Không chỉ C00, nhiều tổ hợp truyền thống khác sẽ dần biến mất

16/06/2025 - 06:09

PNO - Mới đây, thông tin một số trường đại học bỏ xét tổ hợp C00 (văn, sử, địa) khiến thí sinh hoang mang. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tuyển sinh cảnh báo, không chỉ C00, những năm tới nhiều tổ hợp truyền thống sẽ dần biến mất khi chương trình học và cách tuyển sinh thay đổi.

Nhiều tổ hợp môn, tăng sự lựa chọn

Khối C00 được xem là thế mạnh đầu vào ở các trường đại học (ĐH) đào tạo các ngành khoa học xã hội, nhưng năm nay, nhiều trường “âm thầm” bỏ tổ hợp này ra khỏi danh sách xét tuyển.

Cụ thể, Trường ĐH Mở Hà Nội bỏ tổ hợp C00 và A00 (toán, hóa, vật lý) khi xét tuyển vào nhóm ngành luật (luật, luật kinh tế, luật quốc tế) và thay thế bằng các tổ hợp khác.

Cấu trúc tổ hợp xét tuyển của Học viện Báo chí - Tuyên truyền ở 4 nhóm ngành, ngoài tổ hợp D01 (toán, văn, tiếng Anh) đều theo công thức: toán, văn, môn thứ ba (1 trong 3 môn: tin học, lịch sử, giáo dục kinh tế và pháp luật); văn, tiếng Anh, môn thứ ba. Vì vậy, tuyển sinh năm nay sẽ không còn tổ hợp C00 truyền thống khi môn địa lý không có trong tổ hợp nào…

Thí sinh TPHCM thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Thí sinh TPHCM thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thông tin Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) loại tổ hợp C00 khi xét tuyển khối ngành khoa học xã hội và nhân văn đã khiến dư luận “dậy sóng”. Đến khi Bộ GD-ĐT có công văn yêu cầu các trường ĐH rà soát tổ hợp xét tuyển để bảo đảm quyền lợi thí sinh, thì Trường ĐH Mở Hà Nội, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn đã xét tuyển trở lại tổ hợp C00.

Thực tế, năm 2025, với lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, trường ĐH đã thay đổi đáng kể tổ hợp xét tuyển. Như Trường ĐH Công nghiệp TPHCM chỉ yêu cầu 2 môn bắt buộc cho từng ngành, môn thứ ba thí sinh được lựa chọn trong nhóm môn quy định của trường. Như vậy, mỗi ngành có thể xét tuyển bằng rất nhiều tổ hợp, không còn thế “độc tôn” của các tổ hợp truyền thống như A00, B00, C00 (toán, hóa, sinh).

Trường ĐH Văn Lang cũng xây dựng tổ hợp môn theo cách tương tự. Ở nhóm ngành sức khỏe, trường đã xác định 2 môn làm gốc, môn thứ ba thí sinh được chọn 1 trong nhiều môn khác. Sự kết hợp của 3 môn xét tuyển này làm xuất hiện hàng loạt tổ hợp, khác với các tổ hợp truyền thống.

Thống kê số liệu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ GD-ĐT cho thấy, 2 môn lịch sử và địa lý có số lượng thí sinh đông nhất trong các môn tự chọn. Môn lịch sử có 484.000, môn địa lý có 489.000 thí sinh đăng ký, cao gấp đôi so với các môn khác.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Kim Hồng - Phó chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam - nhận định, việc thí sinh chọn đăng ký xét tuyển bằng tổ hợp truyền thống không còn áp đảo bởi các em có nhiều lựa chọn khác.

Trước đây, 2 môn lịch sử, địa lý thường chỉ kết hợp với ngữ văn (C00) để xét tuyển vào các ngành khoa học xã hội. Nhưng năm nay, 2 môn này có thể kết hợp với hàng chục môn khác để xét tuyển vào nhiều ngành, kể cả lĩnh vực khoa học tự nhiên, kinh doanh, kỹ thuật… Tương tự, các tổ hợp truyền thống như A00, B00 cũng dần bị thay thế bởi các tổ hợp mới.

“Việc thay đổi tổ hợp để phù hợp với yêu cầu xét tuyển của các trường là hợp lý. Tuy nhiên, trường cần có lộ trình và thông báo trước để thí sinh có thời gian chuẩn bị. Việc thay đổi tổ hợp đột ngột có thể không vi phạm quy chế nhưng thiếu tính nhân văn” - ông Nguyễn Kim Hồng nói.

Học sinh thích ứng ra sao?

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang - cho biết, việc xác định tổ hợp của trường năm nay có nhiều thay đổi theo hướng thích nghi dần với quy định tuyển sinh mới. Theo Thông tư 06/2025 của Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non, áp dụng từ năm 2025, các ngành không còn bị giới hạn trong 4 tổ hợp xét tuyển nữa.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới cũng có nhiều thay đổi, từ 3 môn bắt buộc và 1 bài thi tổ hợp (gồm 3 môn khoa học xã hội hoặc khoa học tự nhiên) thành 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Trong số môn tự chọn xuất hiện thêm 3 môn hoàn toàn mới là: tin học, công nghệ, giáo dục kinh tế và pháp luật. Sự thay đổi lớn này khiến tổ hợp xét tuyển trở nên phong phú hơn.

Tiến sĩ Huỳnh Trung Phong - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Phát triển khởi nghiệp (Trường ĐH Sư phạm TPHCM) - cho hay: Năm nay, trường vẫn giữ tổ hợp C00 khi xét tuyển vào 12 ngành về khoa học xã hội, nhưng việc giữ tổ hợp này mang tính chất nhân văn. Bởi năm nay là lứa thí sinh đầu tiên học và thi theo chương trình mới, các em đã chọn và định hướng môn thi từ năm lớp Mười.

Ông giải thích thêm: “Lúc đó, các em chưa biết rằng mình chỉ thi 4 môn tốt nghiệp và sử dụng 4 môn này để xét tuyển, số lượng tổ hợp của mỗi thí sinh sẽ bị giới hạn trong 4 môn thi này. Nếu trường bỏ bất kỳ tổ hợp truyền thống nào sẽ làm mất cơ hội của thí sinh. Tuy nhiên, từ những năm sau, khi thí sinh đã quen với cách thi và xét tuyển của chương trình mới, nhà trường sẽ mạnh dạn bỏ các tổ hợp cũ không còn phù hợp”.

Ngoài ra, theo Thông tư 06/2025, từ năm 2026, số môn chung giữa các tổ hợp xét tuyển vào cùng 1 ngành phải chiếm ít nhất 50% trọng số xét tuyển. Nghĩa là, trường có thể đưa ra nhiều tổ hợp xét tuyển, nhưng cùng 1 ngành tất cả tổ hợp phải có ít nhất 2 môn giống nhau. Như vậy, một số tổ hợp không có 2 môn giống nhau với các tổ hợp còn lại sẽ biến mất. “Do đó, thí sinh cần nắm những quy định, thay đổi này để chủ động hơn trong việc học và lựa chọn môn thi phù hợp” - ông Huỳnh Trung Phong nói.

Với những học sinh sắp lên lớp Mười một, Mười hai đã chọn môn học, ông Võ Văn Tuấn khuyên các em không nên quá lo lắng, bởi việc “biến mất” tổ hợp truyền thống không đồng nghĩa với việc những môn thi này không có trong danh sách xét tuyển. Thay vào đó, nó được kết hợp với những môn khác tạo thành tổ hợp mới để phù hợp hơn với quy định tuyển sinh và số môn thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI