Hà Nội: Nơi người sống chung một không gian với người chết

02/04/2023 - 07:02

PNO - Giữa ngõ 88, phố Giáp Nhị (Hoàng Mai, Hà Nội) là một nghĩa trang nhỏ nằm giữa đường và những ngôi mộ lẻ nằm rải rác xung quanh ngõ ngách.

 

nh Nguyễn Văn Hùng (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Những ngôi mộ này đa phần là mộ dòng họ đã có từ lâu đời từ khi nơi đây còn là đồng ruộng. Tuy đã có chính sách quy hoạch, cải tạo đường làng nhưng nhiều nhà vẫn chưa di dời mộ phần
Anh Nguyễn Văn Hùng (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Những ngôi mộ này đa phần là mộ dòng họ đã có từ lâu đời, từ khi nơi đây còn là đồng ruộng. Tuy đã có chính sách quy hoạch, cải tạo đường làng nhưng nhiều nhà vẫn chưa di dời mộ.
Nhiều người sinh sống lâu năm tại phố Giáp Nhị cho biết, từ nhà ra mộ chỉ cách có vài bước chân.
Nhiều người sinh sống lâu năm tại phố Giáp Nhị cho biết, có chỗ từ nhà ra mộ chỉ cách vài bước chân.
Nhiều người sinh sống lâu năm tại phố Giáp Nhị cho biết, từ nhà ra mộ chỉ cách có vài bước chân. Sống lâu dần thành quen, hơn nữa mình cũng không làm gì thì không sợ, thậm chí trẻ con vô tư chơi đùa, trèo lên cả mộ để chạy nhảy nhiều năm nay.
Ở một số ngôi mộ, trẻ con vẫn vô tư chơi đùa, chạy nhảy.
Cửa hàng nhà chị Nguyễn Như Bình (Giáp Nhị, Hoàng Mai, Hà Nội) có hẳn hai ngôi mộ cổ ở cả hai bên nhà. 'Từ ngày tôi về làm dâu đã thấy có mộ ở đó rồi, đều là mộ tổ của nhà tôi. Không biết là có từ bao giờ, lúc mới về đây cũng có hơi sợ nhưng rồi dân cũng quen, không có vấn đề gì'.
Chị Nguyễn Như Bình (Giáp Nhị, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết từ ngày chị về làm dâu thì hai bên nhà đã có 2 ngôi mộ cổ, đều là mộ tổ của dòng họ. 
Anh Vũ Đình Hưng (Giáp Nhị, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: 'Người dân ở đây vẫn thường ra đây uống bia, uống trà đá mỗi ngày, thậm chí thấy rất mát mẻ. Quan trọng là tâm mình sáng thì không có gì phải lo lắng cả. Từ bé tới giờ tôi sống ở đây cũng chưa từng chứng kiến bất kì câu chuyện tâm linh nào'.
Anh Vũ Đình Hưng chia sẻ: "Tôi sống ở đây từ bé đã quen. Người dân ở đây vẫn thường ra đây uống bia, uống trà đá mỗi ngày".
Những ngôi mộ cổ đều thuộc sở hữu của cá nhân, dòng họ nên mọi người đều có ý thức giữ gìn.
Những ngôi mộ cổ đều là mộ dòng họ của các gia đình trong ngõ nên mọi người đều có ý thức giữ gìn.
Chị Nguyễn Thu Trang (Giáp Nhị, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, do trước đây nơi này là đồng ruộng, tập tục xưa kia thường đưa người chết ra đồng rồi dần thành nghĩa trang nên giờ không tránh được việc này. Tuy nhiên, người dân sinh sống nhiều năm cũng không thấy có gì bất tiện.
Chị Nguyễn Thu Trang cho biết, trước đây nơi này là đồng ruộng rồi dần thành nghĩa trang, chị cũng như nhiều người dân sinh sống ở đây đã nhiều năm nhưng không thấy có gì bất tiện.
'Nhiều khi đi về ban đêm muộn sẽ cảm thấy hơi lạnh người một chút nhưng tự trấn an mình là mình chỉ đi qua để về nhà mình thôi, không vấn đề gì cả' - chị Trang cho biết thêm,
Phố Giáp Nhị nay trở thành nơi người và ma cùng sống chung độc đáo giữa lòng Hà Nội.
Người dân ở phố Giáp Nhị vẫn có cuộc sống bình thường.
Một ngôi mộ cổ nằm trước cửa ra vào nhà người dân là chuyện bình thường ở đây.
Một ngôi mộ cổ nằm trước cửa ra vào nhà một người dân.
Quá trình đô thị hóa khiến cho người dân phải chấp nhận sống chung với những ngôi mộ có từ nhiều năm nay. Đối với người dân phố Giáp Nhị, việc này đã trở thành điều hết sức bình thường.
Việc sống chung với các ngôi mộ đã trở nên bình thường với người dân ở đây.

Bảo Khang

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=