HLV fitness Michelle Võ: 'Gầy tức thời sẽ tăng cân rất nhanh'

14/06/2017 - 06:30

PNO - Nỗi ám ảnh lớn nhất của chị em văn phòng là cân nặng, mỡ thừa. Nhiều người không thừa cân nhưng vòng bụng vẫn kém săn chắc và thon gọn vì ngồi nhiều ngày.

Tên: Michelle Võ, tên thật Võ Thị Hồng Uyên.

Năm sinh: 1986.

Hiện là HLV, chuyên gia đào tạo fitness chuyên nghiệp. 

- Là huấn luyện viên (HLV) chuyên nghiệp, thường tư vấn, dựng các bài tập dành cho nhiều đối tượng, Michelle Võ nhận thấy điểm đặc trưng của phần lớn nhân viên công sở khi tập thể dục là gì?

- Nhân viên công sở, đặc biệt là các chị em thường khá bận rộn, họ dành 9-10 tiếng tại văn phòng, khi tan ca thường lao về nhà lo nấu cơm cho gia đình, không có nhiều thời gian dành cho việc tập luyện một cách bài bản, điều độ cũng như theo đuổi chế độ ăn khoa học và nghiêm túc để giữ vóc dáng.

Nhu cầu tập luyện của chị em rất lớn vì ít vận động nên mỡ thừa nhiều, cơ thể kém săn chắc, chảy xệ, xương khớp và tim mạch kém. Sau khi sinh con, nhiều người bị tăng cân, mất dáng, sức khỏe không còn như thời con gái nhưng không phải ai cũng có điều kiện và quyết tâm đến phòng tập đều đặn.

Vấn đề lớn nhất của chị em là dư cân, nhiều mỡ thừa, hoặc gầy nhưng bủn eo, bụng chảy xệ, khó sắp xếp được lịch tập luyện thường xuyên ở phòng tập. Tuy nhiên, dù bạn làm công việc gì vẫn cần cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia đều đặn các bài tập phù hợp sức khỏe, điều kiện. 

Không đến được phòng tập, các bạn có thể tập zumba, yoga, pitales, chạy, leo cầu thang,… ngay tại nhà. Những cách này vừa giảm cân, giữ dáng lại phòng tránh được bệnh tật.

HLV fitness Michelle Vo: 'Gay tuc thoi se tang can rat nhanh'
HLV fitness Michelle Võ.

- Nhân viên văn phòng hiểu mỗi ngày chỉ cần dành từ 30-60 phút dành cho bản thân để rèn luyện sức khỏe, nhưng họ không đủ quyết tâm để khỏe hơn, nhưng nếu tiếp tục duy trì cuộc sống nói không với thể dục thể thao sẽ gặp những vấn đề gì?

- Nỗi ám ảnh lớn nhất của chị em văn phòng là cân nặng và mỡ thừa, đặc biệt là vùng bụng, trọng tâm làn bụng dưới. Nhiều người không thừa cân nhưng vòng bụng vẫn kém săn chắc và thon gọn vì ngồi nhiều ngày này qua ngày khác, đồng thời phần lưng ngực bị co cứng gù về trước, cằm bị đưa về trước gây đau vai gáy thường xuyên do máu không lưu thông được.

Một vấn đề khác cũng rất thường gặp đó là các chứng rối loạn cơ, xương, khớp (đau lưng, vai, và cổ) vì ngồi lâu trong một tư thế, ghế ngồi và tư thế ngồi không chuẩn. Rất dễ bị chấn thương trong các hoạt động thường ngày như bê đồ nặng, trẹo lưng, ngã, do cơ bắp yếu không hỗ trợ được khung xương. 

Bên cạnh đó, chị em nên tìm đến với các bài tập để giải tỏa stress, căng thẳng thường xuyên và tái tạo năng lượng, sự tươi trẻ cho bản thân mình sau những giờ làm việc căng thẳng và lo toan gia đình.

- Với những người chưa từng tập gì ngoài việc đi bộ, chạy bộ, khi quyết định lựa chọn bài tập với HLV fitness, Michelle Võ​ có lời khuyên gì?

- Đối với những người chưa từng luyện tập, các bạn cần biết rõ tình trạng sức khỏe và cả sở thích trước khi tập với HLV. Với các bài tập qua mạng cũng nên tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu tập luyện.

