'Ném đá' Đài truyền hình vì sự xuất hiện của Hồng Phượng: Công chúng có đang lạm quyền?

05/07/2023 - 14:01

PNO - Đài truyền hình TPHCM vừa "hứng bão" khi chương trình 100% của đài có sự xuất hiện của Hồng Phượng - cháu gái cố NSƯT Vũ Linh.

 

Nhiều người nhắn tin vào các trang của nhà đài đề nghị
Nhiều người nhắn tin vào các trang của nhà đài đề nghị không phát sóng chương trình có Hồng Phượng

Hiện tại, trên bất kỳ bài đăng nào của fanpage HTV - Đài truyền hình TPHCM, nhiều khán giả cũng "tràn" vào, bình luận tẩy chay Hồng Phượng và đề nghị HTV không phát sóng bất kỳ chương trình nào có cô, với lý do cô là người "vô đạo đức". Những khán giả này không chỉ bình luận ở những bài đăng liên quan đến 100% - chương trình có Hồng Phượng tham gia ở tập phát sóng tối 3/7 - mà còn cả các chương trình khác của HTV.

Những khán giả này cũng bình chọn 1* trên các nền tảng như Facebook và Google.

Khán giả đang dùng "quyền lực mềm" của mình - quả thực thế. Hiện tại trên một số nền tảng của HTV, tập phát sóng 100% có mặt Hồng Phượng đã được ẩn/xóa, nhà đài cũng ra thông báo chính thức trên fanpage, cho biết luôn tôn trọng các ý kiến và có sự xử lý thấu đáo.

Sự việc này cho thấy, khán giả Việt càng ngày càng ý thức rõ nét hơn "quyền lực" của mình. Đã qua rồi cái thời khán giả chỉ biết than trời với những điều bất cập, chịu đựng những điều không hợp lẽ của các đơn vị tổ chức, nghệ sĩ... Khán giả bây giờ đã biết "ra tay" trừng phạt, và biết lối trừng phạt hữu hiệu. Trước đó, những sản phẩm rác cũng được một số nghệ sĩ vội vàng tháo dỡ rồi xin lỗi; những ca sĩ có lối sống không phù hợp cũng bị "đóng băng" một thời gian vì khán giả tẩy chay...

Tuy nhiên, riêng sự việc của Hồng Phượng, vẫn còn đâu đó chút băn khoăn về quyền lực này. Thực tế, cho đến hiện tại, việc người thân nghệ sĩ Vũ Linh tranh chấp tài sản mà ông để lại, diễn ra giữa bà Hồng Nhung (mẹ Hồng Phượng, em gái NSƯT Vũ Linh) và Hồng Loan - con gái của ông - là chính. Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận hiện tại đã thụ lý đơn kiện của bà Hồng Nhung yêu cầu hủy bỏ quyền thừa kế của Hồng Loan, đồng thời đòi chia phần căn nhà của NSƯT Vũ Linh.

Về phía Hồng Phượng, ồn ào giữa cô và Hồng Loan cho đến giờ phút này, được xác lập trên ứng xử là chính. Theo Hồng Loan, Hồng Phượng tự ký hợp đồng với Công ty BH Media để truyền tải hình ảnh đám tang của cha cô nhưng không trao đổi với cô, cũng như mặc nhiên không tham khảo ý kiến của Hồng Loan trong các quyết định khác thuộc về tang lễ, mộ phần của cha cô. Nỗi bức xúc của Hồng Loan, được chính cô thông tin, là từ ứng xử. Hồng Loan chưa đưa ra phát ngôn nào cho rằng Hồng Phượng "ăn chặn" số tiền thu về từ đám tang.

Tất cả những mâu thuẫn của Hồng Phượng - Hồng Loan, cho đến lúc này, là những lời nói, ứng xử không vừa lòng nhau, và mỗi bên đều có lý do của mình. Thực tế là, công chúng không ai có thể nắm tường tận, mà chỉ được biết sự việc thông qua thông tin ít ỏi, không đầy đủ của mỗi bên, và hành xử theo cảm xúc của mình. Cảm xúc ấy, phần lớn đang nghiêng nhiều về phía Hồng Loan, dựa trên sự yêu mến đã từng dành cho cố nghệ sĩ Vũ Linh vì đây là con gái của ông; và dựa một phần từ yêu cầu khá vô lý nếu chiếu vào các quy định pháp luật mà mẹ Hồng Phượng đưa ra, thông qua việc bà kiện Hồng Loan đòi quyền được chia tài sản nghệ sĩ Vũ Linh để lại. 

Cảm xúc ấy là điều dễ hiểu, nhưng từ cảm xúc đó mà thực hiện cuộc "hành quyết" lại là vấn đề khác. Ít nhất là với hiện tại, dễ dàng nhận thấy nhiều người đang muốn triệt đường làm nghề của Hồng Phượng. Bất kỳ chương trình nào cô xuất hiện đều có rất nhiều người công kích và yêu cầu hủy bỏ, khiến các đơn vị đã ngỏ lời mời cô phải vội vàng dừng hợp tác...

Như đã nói, ồn ào của Hồng Phượng đến từ lối ứng xử trong đời riêng, cô không có phát ngôn coi thường khán giả, và sẽ thiếu công bằng khi đánh đồng cô với nhiều nghệ sĩ từng vướng ồn ào về đời tư, bởi cô không vi phạm pháp luật, không vi phạm đạo đức ở mức gây ra hậu quả cho người khác.

Khán giả có quyền yêu và ghét Hồng Phượng từ cách ứng xử của cô, để từ đó sàng lọc và từ chối tiếp nhận những sản phẩm cô tham gia. Nhưng đả kích và tác động xấu đến các đơn vị tổ chức, công ty sản xuất, đài truyền hình khi sự việc chưa được kết luận rõ ràng lại là chuyện khác. Đó là sự lạm quyền nhân danh công chúng!

Hoàng Hạnh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI