Người đàn ông ở Sài Gòn đi khắp nơi để tìm chim thiên đường

11/04/2020 - 07:17

PNO - Bị mê hoặc bởi vẻ đẹp tuyệt mỹ của chim thiên đường, anh H.V.T. đi qua nhiều quốc gia tìm kiếm, không ngờ con chim đẹp nhất lại ở ngay quê nhà.

 

Đang chuẩn bị đi Indonesia để tìm chim thiên đường thì dịch COVID-19 bùng phát, anh H.V.T (quận 1, TPHCM) phải hủy chuyến đi. Mất số tiền đặt cọc cũng kha khá nhưng anh không tiếc bằng công sức chuẩn bị cho chuyến đi dài ngày để tìm chim lạ.

“Trước khi đi nước ngoài mình phải tìm hiểu kỹ thông tin khu vực nào có chim thiên đường và thời gian nào chim xuất hiện nhiều. Sau đó liên hệ với đơn vị lữ hành có kinh nghiệm của địa phương để nhờ họ tổ chức chuyến đi. Mỗi chuyến đi như thế mất khoảng 20 ngày, chi phí cũng khá cao”, anh T. chia sẻ.

  Một con chin thiên đường, anh T. chụp được ở Papua – Indonesia vào năm 2018. Đây là chim thiên đường Wilson – được xem là chim thiên đường đẹp nhất thế giới. Ảnh: H.V.T
Một con chin thiên đường, anh T. chụp được ở Papua, Indonesia vào năm 2018. Đây là chim thiên đường Wilson – được xem là chim thiên đường đẹp nhất thế giới. Indonsia cũng được mệnh danh là thiên đường của các loài chim thiên đường. Ảnh: H.V.T

Theo anh T. chim thiên đường chủ yếu sống trong những cánh rừng sâu nên các chuyến đi rất vất vả, chi phí lại cao nên chỉ có những người đặc biệt mê chim và cũng phải có điều kiện tài chính mới có thể tham gia những chuyến đi như thế.

“Có chuyến chụp ở Papua New Guinea -  Indonesia, xuất phát từ thủ đô Jakarta mình ở phải  đi ba chặng bằng máy bay mất hết hai ngày, rồi đi tiếp tàu cao tốc thêm một ngày mới tới chỗ có chim thiên đường”, anh T. chia sẻ thêm.

 Một cặp chim thiên đường lớn do anh T. chụp được trong một cánh rừng sâu ở Costa Rica. Ảnh: H.VT.
Một cặp chim thiên đường lớn do anh T. chụp được trong một cánh rừng sâu ở Costa Rica vào năm 2019. Ảnh: H.VT.

Bị mê hoặc bởi vẻ đẹp tuyệt mỹ của chim thiên đường, từng đi qua nhiều nước ở châu Á, châu Âu chụp hàng trăm bức ảnh đẹp về chim thiên đường nhưng không ngờ con chim ấn tượng nhất anh T. tìm thấy lại ở chính quê hương của mình.

“Đó là con chim thiên đường có cái đuôi dài trắng muốt thoắt ẩn thoắt hiện mình tìm thấy trong một cách rừng tự nhiên ở Đồng Nai – quê nội của mình cách đây hai năm. Có lẽ nó là con chim thiên đường đẹp nhất mà mình từng thấy. Chỉ tiếc do con chim rất nhát nên lần đó mình không chụp được những bức ảnh như ý”, anh T. nhớ lại.

 Con chim thiên đường đuôi trắng anh T. tìm thấy trong một cách rừng tự nhiên ở Đồng Nai. Do con chim khá nhát nên anh không chụp được những góc hình ưng ý. Ảnh: H.V.T
Con chim thiên đường đuôi trắng anh T. tìm thấy trong một cách rừng tự nhiên ở Đồng Nai. Do con chim khá nhát nên anh không chụp được những góc hình ưng ý. Ảnh: H.V.T

Sau lần tiếc nuối vì không chụp được những khoảng khắc đẹp khi tìm thấy con chim thiên đường đuôi trắng ở Đồng Nai, anh T. may mắn tìm thấy một con chim thiên đường giống hệt nhưng ở tận Thái Lan.

“Mình nghi, có thể đây chỉ là một vì con chim ở Đồng Nai hoàn toàn có thể bay sang Thái Lan’’, anh T. phỏng đoán.

Con chim thiên đường tuyệt đẹp anh T. chụp được ở Thái Lan giống hệt con chim anh từng thấy ở Đồng Nai – Việt Nam. Ảnh: H.V.T
Con chim thiên đường tuyệt đẹp anh T. chụp được ở Thái Lan giống hệt con chim anh từng thấy ở Đồng Nai – Việt Nam. Ảnh: H.V.T

Theo anh T. chim thiên đường Thái Lan, ở Indonsia hay ở các nước châu Âu thường dễ chụp hơn chim thiên đường ở Việt Nam.

“Có lẽ là do chim ở các nước được bảo vệ nghiêm ngặt, ít bị săn bắt nên chúng không sợ con người. Còn ở Việt Nam, chim thấy bóng người là sợ, bay đi, rất khó chụp được những khoảnh khắc đẹp”, anh T. bày tỏ.

Anh H.VT. trong một lần bang rừng tìm chim thiên đường ở Trung Quốc nhưng không gặp được chim thiên đường. Ảnh: NVCC
Anh H.V.T. trong một lần băng rừng tìm chim thiên đường ở Trung Quốc nhưng không gặp được. Ảnh: NVCC

 

 

 

Một số loài chim thiên đường đẹp anh T. chụp được ở khu vực châu Á. Ảnh: H.V.T
Một số loài chim thiên đường đẹp anh T. chụp được ở khu vực châu Á. Ảnh: H.V.T

Theo anh T. Việt Nam nên học hỏi theo các nước, cần có những quy định bảo vệ chim nghiêm ngặt hơn để tránh tình trạng chúng bị săn bắt, tận diệt.

“Ở nước mình, đi đâu cũng thấy cảnh săn bắt, mua bán, giết thịt chim trời. Như ở Sài Gòn, trước đây có rất nhiều loài chim đẹp nhưng giờ thì tìm đỏ mắt cũng không ra. Cứ đà này, đến những loài chim bình thường cũng có nguy cơ tuyệt chủng chứ nói gì đến các loài chim đẹp như thiên đường”, anh T. bộc bạch thêm.

Theo một số tài liệu khoa học, các loài chim thuộc họ thiên đường được ghi nhận nhiều nhất ở Indonesia. Chim thiên đường trống có những bộ lông sặc sỡ để hấp dẫn con mái (con mái có bộ lông ngắn, ít đẹp hơn). Đuôi của chim trống thường rất dài và đẹp. Chúng còn được xem là một trong những loại chim biết hót cổ xưa nhất.

Ở Việt Nam, một số cánh rừng tự nhiên ở phía Nam cũng có các loài chim thuộc họ thiên đường. Dù có vẻ đẹp mê hoặc và cũng khá hiếm gặp nhưng hiện nay chim thiên đường chưa có tên trong sách Đỏ - danh mục các loài động thực vật quý hiếm cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Hoàng Nhiên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội

    Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội 

    12-03-2024 06:21

    Lễ hội kén rể được người dân thôn Đường Yên, xã Xuân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa.

  • Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    10-03-2024 06:16

    Vất vả, thường xuyên tiếp xúc với bụi, hóa chất song nhiều phụ nữ ở xã Quỳnh Hưng vẫn chọn làm thợ chà nhám đồ mộc vì chủ động được thời gian.