Người phụ nữ lấy lại chân dung sau 10 năm khổ sở vì khối u kỳ dị trên mặt

11/10/2018 - 15:00

PNO - Được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cắt bỏ thành công khối u sợi thần kinh 'khủng', bà Trần Thị Hường (51 tuổi, ở huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã trút bỏ được gánh nặng 1,7kg trên mặt của mình suốt 10 năm qua.

Ngày 11/10, TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng – Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - cho biết, lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy mổ thành công u sợi thần kinh lớn vùng đầu mặt cho bệnh nhân ẩn mình suốt 10 năm trong nhà.      

Nguoi phu nu lay lai chan dung sau 10 nam kho so vi khoi u ky di tren mat
TS.BS Ngô Đức Hiệp với bà Trần Thị Hường

Bệnh nhân là bà Trần Thị Hường, 51 tuổi ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Từ khối u nhỏ xíu như hạt gạo lúc mới sinh ở trong mắt trái, trải qua hàng chục năm, trên cơ thể bà xuất hiện chi chít hàng trăm khối u lớn nhỏ.

Khuôn mặt bà bị biến dạng, mắt bên trái bị mù hẳn. Khối u ở má trái trĩu nặng kéo da giãn xuống dưới cằm. Khối u trên trán phải cũng thòng xuống, che mắt phải. Bà Hường phải vén khối bướu lên cao khỏi mắt để nhìn thấy đường đi.

Sau khi hội chẩn, Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành mổ 2 đợt cho bệnh nhân. Ca mổ lần 1, các bác sĩ cắt khối u nặng 900 gam ở vùng trán phải, xoay vạt da đầu, ghép da phủ chỗ khuyết. Ca mổ này mất khoảng 2 giờ đồng hồ.

Ca mổ lần 2 kéo dài đến 5 giờ vào ngày 24/8, các bác sĩ quyết định cắt khối u lớn còn lại ở vùng má, cổ trái. 

Nguoi phu nu lay lai chan dung sau 10 nam kho so vi khoi u ky di tren mat
 

Theo BS.Ngô Đức Hiệp, trước 2 lần mổ, các bác sĩ phải thực hiện kỹ thuật tắc mạch kết hợp với dùng chỉ nhỏ, kim nhỏ để khâu cầm máu. Có đến 6 phẫu thuật viên tham gia ca mổ lần 2, cắt ra khối bướu nặng khoảng 800 gam.

Chi phí cho ca mổ này là 223 triệu đồng, trong đó bảo hiểm y tế chi trả 196 triệu. Trước khi đến bệnh viện mổ, người phụ nữ 51 tuổi chia sẻ: "Sau 10 năm chỉ ở trong nhà, ước mơ sau lần bước ra khỏi nhà này sẽ được bình yên". 

Bà Hường cho biết, nhà bà có 7 anh chị em nhưng không ai bị u bướu. Bà đã trải qua rất nhiều ca mổ, thậm chí bà còn được bác sĩ "ngoại" (GS.Mac Kinnon - người Mỹ) chữa trị, nhưng vẫn không dứt được căn bệnh quái ác này. 

Hết hy vọng, nên từ lâu bà Hường nhốt mình trong nhà, hạn chế ra đường vì ngoại hình khác lạ. Cách đây một năm, những khối u đau nhức, bà phải vào Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám và các bác sĩ quyết định mổ cho bà.

Những khối u của bà Trần Thị Hường là u sợi thần kinh - một bệnh thuộc dạng di truyền. Bệnh biểu hiện bằng nhiều u dạng sợi mềm mọc ra từ dây thần kinh, cùng nhiều đốm màu nâu nhạt xuất hiện trên da thân người...

Hiện các nhà khoa học phát hiện được ít nhất 8 type của bệnh u sợi thần kinh trong đó có 2 type chính: u sợi thần kinh ngoại vi (Neurofibromatosis 1 - NF-1) còn gọi là bệnh von Recklinghausen (von Recklinghausen disease) và u xơ thần kinh trung tâm (Neurofibromatosis 2 - NF-2). Bệnh u sợi thần kinh ngoài gây tổn thương thần kinh còn có nguy cơ dẫn đến ung thư.

Các nguyên nhân bệnh u sợi thần kinh: Di truyền gen trội trên nhiễm sắc thể; do rối loạn nhiễm sắc thể của hệ thống thần kinh...

50% số bệnh nhân u sợi thần kinh có tiền sử gia đình từ bố hoặc mẹ, số còn lại là do đột biến các nhiễm sắc thể, mới xuất hiện và vẫn có thể di truyền tiếp cho thế hệ sau.

Điều trị bệnh u sợi thần kinh: Chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Phẫu thuật được áp dụng khi kích thước các khối u thần kinh lớn nhanh và gây triệu chứng ù tai chóng mặt; ảnh hưởng đến thị lực, động kinh, biến dạng xương…

(TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy)

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI