Khóc có thể khiến da bạn xấu đi

16/02/2022 - 07:17

PNO - Dù được xem như cách giải tỏa tâm lý tốt nhất nhưng một vài nghiên cứu đã chỉ ra, nước mắt có thể gây ảnh hưởng xấu cho làn da của bạn.

Khóc rất cần thiết cho sức khỏe của mắt. Đó là một quá trình sinh học tự nhiên giúp bạn thể hiện và xử lý nỗi đau và cảm xúc. Nhưng khóc có tốt cho làn da của bạn không? Câu trả lời là có.

1
Theo một số chuyên gia da liễu, nước mắt có thể gây kích ứng da

Theo Melanie Palm, một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận tại Art of Skin MD, nguyên nhân của sự kích ứng có thể có trên da sau một cơn khóc là do nước mắt có tính đẳng trương (gần với nước muối thông thường được sử dụng trong các chế phẩm dịch [IV] tiêm tĩnh mạch), nhưng độ pH của nước mắt của chúng ta cao hơn da của chúng ta .

Palm nói: “Nước mắt thường gần 7, và da gần 5,5 hoặc 6. Vì vậy, mặc dù tiếp xúc với nước mắt trong thời gian ngắn không có hại, nhưng tiếp xúc lâu dài có thể gây ra những thay đổi về độ ẩm của da hoặc kích ứng nhẹ do sự khác biệt về độ pH".

Angie Seelal  PA-C, của Advanced Dermatology PC, cảnh báo: “Giụi mắt hoặc sử dụng một số loại khăn giấy nhất định để lau mặt có thể ảnh hưởng đến da và gây viêm, đen da, thậm chí gây kích ứng mụn trong một số trường hợp".

Dagny Zhu, MD, thành viên của một hội đồng bác sĩ nhãn khoa giải thích: “Khi khóc, các mạch máu xung quanh mắt, mặt và mũi bị giãn ra cùng với lưu lượng máu tăng lên dẫn đến sưng, bọng mắt và đỏ. Để giúp co mạch máu và giảm các triệu chứng sau khi khóc, bạn nên rửa mặt bằng nước lạnh hoặc chườm lạnh trên mí mắt".

Seelal cũng khuyên bạn nên uống nước và thoa kem dưỡng ẩm vì khóc sẽ làm bạn mất nước do các chất điện giải bị mất. Vị bác sĩ này khuyên bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm có squalene, ceramides hoặc axit hyaluronic để cấp nước cho da và giảm kích ứng.

Dưới đây là một số mẹo và thủ thuật do bác sĩ đề xuất để chăm sóc mắt và vùng da xung quanh.

Kiểm tra tủ lạnh của bạn

Seelal cho biết bạn có thể tìm thấy một số cách chữa trị vùng da quanh mắt rất đơn giản và rẻ tiền trong tủ lạnh của bạn. Cô nói: “Đặt một lát khoai tây hay dưa leo lên mắt trong vòng 5 phút không chỉ giúp giảm sưng và giảm quầng thâm dưới mắt mà còn giúp cấp ẩm, làm sáng da, chống lão hóa".

Sử dụng kem dưỡng mắt chất lượng

Một loại kem dưỡng mắt thích hợp được sử dụng 2 lần mỗi ngày có thể giúp cải thiện kết cấu da và nếp nhăn cũng như giảm bọng mắt.

Chăm sóc mắt khi bị dị ứng

Dị ứng có thể khiến bạn dụi mắt để giảm ngứa, nhưng chà xát khiến vùng da mỏng manh xung quanh mắt chùng xuống, dẫn đến vỡ mao mạch và làm vùng da quanh mắt bị thâm đen. Nếu gặp trường hợp này, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ kháng histamine không kê đơn và thuốc nhỏ mắt nhân tạo để giảm ngứa.

Ngoài ra, bạn có thể thử các loại kem mắt có chứa caffeine, chất này làm co các mao mạch.

Tránh giụi mắt bất cứ khi nào có thể

Điều này có thể làm tăng bọng mắt và sự đổi màu, và nó có thể làm trầm trọng thêm bất kỳ loại mụn nào bạn có. Bạn cũng có nguy cơ bị bụi bẩn và vi khuẩn vào mắt, có thể dẫn đến kích ứng hoặc nhiễm trùng.

Quan tâm tới vùng da quanh mắt sau khi rơi nước mắt

Bất kể bạn có thường xuyên để nước mắt chảy ra hay không, việc quan tâm đến vùng da dưới và xung quanh mắt trong (và sau) khi khóc có thể tạo ra sự khác biệt trong cách phản ứng của da.

Thay vào đó, hãy chườm lạnh hoặc rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước mát sau khi hết nước mắt. Tiếp theo là dùng kem dưỡng ẩm và hydrat hóa để bổ sung chất điện giải.

An Lâm (theo Healthy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI