Nguyên nhân, cách phòng tránh mụn do nội tiết tố

11/12/2020 - 17:37

PNO - Mụn trứng cá do nội tiết tố rất phổ biến, ảnh hưởng đến bất cứ ai, tùy thuộc vào độ tuổi.

Mụn trứng cá nội tiết tố là gì?

Nồng độ hormone thay đổi dẫn đến nội tiết tố của cơ thể thay đổi đột ngột, từ đó hình thành mụn trứng cá. Tình trạng này thường xuất hiện nhiều ở người lớn và thanh thiếu niên, nhất là ở độ tuổi dậy thì.

Hiện tượng nổi mụn thường xảy ra nhiều ở các nữ giới vì một số yếu tố như: chu kỳ kinh nguyệt và mãn kinh, ảnh hưởng đến hormone ở phụ nữ. Các vấn đề về nội tiết tố liên quan đến các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn như hội chứng buồng trứng đa nang cũng là một trong những yếu tố gây nên mụn trứng cá nội tiết tố.

Các triệu chứng phổ biến nhất của mụn trứng cá nội tiết tố bao gồm: u nang và nổi mẩn đỏ, ngoài ra, còn có các triệu chứng ít phổ biến khác như: mưng mủ, mụn đầu trắng và đầu đen.

Phụ nữ có thể bị mụn do nội tiết tố trong thời kỳ mang thai và mãn kinh. Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khác cũng gây ra mụn trứng cá nội tiết tố.

Nguyên nhân gây ra mụn nội tiết tố

1. Căng thẳng

Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, lúc này cơ thể sẽ tăng sản xuất nội tiết tố androgen (một nhóm hormone). Những hormone này kích thích các tuyến bã nhờn gia tăng và nang lông bị bịt kín khiến mồ hôi không thể tiết ra được, từ đó mụn dễ dàng phát triển.

2. Các sản phẩm chăm sóc tóc và da bạn sử dụng

Các hóa chất trong các sản phẩm làm đẹp có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông da của bạn và gây ra mụn trứng cá. Vì vậy, trước khi bạn mua bất kỳ sản phẩm chăm sóc tóc hoặc da nào, hãy chắc chắn rằng chúng không gây mụn và không chứa dầu.

3. Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Hiện nay có một số loại thuốc có thể làm gia tăng mụn trứng cá (như lithium hoặc thuốc chống co giật). Nếu bạn đang sử dụng những loại thuốc như vậy và bị nổi mụn thì hãy trao đổi ngay với bác sĩ để có hướng giải quyết kịp thời. Nếu thuốc không thể thay đổi, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để kiểm soát mụn trứng cá của bạn.

4. Vấn đề về sức khỏe

Tình trạng sức khỏe cũng là tác nhân gây ra mụn trứng cá. Bạn nên làm các chuẩn đoán và điều trị các vấn đề sức khỏe để hạn chế sự hình thành và phát triển mụn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thuốc điều trị hoặc áp dụng các biện pháp tự nhiên để cải thiện tình trạng mụn của mình.

Phương pháp tự nhiên điều trị mụn trứng cá do nội tiết tố

1. Dầu cây trà

Dầu cây trà có tác dụng chống viêm, có lợi trong việc cải thiện mụn trứng cá. Một nghiên cứu ngẫu nhiên trên 60 bệnh nhân cho thấy dầu cây trà có hiệu quả trong việc giảm viêm mụn trứng cá 43,64% sau sáu tuần điều trị.

2. Trà xanh

Trong trà xanh có chứa thành phần polyphenol cao, do đó việc bạn uống hoặc bôi trực tiếp lên khu vực nổi mụn sẽ làm giảm quá trình sản xuất bã nhờn. Một thử nghiệm ngẫu nhiên, các nhà nghiên cứu đã sử dụng nguyên liệu này để điều trị mụn trứng cá. Kết quả cho thấy những người được điều trị bằng trà xanh giảm mụn tới 85%.

Việc tự chăm sóc da cũng khá quan trọng trong việc cải thiện mụn trứng cá. Nếu bạn không chăm sóc da đúng cách và bỏ bê thì sẽ không có loại thuốc nào có thể cứu vãn được làn da của bạn. Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn có những cách chăm sóc da hiệu quả.

- Nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày một cách nhẹ nhàng. Đừng lạm dụng vì có thể gây kích ứng da của bạn hơn nữa.

- Luôn luôn sử dụng nước ấm để làm sạch da mặt hoặc khu vực bị mụn. Tuyệt đối không sử dụng nước nóng.

- Hạn chế việc tẩy tế bào chết trên mặt vì ma sát có thể làm tình trạng viêm của bạn trở nên tồi tệ hơn.

- Không chạm, đụng trực tiếp vào khu vực bị mụn.

- Hạn chế trang điểm, nếu nhất thiết cần phải trang điểm hãy lựa chọn các sản phẩm không gây kích ứng với da.

Cách phòng tránh mụn trứng cá nội tiết tố

Chế độ ăn uống của bạn cũng ảnh hưởng đến tình trạng mụn trứng cá do nội tiết tố. Mặc dù việc ăn uống không gây ra mụn nhưng nó chắc chắn sẽ làm tình trạng da của bạn trở nên tồi tệ hơn. Chất béo và carbohydrate trong chế độ ăn uống có thể làm tăng sản xuất bã nhờn của bạn. Vì thế hãy tránh xa các loại thực phẩm dưới đây nếu không muốn nổi mụn do nội tiết tố.

1. Các loại ngũ cốc tinh chế

Các chuyên gia đã nghiên cứu ra rằng, những người thường xuyên tiêu thụ các loại ngũ cốc tinh chế thường có nguy cơ bị mụn trứng cá nhiều hơn so với những người không sử dụng. Việc tiêu thụ quá nhiều đường cũng khiến tình trạng mụn ngày càng phát triển nhiều hơn. Bạn nên tránh những thực phẩm như pasta (làm bằng bột mì trắng), ngũ cốc, bánh mì (làm bằng bột mì trắng), đồ uống có ga, soda và bất kỳ đồ uống có đường, chất ngọt như xirô, mật ong, đường, mía...

2. Sữa

Mặc dù sữa không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn trứng cá, tuy nhiên đây lại là tác nhân có thể làm cho tình trạng mụn của bạn tệ hơn. Việc sử dụng sữa thường xuyên sẽ làm tăng nồng độ insulin giúp kích thích quá trình hình thành mụn nhanh chóng. 

3. Thức ăn nhanh

Ở phương Tây, việc sử dụng thức ăn nhanh rất được hạn chế bởi chúng chứa lượng calo, chất béo cao. Trong một nghiên cứu thực tế liên quan đến 2.300 người đàn ông, cho thấy rằng việc họ dung nạp một số thực phẩm như bánh ngọt, bánh ngọt, bánh mì kẹp thịt và xúc xích thường xuyên làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá cao.

4. Sô cô la

Có nhiều câu hỏi đặt ra rằng liệu socola có gây ra mụn hay không? Theo một nghiên cứu thực tế trên 25 người đàn ông dễ bị mụn trứng cá phát hiện ra rằng việc tiêu thụ một lượng socola đen bình thường trong 4 tuần sẽ khiến quá trình hình thành mụn trứng cá bùng phát nhanh chóng.

Chăm sóc da bị mụn trứng cá không chỉ dừng lại ở những việc trên mà cần phải có sự kiên trì. Khi mụn đã hết, bạn cần phải điều chỉnh lối sống lành mạnh và tuân thủ thói quen chăm sóc da hợp lý để ngăn chặn sự tái phát của mụn.

Thu Vân (theo Stylecraze)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI