Kim ngạch thương mại Việt Nam - Malaysia đạt 19,44 tỉ USD trong năm 2022

12/06/2023 - 14:03

PNO - Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato' Tan Yang Thai mong muốn thúc đẩy thêm nữa mối quan hệ thân thiết giữa Việt Nam và Malaysia, trong đó kinh tế là một trong những mũi nhọn quan trọng nhất.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tiếp Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato' Tan Yang Thai đã gặp gỡ nhân chuyến làm việc tại thành phố
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tiếp Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato' Tan Yang Thai 

Sáng 12/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi tiếp Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato' Tan Yang Thai nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới. Cuộc gặp diễn ra nhân kỉ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia (1973-2023).

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, mối quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia trong nửa thế kỷ qua là vô cùng thân thiết và có nhiều thành tựu đáng kể. Dù vậy theo ông, chúng ta vẫn chưa thể hài lòng với hiện tại mà phải tiếp tục tăng cường hợp tác về kinh tế, giáo dục, y tế, công nghệ...

Trong quá trình đó, TPHCM luôn đóng vai trò quan trọng như cầu nối xúc tiến các hoạt động hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại, giáo dục...

Tuy hiện nay, tình hình thế giới còn gặp nhiều khó khăn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ mong muốn ngài đại sứ có thể giúp nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia nói chung và với TPHCM nói riêng.

Ông đánh giá tiềm năng phát triển của 2 nước còn rất lớn và có thể tăng tốc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ông ủng hộ việc kết nối các doanh nghiệp giữa 2 nước, gặp gỡ và thảo luận hợp tác nhằm đạt được nhiều kết quả thiết thực hơn.

Năm 2023 đánh dấu 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia (1973-2023)
Năm 2023 đánh dấu dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia (1973-2023)

Đáp lại, ngài đại sứ Dato' Tan Yang Thai cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt của phía TPHCM, và đồng ý rằng qua 50 năm hợp tác, 2 bên phải tiếp tục phấn đấu vì tương lai tốt đẹp hơn nữa. Ông bày tỏ vui mừng khi vào năm 2022, thương mại song phương đạt hơn 19,4 tỉ  USD, vượt mục tiêu 18 tỉ đề ra và tăng 16,2% so với năm 2021. Dù vậy phía ngài đại sứ vẫn chưa hài lòng với con số và tin rằng nó sẽ tiếp tục tăng thêm.

Đại sứ Malaysia cho hay Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất với các nhà đầu tư nước ngoài. Sự kiện tuần lễ Malaysia diễn ra trong tháng 6 cũng là dịp kết nối các doanh nghiệp 2 nước về y tế, giáo dục, kinh tế.

Ngoài ra theo ông, Malaysia luôn quan tâm hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như nông nghiệp, thủy sản, thực phẩm chế biến và linh kiện điện tử. Ông hy vọng với sự ủng hộ, giúp đỡ từ phía Việt Nam, dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương sẽ là là cơ hội phát triển mối quan hệ lên cao hơn nữa.

Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi tặng món quà lưu niệm đến Đại sứ Dato' Tan Yang Thai
Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi tặng món quà lưu niệm đến Đại sứ Dato' Tan Yang Thai
Đáp lại, ngài đại sứ Dato' Tan Yang Thai cũng gửi tặng thành phố một bức phù điêu truyền thống của Malaysia
Đáp lại, ngài đại sứ Dato' Tan Yang Thai cũng gửi tặng thành phố một bức phù điêu truyền thống của Malaysia

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI