Hoạt động M&A trong bất động sản ra sao trong bối cảnh COVID-19?

08/12/2020 - 09:40

PNO - Năm 2020, dù thị trường bị phủ bóng đen ảm đạm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thế nhưng, hoạt động M&A trong bất động sản (BĐS) vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là nhiều tiềm năng phát triển, đứng trong top các ngành thu hút vốn FDI nhiều nhất hiện nay.

M&A - Xu hướng của những ông lớn bất động sản

Năm 2020, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và cuộc cách mạng 4.0 đã làm thay đổi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến khuynh hướng đầu tư mới của Việt Nam cũng như trong khu vực. Thế nhưng, triển vọng kinh tế của Việt Nam vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là tích cực trong bối cảnh kinh tế thế giới đang rơi vào suy thoái. Hoạt động M&A (Mergers and Acquisitions) tại Việt Nam đã và đang có nhiều nỗ lực để vượt qua những thách thức, nắm bắt cơ hội để trở thành điểm dừng chân của làn sóng đầu tư mới của khu vực khi có xu hướng tái chuyển dịch dòng vốn toàn cầu.

Theo nhận định của chuyên gia, thị trường M&A BĐS nước ta có rất nhiều tiềm năng để phát triển, đứng trong top các ngành thu hút vốn FDI nhiều nhất. Trong đó, đứng đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore và một số nước châu Âu… Đặc biệt, M&A BĐS còn đứng thứ 2 trong tất cả các lĩnh vực với các thương vụ có quy mô lớn và ngày càng tăng cao do nhu cầu về nhà ở, tốc độ đô thị hóa.

Thống kê những tháng cuối năm 2019, đầu 2020 tại Việt Nam cho thấy, các giao dịch M&A vẫn diễn ra sôi động tại nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS, điển hình như thương vụ LDG Group công bố nhận chuyển nhượng 99,9% cổ phần từ Công ty BĐS Hiệp Phúc tại dự án Sông Đà Riverside vào tháng 6/2020; Phát Đạt tiến hành bắt tay với Tập đoàn Danh Khôi để phát triển dự án Astral City vừa ra mắt tháng 10/2020.

Thắng Lợi Group và những cái bắt tay “chuyển mình”

Hằng năm, những doanh nghiệp lớn thường có xu hướng lựa chọn M&A là chiến lược cho sự phát triển đột phá, nhằm mục đích tạo vị thế, làm đòn bẩy kinh doanh trong tương lai. Trong lĩnh vực BĐS, đặc biệt là các ông lớn khu Tây - địa phương vẫn còn tiềm ẩn nhiều tiềm năng đầu tư và đang phát triển nhanh chóng, phải kể đến Thắng Lợi Group. Trong quý II/2019, công ty này đã hoàn tất thỏa thuận chuyển nhượng Công ty TNHH Thanh Long Newtown trị giá 100 tỷ đồng. Bước sang quý III/2019, Thắng Lợi Group tiếp tục thực hiện thương vụ M&A với Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh địa ốc Galaxy với tổng giá trị giao dịch tại thời điểm đó là 50 tỷ đồng. Trước đó, Công ty Galaxy trúng đấu giá dự án Tân Trụ với tổng giá trị giao dịch là 22,5 tỷ đồng. Tiếp với tỷ lệ nắm giữ sau giao dịch là 99% cổ phần. Dự án được Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh địa ốc Galaxy tiết lộ, trong tương lai không xa, đây sẽ là một trong những trung tâm kinh doanh sôi động bậc nhất khu vực thị trấn Tân Trụ.

M&A - xu hướng của những doanh nghiệp nhằm mục đích tạo vị thế kinh doanh trong tương lai
M&A - xu hướng của những doanh nghiệp nhằm mục đích tạo vị thế kinh doanh trong tương lai

Bước sang năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, song M&A trong lĩnh vực BĐS vẫn đang diễn ra khá sôi động với nhiều thương vụ lớn. Đơn cử như trong quý I/2020, dù tình hình dịch bệnh đang trong giai đoạn chuyển biến nghiêm trọng, thế nhưng hoạt động M&A của Thắng Lợi Group trong thương vụ sát nhập Công ty cổ phần BĐS Center Hill vẫn diễn ra với tổng giá trị lên đến 230 tỷ đồng. Vào khoảng quý III/2020, Thắng Lợi Group cũng đã hoàn tất thỏa thuận việc mua bán, sát nhập Công ty cổ phần Đầu tư Thắng Lợi Reverside với trị giá 200 tỷ đồng. Tất cả các thương vụ M&A mà Thắng Lợi Group thực hiện đều chiếm tỷ lệ sở hữu 99% đối với các công ty thành viên. Các công ty nằm trong chiến lược M&A đều có quỹ đất lớn và dự án đang được triển khai thực tế và đã thành công như: Young Town Tây Bắc Sài Gòn, Khu đô thị phức hợp thương mại - giải trí - dịch vụ trung tâm Tân Trụ với công trình tiêu biểu là Trung tâm thương mại chợ Tân Trụ đã đưa vào hoạt động, Thắng Lợi Riverside Market, J-Dragon, Thắng Lợi Central Hill… với tổng số lượng sản phẩm được kiến tạo là hơn 6.000 sản phẩm.

Với các thương vụ lớn trong 2 năm liên tiếp, Thắng Lợi Group đã sở hữu cho mình hệ thống công ty thành viên mạnh về tiềm lực và phong phú về các dự án để triển khai, bứt phá mạnh mẽ trong năm 2020. Theo đại diện Thắng Lợi Group, việc M&A các dự án BĐS có đầy đủ pháp lý, không chỉ giúp doanh nghiệp rút ngắn về thủ tục, mà trên thực tế, câu chuyện này còn mang lại lợi ích cho các bên, cũng như cho thị trường.

Châu Thanh

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI