Mơ được khoác lên mình màu xanh áo lính

08/02/2023 - 08:30

PNO - Hôm nay (8/2), 4.739 thanh niên TPHCM lên đường nhập ngũ. So với những năm trước đây, năm 2023 này, thành phố có khá nhiều nữ thanh niên tình nguyện lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự.

Bạn Nguyễn Trang Hương Trúc (xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn) là nữ tân binh duy nhất trong hơn 200 tân binh của huyện Hóc Môn. Hương Trúc chia sẻ: “Đây là lần thứ hai em viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Lần đầu tình nguyện vào năm 2020, khi đang còn là sinh viên năm nhất, em không trúng tuyển”. 

Hương Trúc cho biết: “Ước mơ được khoác lên mình màu áo xanh người lính được em ấp ủ từ nhỏ, khi được nghe ba mình kể lại bao kỷ niệm của những năm tháng trong quân ngũ tại chiến trường Campuchia. Từ đó, ước mơ trở thành người lính lớn dần trong em. Nhận thông báo trúng tuyển, em cảm thấy rất tự hào”. 

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - đã gửi tặng món quà yêu thương, chúc tân binh An Vũ Kim Phụng (quận 3) sẽ hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sự - ẢNH: HỘI LHPN TPHCM
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - đã gửi tặng món quà yêu thương, chúc tân binh An Vũ Kim Phụng (quận 3) sẽ hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sự - Ảnh: HỘI LHPN TPHCM

Nữ tân binh Hương Trúc cho biết, trong suy nghĩ của cô lúc này là sẽ phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ của người thanh niên với Tổ quốc. Đây sẽ là cơ hội giúp em rèn luyện, xây dựng cho mình bản lĩnh, sự kiên cường.

Hội LHPN huyện Hóc Môn đến thăm, động viên bạn Hương Trúc và gia đình trước ngày lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự 2023
Hội LHPN huyện Hóc Môn đến thăm, động viên bạn Hương Trúc và gia đình trước ngày lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự 2023

Sinh ra trong gia đình có bố là quân nhân nên từ nhỏ Nguyễn Phan Quỳnh Châu (phường 2, quận Tân Bình) sớm có ý thức tự lập. Hình ảnh người cha trong bộ quân phục màu xanh đẹp đẽ, đĩnh đạc đã in sâu trong ký ức của Châu và giúp em hình thành ước mơ trở thành người lính.

Hội LHPN quận Tân Bình thăm hỏi và động viên Nguyễn Phan Quỳnh Châu trước ngày em lên đường nhập ngũ
Hội LHPN quận Tân Bình thăm hỏi và động viên Nguyễn Phan Quỳnh Châu trước ngày em lên đường nhập ngũ

Tốt nghiệp THPT, Châu vào học ngành thiết kế đồ họa và được trải qua khóa học quân sự cùng bạn bè. Khóa học đã giúp em củng cố hơn nữa niềm mơ ước. Cho nên, ngay sau khi tốt nghiệp, Châu đã nộp đơn xin vào quân đội. Ba mẹ em ủng hộ quyết định này.

Với em, thời gian trong quân ngũ sẽ giúp em trải nghiệm, học hỏi về cách ứng xử tử tế, nhìn đời tích cực và có tính kỷ luật cao trong cuộc sống. 

Chúng tôi gặp Huỳnh Trần Diễm Thúy (huyện Cần Giờ) vào một buổi chiều trước ngày giao quân. “Hiện em cũng đang có chút lo lắng, vì môi trường sắp tới sẽ hoàn toàn mới, khắc nghiệt hơn, mà em là con gái, sẽ có nhiều khó khăn hơn để thích nghi” - Thúy tâm sự.

Thúy cho biết, việc tình nguyện nhập ngũ hoàn toàn không phải là quyết định bộc phát mà là ước mơ của em từ nhỏ, bởi truyền thống gia đình (ba từng phục vụ trong quân đội, mẹ làm công an, hai bên nội ngoại đều tham gia kháng chiến) đã thấm sâu trong em. Hết cấp III, Thúy vào học ngành văn thư lưu trữ. Cuối năm 2022, vừa tốt nghiệp là Thúy tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội.

Bạn Huỳnh Trần Diễm Thúy
Bạn Huỳnh Trần Diễm Thúy

Chị Trần Thị Yên - mẹ Thúy - cho biết, chị và gia đình vui và tự hào trước quyết định của con gái. Chị nói: “Tôi mong rằng khi khoác lên mình bộ quân phục, con sẽ luôn mạnh mẽ, vững tin và khát vọng”.

Tại buổi họp mặt do Hội đồng Nghĩa vụ quân sự phường 5, quận 8 tổ chức, chị Bùi Thị Hải - mẹ tân binh Đoàn Thị Thu Thảo - đưa tay quệt nước mắt. 2 năm vừa qua là quãng thời gian vô cùng khó khăn với chị. Chồng qua đời, cảm giác trống vắng chưa kịp phôi phai thì chị lại chuẩn bị tiễn con gái lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Ngồi cạnh bên, Đoàn Thị Thu Thảo - nữ tân binh duy nhất của quận 8 - cố gắng vỗ về, trấn an mẹ.

Bạn Đoàn Thị Thu Thảo
Bạn Đoàn Thị Thu Thảo

Đã tốt nghiệp ngành luật tài chính - ngân hàng, Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM), nhưng Thảo vẫn tin rằng môi trường quân đội sẽ là một trường học lớn hơn mà em có thể tiếp tục học tập, trau dồi để sẵn sàng đón lấy những cơ hội mới.

Là 1 trong 5 đảng viên trẻ của quận 8 lên đường nhập ngũ đợt này, trong những ngày này, những kỷ niệm về người cha - một chiến sĩ công an - lại ập về trong Thảo. “Ba em là công an. Trước khi mất, ông luôn mong muốn em nối bước” - Thảo chia sẻ. 

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoatdonghoivi /strCate=hoatdonghoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdiendanvi /strCate=diendan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvicuocsongantoanchophunutreemvi /strCate=vicuocsongantoanchophunutreem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoivacuocsongvi /strCate=hoivacuocsong