Thông thường, các HLV đều có những hướng dẫn kỹ lưỡng cho học viên, kể cả đối với các bài tập online. Bạn nên tìm hiểu trước các vấn đề liên quan đến bài tập để có lựa chọn phù hợp nhất đồng thời chọn lọc HLV chuyên nghiệp đã qua huấn luyện bài bản và có thâm niên, kinh nghiệm trong ngành để tránh các chấn thương cũng như vấn đề sức khỏe, đảm bảo quá trình tập luyện an toàn lâu dài.

Nếu đến phòng tập, bạn cần lưu ý thời gian tập phù hợp với thời gian biểu. Vì ngoài thời gian ở phòng tập, bạn phải di chuyển và cần có thời gian nghỉ ngơi sau khi tập. Ngoài ra, không dễ để cơ thể có thể quen liền với các hoạt động tập luyện mà nó chưa bao giờ trải nghiệm nên hãy kiên nhẫn và cố gắng rèn luyện.

HLV fitness Michelle Vo: 'Gay tuc thoi se tang can rat nhanh'
Các bài tập của Michelle thường sôi động và thu hút sự quan tâm của nhiều chị em.

- Theo Michelle Võ, những bộ môn dân văn phòng nên quan tâm và phù hợp với họ là gì? 

- Tôi thấy hiện tại chị em văn phòng có rất nhiều lựa chọn các bài tập. Tùy theo nhu cầu các bạn chọn bài tập. Gym là bài tập khá nặng giúp bạn giảm cân, tạo đường nét cơ thể rõ ràng, tuy nhiên thời gian tập mỗi ngày ít nhất phải 1-2 giờ đồng hồ, 5-6 buổi/tuần. 

Các bài tập nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn rất hiệu quả đó là zumba, sexydance, Hiit hay yoga. Đối với những bộ môn này, chị em còn có thể tự học online tại nhà mà không cần mất thời gian đến phòng tập.

Bên cạnh tác dụng giảm cân, đốt mỡ, các bài tập này còn giải tỏa stress rất tốt, giúp da đẹp hơn và cơ thể tràn đầy sức sống. Tùy vào mục tiêu hình thể, chị em văn phòng có thể tập một hoặc nhiều môn xen kẽ do mỗi bộ môn tập sẽ mang sắc thái và hiệu quả khác nhau.

- Để khỏe mạnh, giảm cân, đẹp dáng, điều quan trọng nhất khi lựa chọn tập với HLV là gì?

- Điều đầu tiên các bạn cần quyết tâm và kiên trì theo đuổi bài tập. Bạn sẽ chỉ thấy sự thay đổi của mình sau ít nhất 1-2 tháng tập đều. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống khi tập luyện cũng là điều cần quan tâm.

Các bài tập chỉ chiếm 30-40% kết quả giảm cân, đốt mỡ. Còn lại phụ thuộc vào chế độ ăn uống. Đây là điều bạn nên tham khảo HLV để có được kế hoạch tập luyện và ăn uống tốt nhất.

Kiên nhẫn, quyết tâm, nghiêm túc theo chương trình HLV đưa ra để đạt được kết quả tốt nhất vì bạn chỉ tập với HLV 1-2 tiếng/ngày, 21-22 tiếng còn lại bạn phải chủ động kiểm soát bản thân.

Fitness là khái niệm rất “rộng lớn”, gồm 10 lĩnh vực khác nhau. Cơ thể con người là một cỗ máy phức tạp, mỗi cá thể đều khác biệt. Không phải HLV nào cũng có thể đưa ra chương trình hoàn hảo cho bạn. Do đó, chọn lọc HLV tốt, cam kết với bản thân, thay đổi chương trình tập luyện sau mỗi 8-12 tuần và quan trọng là lắng nghe cơ thể của bạn, chia sẻ và xin lời khuyên từ HLV hoặc tham khảo thêm từ các bác sĩ và chuyên gia.

HLV fitness Michelle Vo: 'Gay tuc thoi se tang can rat nhanh'
Thời gian đầu tập luyện luôn khó khăn nhất với bạn muốn giảm cân nhanh chóng.

- Tâm lý của người sở hữu vóc dáng mũm mĩm khi muốn săn chắc là tập vài hôm người nở nang lại thấy tròn trịa hơn và sau đó là không tập nữa. Lời khuyên của Michelle Võ ra sao?

- Thời gian đầu tập luyện thường khó khăn nhất. Nhiều người còn tăng cân trong những tuần đầu tập do lượng cơ trong cơ thể bạn tăng lên dẫn đến chắc người hơn, nặng cân hơn, đây là điều bình thường. Nếu tập đều đặn và ăn uống hợp lý, 4-12 tuần sau bạn sẽ thấy cơ thể thay đổi.

Những phương pháp giảm cân nhanh hầu hết làm cho cơ thể chúng ta mất nước. Bạn cảm thấy gầy đi tức thời nhưng sau đó tăng cân lại rất nhanh. Vì thế, tôi khuyên các bạn nên kiên trì. Các học viên của tôi giảm cân, giảm mỡ rõ rệt sau khoảng 1 đến 6 tháng vào vào cơ địa, mục tiêu hình thể và ý thức cá nhân. Có những bạn phải mất 1 năm nhưng sau đó duy trì vóc dáng rất tốt. 

- Bài tập mỗi ngày vừa hiệu quả vừa có thể tập tại nhà mà vẫn giúp giảm cân, mỡ thừa, Michelle Võ tư vấn nên tập gì?

- Hiện tôi có rất nhiều bài tập đốt mỡ, giảm cân trên kênh youtube cá nhân. Hầu hết các bài tập của tôi là zumba với các vũ điệu latin rất sôi động. Zumba có thể giúp tiêu hao đến 500-750 kcal sau 1 giờ tập luyện.

Các bài tập tác động nhiều đến phần cơ trung tâm, vòng eo, bụng, đốt mỡ cho mông - đùi và săn chắc cơ thể đồng thời cải thiện hệ tim mạch, xả stress một cách hiệu quả nhất. Tôi cũng xây dựng các khóa học online, thời gian tập ngắn nhưng đảm bảo hiệu quả. 

Bài zumba giảm cân tại nhà các bạn tập 30 phút mỗi ngày, còn bài 15 phút mỗi ngày đốt cháy mỡ thừa thì chỉ cần tập 15 phút.

Đối với những người chưa từng tập zumba, bạn nên bắt đầu từ các bài hướng dẫn chi tiết, sau đó là các bài nhảy dài 15 đến 30 phút trong các video. Để tăng cường hiệu quả, bạn có thể thử sức thêm các video trên kênh youtube của tôi nữa. Điều quan trọng nhất là phải tập đều đặn và đừng tập xong rồi “ăn thả ga” mà ăn ngon nhưng có chọn lọc nhé.

HLV fitness Michelle Vo: 'Gay tuc thoi se tang can rat nhanh'
Tập zumba, yoga, pitales, chạy, leo cầu thang,… ngay tại nhà. Những cách này vừa giảm cân, giữ dáng lại phòng tránh được bệnh tật.

- Để tập mà không bỏ cuộc giữa chừng, Michelle có lời khuyên gì?

- Để bài tập dễ dàng hơn, bạn cần tìm hiểu trước về các động tác, chuẩn bị giày, đồ tập phù hợp, nước uống và nên ăn nhẹ trước khi tập 30-60 phút để không bị “đuối”. Ngoài ra rủ thêm người thân hay "cạ cứng" cùng tập để tăng thêm động lực và phát triển tình cảm.

Các bài tập zumba thường mang đến cảm giác vui vẻ và bạn không bị áp lực mình đang cố tập để giảm cân, tập 1 thời gian hầu như ai cũng bị “nghiện”.

Thành tích:

- Aerobic's competion 1998: Sport Aerobic Huy chương Đồng nhóm 3 người, Huy chương Bạc đôi nam nữ, Huy chương Vàng đơn nữ cấp quốc gia.

- Top 20 Miss Talent Viet Nam do Hàn Quốc tổ chức tại Việt Nam.

- Tham gia giải Miss Sport 2012.

- Top 100 So you think you can dance 2012.

- Top 3 cuộc thi Fitness Idol Contest tại Asia Fitness Conference 2 năm 2015-2016.

Đông Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI