Kiểm tra mỹ phẩm bằng batch code có chính xác?

26/06/2018 - 16:00

PNO - Mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng khiến người tiêu dùng càng lúc càng quan tâm đến việc kiểm tra thông tin sản phẩm, bao bì trước khi sử dụng. Một trong những cách kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ quen thuộc là bằng batch code.

Batch code là gì?

Batch code là dãy gồm ký tự và chữ số được in trên bao bì hoặc đáy sản phẩm, đánh dấu nơi sản xuất, số lô và thời gian “ra đời” của một sản phẩm.

Tùy quy định riêng của từng hãng, batch code không giống nhau và không có một công thức chung.

Kiem tra my pham bang batch code co chinh xac?
 
Kiem tra my pham bang batch code co chinh xac?
 

Hiện nay, có rất nhiều nhà sản xuất cung cấp dữ liệu để hỗ trợ khách hàng tự tra cứu và kiểm tra batch code sản phẩm. Khách hàng có thể tự tra cứu thông tin một số sản phẩm thuộc thương hiệu Stendhal, Shiseido, Urban Decay... tại các website: http://www.checkfresh.com hoặc http://checkcosmetic.net

Kiem tra my pham bang batch code co chinh xac?
Kiểm tra ngày sản xuất của phấn má hồng Urban Decay Naked Flusher tại website checkcosmetic.net. Nguồn: tricksandtrucco.

Tuy nhiên, với “kinh nghiệm” nhiều năm sử dụng mỹ phẩm, từ các thương hiệu lớn đến nhỏ, cao cấp đến bình dân, nhiều người tiêu dùng khẳng định, việc kiểm tra batch code không phải lúc nào cũng chính xác và mang lại hiệu quả như mong muốn.

Vì sao kiểm tra batch code không có độ chính xác cao?

Chị Minh Trang (TP.HCM), tín đồ mỹ phẩm 8 năm, admin các group làm đẹp 5 năm chia sẻ, chị nhiều lần lên website kiểm tra code của một số sản phẩm đang dùng nhưng không thành công, dù đây là một hãng khá phổ biến.

Sau khi kiểm tra một số sản phẩm cùng nhãn hiệu trên các website kể trên không có thông tin, chị Minh Trang tự hỏi và nghi ngờ: "Mình có mua nhầm hàng giả?". Đây là lo ngại chung của nhiều chị em dù đã kỹ tính chọn lựa mua sản phẩm ở những cửa hàng uy tín, trung tâm thương mại lớn hoặc mua tại các cửa hàng chính hãng được bán tại nước ngoài. 

Trước lo  ngại về sản phẩm thật hay giả, chị Minh Trang lục tìm lại hóa đơn và chắc chắn chị đã chọn nơi mua uy tín, sản phẩm được người nhà mua tại store hoặc website chính hãng, việc mua trúng hàng giả, nhái, kém chất lượng là khó xảy ra. Trong khi đó, chị cũng tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm đang dùng và tình trạng một số sản phẩm vẫn kiểm tra được batch code, nhưng một số khác không thể. Cách duy nhất để bạn biết hạn sử dụng sản phẩm đó là gửi email trực tiếp cho hãng.

Để đưa ra dẫn chứng về việc tự tìm hiểu, liên hệ để có thông tin sản phẩm mua dùng là chính hãng hay hàng giả, nữ độc giả chia sẻ ảnh chụp email do chị tự liên hệ hãng mỹ phẩm yêu thích về batch code, và hãng đã phản hồi thông tin rất rõ ràng, đầy đủ. 

Kiem tra my pham bang batch code co chinh xac?
Email phản hồi của nhãn mỹ phẩm về batch code sản phẩm dầu dưỡng 

Kinh nghiệm thứ hai chị Minh Trang chia sẻ về việc kiểm tra batch code dành cho chị em là tại các website hạn chế về số lượng thương hiệu, không cập nhật đầy đủ tất cả hãng mỹ phẩm có mặt trên thị trường. Vì vậy, việc tìm kiếm không ra thông tin của một thương hiệu nào là chuyện khá bình thường.

Ví dụ, đối với một số sản phẩm của hãng uy tín hoặc hàng Nhật nội địa,... một vài người có kinh nghiệm có thể đọc được hạn sử dụng, nhưng đa số đều không thể tìm ra thông tin và chỉ có thể gửi mail cho hãng. 

Kiem tra my pham bang batch code co chinh xac?
Kiểm tra hạn sử dụng mỹ phẩm là việc cơ bản đầu tiên người dùng yêu thích mỹ phẩm nên quan tâm. 

Trong suốt 5 năm làm admin các group về làm đẹp, mỹ phẩm, chị Minh Trang cho biết, chị gặp nhiều trường hợp mua phải hàng giả nhưng khi check code vẫn đầy đủ thông tin như hàng chính hãng.

Chính người mua cũng tự so sánh và đánh giá “chất” của sản phẩm không giống với hàng đã mua trước đó. Sau khi kiểm tra qua nhiều cách mới phát hiện đó là hàng giả, nhái nhờ bao bì "như hàng thật". Hay vài chi tiết khác biệt rất nhỏ, nhưng nếu bạn chỉ nhìn thoáng qua sẽ không thể nhận ra.

Kiem tra my pham bang batch code co chinh xac?
 

Cuối cùng, mục đích của việc kiểm tra batch code chính là để biết hạn sử dụng. Trên bao bì sản phẩm của các hãng thường cũng có in thêm thông tin này bên cạnh mã code. Thường trên vỏ hộp có in ngày, tháng, năm sản xuất, nhưng bạn cần kiểm tra thêm chỉ dẫn hạn sử dụng sau khi mở nắp. 

Việc check batch code chỉ mang tính tương đối và không nên hoàn toàn tin tưởng vào phương pháp này. Để tránh nỗi lo lắng mua phải hàng giả, kém chất lượng, lời khuyên là thay vì tin vào cái mã code vẫn có khả năng là giả, bạn nên mua hàng chính hãng, từ showroom uy tín hoặc đại lý phân phối của hãng để bảo vệ bản thân trước các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Đa số các loại mỹ phẩm thường có hạn sử dụng từ 1-3 năm, nhưng kể từ khi tháo bao bì sản phẩm,  nên sử dụng trong vòng 6 tháng là tốt nhất. Dù bạn không thể nhận biết sự thay đổi về màu sắc cũng như mùi hương, nhưng ở bên trong, các thành phần đang có sự biến đổi về mặt cấu trúc hóa học, sản sinh ra nhiều vi khuẩn gây hại. 

Trong mỹ phẩm hết hạn có chứa vi khuẩn gây chết người có một chủng gây bệnh viêm màng não. Mỹ phẩm cũ không an toàn do sự xuất hiện của các vi khuẩn có khả năng gây chết người.

Kiem tra my pham bang batch code co chinh xac?

 Trang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI