Nhà giáo Đàm Lê Đức qua đời

07/05/2022 - 19:06

PNO - Tin từ Sở GD-ĐT TPHCM, nhà giáo Đàm Lê Đức đã qua đời vào ngày 6/5, hưởng thọ 91 tuổi.

Nhà giáo Đàm Lê Đức sinh ngày 9/1/1932, quê quán tại Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Sinh thời, bà được biết đến là người thầy đã gắn bó, dìu dắt, thậm chí đã cảm hoá rất nhiều thế hệ học sinh TPHCM qua những bài giảng về Đức Dục- dùng tình yêu thương để giáo dục học sinh.

Bà cũng được xem là người thầy đầu tiên đưa phương pháp Đức Dục- giáo dục bằng tình yêu thương, nền nếp vào trong từng bài học. Một cách mộc mạc, những bài học của bà dạy học sinh về trách nhiệm sống, tình yêu thương, hiếu lễ với ông bà, cha mẹ, thầy cô, về cách ứng xử văn hoá trong xã hội. 

Sự nghiệp giáo dục của bà có nhiều thăng trầm. Năm 13 tuổi bà từng phải nghỉ học do nhà nghèo, đến năm 18 tuổi bà trở thành chủ cửa hàng may đông khách, nhưng khao khát mãnh liệt vẫn luôn là được đi học lại. Và cuối cùng ở tuổi 23, bà đã quay lại với sách vở. Hai năm học nhảy hai cấp lớp, đến năm 1956 bà là sinh viên khoa Toán khoá đầu tiên của trường Đại học Tổng hợp. Trở thành cô giáo dạy Toán theo đúng mơ ước từ bé, nhà giáo Đàm Lê Đức đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp dạy học. 

Nhà giáo Đàm Lê Đức lúc sinh thời
Nhà giáo Đàm Lê Đức lúc sinh thời

Nhà giáo Đàm Lê Đức đã sáng lập Hệ thống bồi dưỡng văn hoá 218 Lý Tự Trọng và Trường THCS và THPT Đức Trí. Phương châm của bà là rèn luyện học sinh cả Đức Dục, Trí Dục, chuẩn bị hành trang sẵn sàng cho thế hệ trẻ bước vào đời.

Hình ảnh người giáo viên già ở tuổi “xưa nay hiếm” với tà áo dài miệt mài đứng lớp, hiền hậu và bền bỉ với những bài giảng dạy học sinh về đạo đức, nhân cách đã trở thành hình ảnh đẹp về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu thương, trách nhiệm của nghề giáo dành cho học sinh. 

Bằng sự mộc mạc, ân cần và cái tâm trong mỗi bài giảng, nhà giáo Đàm Lê Đức đã không chỉ cảm hoá và giáo dục học sinh mà còn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ giáo viên thành phố.

TS. Phạm Thị Thuý (Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, Phân viện TPHCM) bày tỏ, bản thân bàng hoàng khi nghe tin nhà giáo Đàm Lê Đức đã ra đi. TS. Phạm Thị Thuý từng tin tưởng gửi gắm cả hai con theo học THCS tại Trường THCS- THPT Đức Trí.

“Những bài giảng của nhà giáo Đàm Lê Đức không chỉ dạy học sinh về tri thức, nhân cách mà còn truyền cảm hứng cho tôi và rất nhiều người làm giáo dục khác. Giáo dục bằng chính tình yêu thương, nghiêm trị bằng tình yêu thương, từ đó giúp học sinh nhận ra sai lầm của mình và sửa sai”, TS. Phạm Thị Thuý rưng rưng.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI