Mùa hè - mùa dễ nổi mụn

13/03/2016 - 08:44

PNO - Mụn xuất hiện liên quan đến tăng tuyến bã nhờn của da, tuy nhiên, do mùa hè nắng nóng kéo dài khiến cơ thể tăng nhiệt, mồ hôi, bã nhờn...

Mua he - mua de noi mun
Ảnh mang tính minh họa

Bác sĩ (BS) da liễu Nguyễn Phúc Cẩm Anh cho biết, về cơ bản mụn xuất hiện liên quan đến tăng tuyến bã nhờn của da, tuy nhiên, do mùa hè nắng nóng kéo dài khiến cơ thể tăng nhiệt, mồ hôi tiết ra nhiều, bã nhờn từ các tuyến cũng tiết ra nhiều hơn so với thời tiết mát mẻ. Kết hợp với tình trạng bụi bẩn, vi khuẩn… có sẵn trên da sẽ làm tăng sinh mụn trứng cá.

Mùa hè cũng là thời điểm học sinh phải tập trung thi cử, thường thức khuya và luôn trong tâm trạng lo lắng, căng thẳng cũng là nguyên nhân làm tăng mụn. Hoa quả ngọt mùa hè (như sầu riêng, mít, xoài…), cùng các loại thức ăn cay nóng, đường, mỡ, cà phê, rượu, bia… cũng khiến lượng chất nhờn gia tăng và làm tăng sinh mụn. Dù bởi nguyên do nào, việc phát sinh mụn cũng là nỗi lo cho bạn trẻ, nhất là không chỉ dừng lại ở mụn trứng cá, mụn đầu đen, mà có khi cả mụn mủ, mụn bọc…

Cách phòng tránh mụn khi trờ nắng nóng

Để tránh bị tăng mụn vào mùa hè, trước hết cần có chế độ chăm sóc da phù hợp với thời tiết: hạn chế ra nắng hoặc ở chỗ nóng bức. Khi phải ra ngoài cần sử dụng mũ che nắng, đeo khẩu trang y tế tránh bụi và thường xuyên rửa mặt để giữ sạch da, làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ chất nhờn và bụi bẩn trên mặt.

Nên điều chỉnh cách ăn uống, tăng cường uống nhiều nước để thanh lọc và giải nhiệt cơ thể, hạn chế ăn các chất cay nóng và các món ăn chứa nhiều đường, mỡ; tăng khẩu phần rau xanh cùng với hoa quả mát, thanh nhiệt. Tập thói quen sinh hoạt lành mạnh, không thức quá khuya. Thay đổi mỹ phẩm đang sử dụng, hạn chế dùng các loại mỹ phẩm có chất dầu nhiều, dùng kem chống nắng không dầu, đồng thời tăng cường sử dụng chất làm ẩm da để hạn chế tăng tiết nhờn do thời tiết khô.

Nếu tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng, nên nhanh chóng đến gặp BS để khám và điều trị, mà không để kéo dài gây sẹo mụn trứng cá sẽ khó khắc phục sau này.

Một số phương pháp điều trị mụn

Theo BS Phạm Xuân Khiêm, mụn do tác động bên ngoài có thể cải thiện bằng chế độ ăn uống, cách vệ sinh da và quan tâm đến việc dùng mỹ phẩm (hạn chế dùng mỹ phẩm trong thời gian nổi mụn). Nên dùng hỗ trợ thêm kem điều trị mụn trứng cá tạm thời.

Với mụn thông thường có thể dùng thuốc thoa bôi ngoài da, thuốc uống, thuốc chích… nhưng bắt buộc phải có chỉ định của BS. Không được tự ý mua thuốc uống, thoa, dù mụn chỉ ở thể nhẹ.

Gần đây, với tiến bộ của khoa học, nhiều công nghệ giúp điều trị mụn ra đời, đã giúp việc trị mụn hiệu quả hơn và rút ngắn thời gian điều trị. Theo TS-BS Trần Thị Anh Tú, phương pháp diệt vi khuẩn gây mụn bằng quang học được thực hiện bằng cách chiếu chùm tia IPL (màu xanh tím), có bước sóng phù hợp, để tác động tiêu diệt vi khuẩn P. Acnes - là vi khuẩn gây ra mụn trứng cá.

Tuy nhiên, để giảm việc tăng sinh bã nhờn gây mụn trứng cá, cần tác động trực tiếp vào tuyến bã nhờn với việc sử dụng laser phù hợp, có thể dùng loại laser “CT3”. Đây là loại laser công suất cao Nd-YAG xung dài (20 ms), có bước sóng 1320nm, khi chiếu vào da, tia laser này đi sâu tác động trực tiếp vào tuyến bã, làm co tuyến bã, ngăn chặn, làm giảm việc phát sinh bã nhờn, từ đó làm giảm mụn trứng cá.

Đối với các mụn viêm, đỏ... cần sử dụng đến loại laser xung nhuộm màu tia “Vbeam”, với bước sóng 595nm (tia laser vàng) để làm giảm nhanh tình trạng viêm của các loại mụn này. Như vậy, để điều trị mụn nhanh và hiệu quả, hiện đã có thể ứng dụng nhiều loại thiết bị công nghệ khác nhau.

So với việc chỉ dùng thuốc, các công nghệ mới này vừa trị nhanh mụn, tránh được tác dụng phụ toàn thân (như khi dùng một số loại thuốc làm giảm hoạt động tuyến bã nhờn…), mà quan trọng hơn là còn ngăn chặn kịp thời việc phát sinh sẹo mụn, vốn rất khó khắc phục về sau.

Mỹ Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI