phụ nữ đi du lịch một mình sẽ không thể đặt chân đến vùng đất Ả rập Xê út. Việc xin visa nhập cảnh vào đất nước này được ví như “đặt vé lên sao Hỏa”.

Nhung diem du lich tren the gioi cam phu nu
Việc nhập cảnh vào Ả Rập Xê út cũng khó như "đặt vé lên sao Hỏa".

Phụ nữ muốn đến Ả Rập Xê út phải có đàn ông, cụ thể là chồng, họ hàng, người bảo hộ đón tại sân bay và họ phải chứng minh được quan hệ với người đàn ông đó. Nếu không, phụ nữ sẽ bị bắt giam.

Kể cả khi đã vào được đất nước này, phụ nữ sẽ không được đi đâu hay làm gì mà không có đàn ông đi cùng.

Nhung diem du lich tren the gioi cam phu nu
Phụ nữ muốn đi đâu tại Ả Rập Xê út đều phải có đàn ông đi cùng.

Đền thờ thần Ayyappa, Sabrimala, Ấn Độ

Đây là ngôi đền theo đạo Hindu nổi tiếng tại Ấn Độ, thu hút nhiều người đến cầu nguyện mỗi ngày. Tuy nhiên, phụ nữ tuổi từ 10 đến 50 (người trong độ tuổi có kinh nguyệt) đều bị cấm đến ngôi đền này.

Nhung diem du lich tren the gioi cam phu nu
Phụ nữ từ 10-50 tuổi không được phép đến ngôi đền này.

Đã có vài kiến nghị xem xét huỷ bỏ lệnh cấm được trình lên Tòa án tối cao Ấn Độ, nhưng đến nay  vẫn chưa được thông qua.

Sân vận động thể thao Iran

Lý do cấm phụ nữ đến sân vận động Iran nghe có vẻ “bùi tai” hơn đó là các vận động viên nam thường mặc quần short, những lời lẽ và hành vi khiếm nhã của nam giới sẽ ảnh hưởng đến phụ nữ. Tuy nhiên, lý do này vẫn không khiến phụ nữ hài lòng.

Nhung diem du lich tren the gioi cam phu nu
Phụ nữ không được đến bất cứ sân vân động nào tại đất nước Iran.

Gần đây, phụ nữ đã được phép đến xem các trận đấu bóng chuyền, bóng rổ và một vài môn thể thao khác. Riêng bóng đá, đấu vật thì vẫn giữ lệnh cấm phụ nữ.

Nhung diem du lich tren the gioi cam phu nu
Phụ nữ biểu tình đòi quyền đến các sân vân động Iran.

Nguyên Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI