Lùm xùm tranh chấp quyền tác giả 2 ca khúc đạt hơn 143 triệu lượt xem trên YouTube

03/01/2023 - 19:10

PNO - Nguyễn Khoa đưa thông tin phía Kay Trần đòi thưa kiện, khiến anh thấy thiếu tôn trọng. Vì thế, anh không cho Kay Trần sử dụng ca khúc của mình.

 

Hình ảnh trong MV Tết đong đầy
Hình ảnh trong MV Tết đong đầy, sản phẩm đạt hơn 118 triệu lượt xem trên YouTube

Lùm xùm giữa tác giả Nguyễn Khoa và Kay Trần đang xảy ra, xoay quanh 2 ca khúc: Tết đong đầyChuyện tình tôi - lần lượt đạt 118 triệu và 25 triệu lượt xem trên YouTube. 2 sản phẩm này được đăng tải trên kênh YouTube Focus Entertainment, cùng trong năm 2019.

Nguyễn Khoa cho biết anh là tác giả của 2 ca khúc này, viết riêng cho anh. Ca sĩ Kay Trần ngỏ ý muốn cộng tác, nên anh đồng ý cho tham gia, đảm nhận 8 câu rap ở 2 bài. Kay Trần cũng từng đề nghị mua bài, nhưng anh không bán. Lợi nhuận thu được của các sản phẩm này từ YouTube, anh đều phân chia công bằng cho các thành viên đã góp sức. 

Với riêng nguồn thu từ một ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, anh cho biết khi 2 ca khúc này có lượt nghe cao và có tiền tác quyền, thì có thời gian anh không nhận được đồng nào, gây thiệt hại cho anh em cùng sản xuất. Sau đó, anh tìm hiểu thì biết người đứng ra ký và nhận doanh thu là ca sĩ Kay Trần. Cuối năm 2019, Kay Trần đã ủy quyền lại cho anh.

Suốt thời gian qua, Kay Trần sử dụng 2 ca khúc này đi diễn, nhưng Nguyễn Khoa không lấy tiền tác quyền. Mâu thuẫn giữa hai bên xảy ra gần đây khi Nguyễn Khoa lấy lại bản quyền 2 ca khúc này để đăng tải lên nền tảng âm nhạc quốc tế, nếu có doanh thu sẵn sàng chia sòng phẳng. Kay Trần phản hồi, cho biết muốn phối lại, chia sẻ trên kênh cá nhân. Nguyễn Khoa không đồng ý, vì chỉ muốn giữ bản gốc cho khán giả nghe.

Hình ảnh trong MV Chuyện tình tôi
Hình ảnh trong MV Chuyện tình tôi

Phía công ty quản lý của Kay Trần liên hệ với bên Nguyễn Khoa để mua tác quyền, nhưng không thỏa thuận được. Công ty quản lý của Kay Trần đòi kiện Nguyễn Khoa vì sử dụng hình ảnh, giọng hát của Kay Trần để phát hành bài hát. Đồng thời, phía Kay Trần nhờ luật sư vào cuộc để làm rõ quyền của nam ca sĩ, với quan điểm cùng sáng tác với Nguyễn Khoa trong 2 ca khúc trên. 

Sau đó, Nguyễn Khoa bỏ đoạn rap của Kay Trần, làm lại bản mới cho 2 ca khúc vì muốn bảo đảm sự toàn vẹn lời và giai điệu của anh. Đồng thời, anh cũng không cho Kay Trần sử dụng 2 ca khúc này để biểu diễn, thương mại hóa dưới bất kỳ hình thức nào.

Liên hệ với đại diện phía Kay Trần theo số điện thoại trên fanpage, người này cho biết hiện không phát ngôn gì về lùm xùm này.

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết từ những thông tin trên, căn cứ điều 12a Luật Sở hữu trí tuệ 2005, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022 quy định về tác giả, đồng tác giả như sau:

“Tác giả là người trực tiếp sáng tạo tác phẩm. Trường hợp có từ hai người trở lên cùng trực tiếp sáng tạo tác phẩm với chủ ý là sự đóng góp của họ được kết hợp thành một tổng thể hoàn chỉnh, thì những người đó là các đồng tác giả”.

Như vậy, bài hát Tết đong đầyChuyện tình tôi được đăng tải chính thức trên kênh YouTube tên Focus Entertainment là tác phẩm hoàn chỉnh được cấu thành từ phần lời bài hát do nhạc sĩ Nguyễn Khoa sáng tác và phần rap của Kay Trần. Việc đóng góp, kết hợp giữa phần lời của bài hát và phần rap của 2 người thành một sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh được pháp luật công nhận là đồng tác giả.

Luật sư Trần Xuân Tiền
Luật sư Trần Xuân Tiền

Ngoài ra, cũng theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, việc thực hiện quyền nhân thân và quyền tài sản đối với tác phẩm có đồng tác giả phải có sự thỏa thuận của các đồng tác giả, trừ trường hợp tác phẩm có phần riêng biệt có thể tách ra sử dụng độc lập mà không làm phương hại đến phần của các đồng tác giả khác, hoặc luật khác có quy định khác.

Do đó, đối chiếu với quy định này, nhạc sĩ Nguyễn Khoa và ca sĩ Kay Trần có thể tách phần lời hát hoặc phần rap để sử dụng độc lập, nhưng không làm phương hại đến phần của các đồng tác giả khác. Điều này đồng nghĩa với việc, nhạc sĩ Nguyễn Khoa có quyền phối lại bản mới của 2 bài hát mà không có phần rap, còn ca sĩ Kay Trần được quyền sử dụng phần rap mình đã sáng tác và 2 việc này không được làm phương hại đến đối phương. 

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ thêm, trong các tranh chấp trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ liên quan đến vấn đề đồng tác giả, đồng sở hữu, trước hết các bên trong tranh chấp nên ưu tiên hòa giải, thỏa thuận để cùng giải quyết vấn đề.

Việc hướng đến lợi ích chung của cả hai bên là việc làm cần thiết, tránh những mâu thuẫn phát sinh dẫn đến việc kiện tụng tại tòa án, ảnh hưởng đến danh tiếng, uy tín của cả hai bên, và mất đi ý nghĩa vốn có của một sản phẩm âm nhạc. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI