Môn học nữ công gia chánh sẽ được "hồi sinh" ở đất cố đô

12/03/2021 - 12:33

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đồng ý cho phép trường THPT Hai Bà Trưng phục hồi môn nữ công gia chánh cho học sinh nhằm giáo dục kỹ năng sống, giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực Huế.

Ngày 11/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu trường THPT Hai Bà Trưng. Đây là ngôi trường nổi tiếng, có bề dày truyền thống được thành lập từ năm 1917, từng được biết đến với cái tên Trường Nữ trung học Đồng Khánh dành riêng cho nữ sinh thuộc 2 cấp học: Đệ Nhất cấp và Đệ Nhị cấp.

Trường THPT Hai Bà Trưng từng có tên là Trường nữ trung học Đồng Khánh - Ảnh tư liệu
Trường THPT Hai Bà Trưng từng có tên là Trường Nữ trung học Đồng Khánh - Ảnh tư liệu

Tại buổi làm việc, nhà trường có đề xuất cần tăng cường các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống trong trường học nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của học sinh. Đặc biệt, nhiều thế hệ cựu nữ sinh Đồng Khánh đều bày tỏ chung nguyện vọng mong muốn được khôi phục môn nữ công gia chánh trong chương trình học nhằm giúp cho học sinh trong trường phổ thông có những kiến thức, kỹ năng cần thiết để hỗ trợ cho cuộc sống cá nhân và gia đình.

Nghệ nhân Mai Thị Trà, cựu nữ sinh Đồng Khánh và là cựu giáo viên Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết, ngay từ những ngày đầu thành lập, trường có thế mạnh về đào tạo nữ công gia chánh. Đây là môn học được nữ sinh rất yêu thích, tập trung vào kỹ năng dưỡng nhi, kế hoạch chi tiêu gia đình, thêu, may, chế biến các món ăn truyền thống của Huế.

“Bản thân tôi rất yêu thích học môn này và cũng là người tâm huyết truyền dạy lại cho các em nữ sinh. Thế nhưng, rất tiếc ngày nay những môn học thiết thực này đang dần mai một”, nghệ nhân Mai Thị Trà tâm tư.

Nghệ nhân ẩm thực Mai Thị Trà hướng dẫn làm bánh cho thiếu nhi - Ảnh: Nguoilamnghe
Nghệ nhân ẩm thực Mai Thị Trà hướng dẫn làm bánh cho thiếu nhi - Ảnh: Nguoilamnghe

Theo cô Nguyễn Khoa Diệu Huyền, Trưởng ban liên lạc cựu nữ sinh Đồng Khánh, nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng thì ngoài việc bồi dưỡng kỹ năng về nữ công gia chánh còn dạy cả văn hóa ứng xử, tác phong của phụ nữ Huế từ tiếng dạ, tiếng thưa đến cách ăn mặc, đi đứng, giao tiếp với bạn bè, thầy cô, gia đình và cộng đồng.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của cuộc sống bên ngoài xã hội và những thay đổi trong giáo dục, việc dạy và học môn nữ công gia chánh trong các trường phổ thông không còn như trước, dẫn đến những hạn chế về kiến thức, kỹ năng của các em nữ sinh đối với môn nữ công gia chánh, từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình duy trì một cuộc sống gia đình nề nếp, hạnh phúc.

“Do vậy phục hồi việc dạy học môn nữ công gia chánh hết sức cần thiết và cấp bách”, cô Diệu Huyền đặt vấn đề.

Một tiết học nữ công gia chánh của thiếu nữ Huế xưa - Ảnh: Quốc Anh Nguyễn
Một tiết học nữ công gia chánh của thiếu nữ Huế xưa - Ảnh: Quốc Anh Nguyễn

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ thống nhất cho phép trường THPT Hai Bà Trưng được thí điểm khôi phục lại việc dạy môn nữ công gia chánh trong nhà trường từ năm học 2021-2022.

Theo đó, các cơ quan liên quan cần sưu tầm có chọn lọc những tài liệu dạy nữ công gia chánh trước đây để phối hợp với các chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực biên tập, bổ sung, hoàn chỉnh phù hợp với phương châm vừa học vừa chơi vừa trải nghiệm, không lý thuyết cao siêu để tạo hứng thú học tập cho các em học sinh.

“Mục tiêu quan trọng là sau khi rời trường phổ thông, các em học sinh phải biết chế biến một số món ăn cơ bản của Huế, đảm nhận được bữa ăn của gia đình. Qua dạy nữ công gia chánh để dạy về kỹ năng sống, hiểu biết về văn hóa, truyền thống lịch sử của dân tộc, giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực Huế”, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Trường THPT Hai Bà Trưng (TP. Huế) là một trong những ngôi trường lớn ở miền Trung và trên toàn quốc, được thành lập ngày 15 tháng 7 năm 1917. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, trường mang nhiều tên khác nhau.

Từ năm 1919 đến năm 1954, trường mang tên Cao đẳng tiểu học Đồng Khánh. Từ năm 1955 đến năm 1975 là Trường Nữ trung học Đồng Khánh gồm hai cấp: Đệ Nhất cấp và Đệ Nhị cấp. Sau ngày hòa bình thống nhất đất nước, trường mang tên Trường cấp III Trưng Trắc, và từ năm 1983 đến nay là Trường THPT Hai Bà Trưng.

Trước đây, đây là ngôi trường nữ duy nhất ở miền Trung dạy đủ các môn: Văn, thể, mỹ và lao động kỹ thuật. Ngoài việc học văn hóa và nữ công gia chánh (may vá, thêu thùa, làm bánh, làm mứt...), nữ sinh Đồng Khánh còn được học cách nuôi con, cách quản lý gia đình, được rèn luyện phong cách người con gái có học thức, có giáo dục, giản dị, trang nhã, lịch sự, khiêm tốn, tế nhị trong giao tiếp và một số môn học cơ bản về cứu thương.


Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI