Hãy cho con một mùa hè 'thật'

14/06/2018 - 16:30

PNO - Mới đây, bộ tranh vẽ “Mùa hè xưa và nay” của họa sĩ Nguyễn Thành Vũ đã được nhiều người chia sẻ rất đáng suy ngẫm.

Chỉ với những nét vẽ đáng yêu và hình ảnh đơn giản miêu tả sự khác biệt của mùa hè xưa và nay nhưng lại khiến các bậc phụ huynh phải thực sự giật mình và đặt câu hỏi cho liệu rằng bản thân có vô tình tước đi mùa hè thật của các con…

Hay cho con mot mua he 'that'
Bộ tranh “Mùa hè xưa và nay” của họa sĩ Nguyễn Thành Vũ để lại nhiều ngẫm nghĩ cho người xem
Hay cho con mot mua he 'that'
 

Đừng tước đi mùa hè thật của con

Mùa hè bao giờ cũng là khoảng thời gian mà những đứa trẻ ngóng chờ nhất, vì chúng được nghỉ học, được rảnh rang để đi chơi, về quê thăm ông bà, có những chuyến đi trải nghiệm và khám phá cuộc sống. Nhưng với hầu hết những đứa trẻ sống ở thành thị, mùa hè của chúng là những khóa học hè, những ngày học thêm và hàng giờ liền cắm mặt vào các thiết bị hiện đại như điện thoại, máy tính… là một mùa như bao mùa khác.

Hay cho con mot mua he 'that'
Hoạt động thể chất, chơi đùa ngoài trời không những giúp trẻ cho cơ bắp săn chắc, hệ tim mạch khỏe mạnh, xương cốt phát triển… mà còn giúp tinh thần phấn chấn

Thời buổi hiện đại mang đến cho chúng ta quá nhiều tiện ích trong cuộc sống nhưng lại khiến những bậc cha mẹ bị cuốn theo guồng xoáy của công việc mà quên mất việc dành thời gian nhiều hơn cho con cái. Họ luôn nghĩ bản thân cố gắng để đem đến cho con cuộc sống tốt nhất nhưng lại vô tình tước mùa hè thật sự của con, chúng không được trải nghiệm cuộc sống xung quanh, bỏ quên những điều thú vị ở thế giới bên ngoài.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của các bác sĩ từ Đại học Y Albert Einstein, trẻ em vui chơi thoải mái, không bị ngăn cản ngay cả có lấm lem bùn đất hay không ít nhất năm tiếng mỗi ngày sẽ có những biểu hiện tâm lý hành vi tốt hơn trẻ ít ra ngoài hơn.

Hay cho con mot mua he 'that'
Trẻ em vui chơi không bị ngăn cản ngay cả có lấm lem bùn đất ít nhất năm tiếng mỗi ngày sẽ có những biểu hiện tâm lý hành vi tốt hơn trẻ ít ra ngoài

Một thực trạng đáng lo ngại khác là vì không có nơi để học bơi, mùa nghỉ hè các năm đều có những trường hợp trẻ em bị đuối nước rất thương tâm. Theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH giai đoạn 2015-2017, mỗi năm ở nước ta có khoảng 2.000 trẻ em đuối nước. Trong khi đó, số trẻ em biết bơi tại đồng bằng sông Hồng chỉ ở mức 10%, đồng bằng sông Cửu Long ở mức 35%.

Để con có hè vui và cha mẹ bớt đi nỗi lo

Từ trước đến nay, mùa hè vẫn luôn là chuỗi ngày chứa đầy sự mong đợi của tất cả trẻ em vì được vui chơi thỏa thích và có những trải nghiệm cuộc sống quý giá. Vì vậy, những bậc cha mẹ dù bận rộn công việc đến mấy hãy khéo léo thu xếp công việc, dành ra khoảng thời gian để vui chơi cùng con trẻ. Tạm rời xa màn hình để trải nghiệm cuộc sống cùng con trong mọi hoạt động như học vẽ tranh, học các kỹ năng sống cần thiết, kỹ năng kết nối con người và tự bảo vệ được chính mình thông qua 10 ngày chủ nhật từ 10/6-12/8 trong chương trình “Mang mùa hè thật trở lại”.

Hay cho con mot mua he 'that'
Trang bị cho trẻ kỹ năng bơi lội để giúp trẻ có mùa hè an toàn

Theo nghiên cứu, những bậc phụ huynh dành thời gian cho con cái càng nhiều (trung bình 12 tiếng/ ngày trong độ tuổi 0-2 tuổi, 10 tiếng/ngày trong độ tuổi 2-4 tuổi, 8 tiếng/ngày trong độ tuổi 4-6 tuổi và 6 tiếng/ngày trong độ tuổi 6-12 tuổi) thì con cái họ có xu hướng trở thành người tốt càng cao.

Hay cho con mot mua he 'that'
Bà Hà Nguyễn Quỳnh Anh, Quản lý nhãn hàng OMO cấp cao, Công ty Unilever VN kêu gọi các bậc phụ huynh dành thời gian cùng con trải nghiệm mùa hè thật

Bà Hà Nguyễn Quỳnh Anh, quản lý nhãn hàng cấp cao của OMO, cũng nhận định: “Trong đời sống ngày nay, kỹ thuật số chi phối nhiều vào thời gian mà trẻ em vui chơi ngoài trời, thể chất bị giảm dần đi… vì vậy, rất mong muốn tất cả các bậc cha mẹ hãy cùng hành động để cho các em các trải nghiệm cuộc sống bởi vì đó là sẽ giúp rất nhiều cho sự phát triển toàn diện của các em, không chỉ là ở hiện tại, mà còn trong tương lai”.

Song song đó, hãy cho trẻ tham gia các lớp học bơi để cha mẹ vơi bớt đi nỗi lo về những hiểm họa đuối nước rình rập con trẻ vào mùa hè, để mang lại một mùa hè an toàn và trẻ tự tin hơn trong việc trải nghiệm cuộc sống.

Khoa Đặng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI