Giới trẻ Huế rủ nhau sống ảo bên cầu Bạch Hổ hơn trăm tuổi

06/02/2022 - 16:01

PNO - Cầu sắt Bạch Hổ hơn trăm tuổi bắc qua sông Hương là di tích quan trọng gắn với nhiều thăng trầm lịch sử của xứ Huế.

 

Cầu Bạch Hổ là cây cầu đường sắt có tuổi đời hơn một thế kỷ ở vùng đất cố đô Huế. Không chỉ có giá trị về lịch sử, cầu Bạch Hồ còn là một điểm đến với nhiều góc sống ảo thần thánh dành cho các tín đồ du lịch.
Cầu Bạch Hổ là cây cầu đường sắt có tuổi đời hơn một thế kỷ ở vùng đất cố đô Huế. Không chỉ có giá trị lịch sử, cầu Bạch Hổ còn là một điểm đến với nhiều "góc sống ảo thần thánh" dành cho các tín đồ du lịch.

Cầu Bạch Hổ và sông Hương nhìn từ máy bay, đầu thế kỷ 20. Cầu Bạch Hổ có kết cấu bằng thép, được xây dựng khi tuyến đường sắt Huế – Quảng Trị được thiết lập năm 1908.

 
Cầu Bạch Hổ và sông Hương nhìn từ máy bay, đầu thế kỷ 20. Cầu Bạch Hổ có kết cấu bằng thép, được xây dựng khi tuyến đường sắt Huế – Quảng Trị được thiết lập năm 1908. Ảnh tư liệu.
Cầu Bạch Hổ bắc qua sông Hương năm 1968. Ảnh tư liệu
Cầu Bạch Hổ bắc qua sông Hương năm 1968. Ảnh tư liệu
Cầu Bạch Hổ nối bờ bắc sông Hương tới cồn Dã Viên, có chiều dài 302,1 m.
Cầu Bạch Hổ nối bờ bắc sông Hương tới cồn Dã Viên, có chiều dài 302,1m
Theo nhà nghiên cứu Phan Thuận An (Huế), cây cầu được đặt tên là cầu Dã Viên, vì phần giữa của đoạn đường sắt này đã được xây dựng ngay trên mặt đất của cồn Dã Viên.
Theo nhà nghiên cứu Phan Thuận An (TP. Huế), cây cầu còn được đặt tên là cầu Dã Viên, vì phần giữa của đoạn đường sắt này đã được xây dựng ngay trên cồn Dã Viên.
Ngày xuân Nhâm Dần nhiều bạn trẻ thích thú check in phía dưới chân cầu Bạch Hổ
Nhiều bạn trẻ thích thú "check in" phía dưới chân cầu Bạch Hổ. Ảnh: S.T
Trong khi đó một số người khác lại lựa chọn đứng trên cầu Dã Viên mới để chụp hình có chiếc cầu Bạch Hổ có tuổi đời trăm năm để kỷ niệm
Trong khi đó một số người khác lại lựa chọn đứng trên cầu Dã Viên mới để chụp hình có chiếc cầu Bạch Hổ có tuổi đời trăm năm. Ảnh: S.T
Bạn trẻ tìm đến cây cầu lịch sử ngày đầu xuân để tìm vị trí thích hợp để ghi lại những bức hình kỷ niệm đầu năm
Bạn trẻ tìm đến cây cầu lịch sử ngày đầu xuân để tìm vị trí thích hợp để ghi lại những bức hình kỷ niệm 
Một góc cầu Bạch Hổ bắc qua dòng Hương thơ mộng
Một góc cầu Bạch Hổ bắc qua dòng Hương thơ mộng
Tuy nhiên, có lẽ do quan niệm cồn Dã Viên trong yếu tố phong thủy là 'bạch hổ' của Kinh thành Huế, nên người dân địa phương vẫn gọi công trình ấy là cầu Bạch Hổ. Cho đến ngày nay, cây cầu đường sắt này vẫn được gọi là cầu Bạch Hổ. Cầu sắt Bạch Hổ chạy song song với một cây cầu đường bộ bằng bê tông cốt thép có tên là Dã Viên, được xây dựng từ năm 2009.
Tuy nhiên, có lẽ do quan niệm cồn Dã Viên trong yếu tố phong thủy là "bạch hổ" của kinh thành Huế, nên người dân địa phương vẫn gọi công trình ấy là cầu Bạch Hổ. Cho đến ngày nay, cây cầu đường sắt này vẫn được gọi là cầu Bạch Hổ. Cầu sắt Bạch Hổ chạy song song với một cây cầu đường bộ bằng bê tông cốt thép có tên là Dã Viên, được xây dựng từ năm 2009.
Bắc qua sông Hương ở góc Tây Nam kinh thành Huế, cầu sắt Bạch Hổ là tên thường gọi của cây cầu đường sắt có tuổi đời một thế kỷ ở đất Cố đô.
Cầu sắt Bạch Hổ gắn bó chặt chẽ với nhiều thế hệ người dân xứ Huế, đặc biệt trước lúc xuất hiện cầu mới Dã Viên.
Trong giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2000, cây cầu được cải tạo với quy mô lớn, do Nhật Bản tài trợ. Sau cuộc trùng tu này, cầu được khoác lên mình màu sơn trắng thay cho lớp sơn đen trước đó. Đèn chiếu sáng ban đêm được lắp đặt. Phần đường cho người đi xe hai bánh từ hai bên nay chỉ còn ở một bên.
Giai đoạn từ năm 1998 đến 2000, cây cầu được cải tạo với quy mô lớn, do Nhật Bản tài trợ. Sau cuộc trùng tu này, cầu được khoác lên mình màu sơn trắng thay cho lớp sơn đen trước đó. Đèn chiếu sáng ban đêm cũng được lắp đặt. Phần đường cho người đi xe hai bánh từ hai bên, nay chỉ còn ở một bên.
Giữa hai cầu là đoạn đường sắt chạy qua cồn Dã Viên. Giữa cồn Dã Viên có Nhà máy nước Dã Viên với tòa tháp nước bề thế được xây dựng năm 1957.
Giữa hai cầu là đoạn đường sắt chạy qua cồn Dã Viên. Giữa cồn Dã Viên có Nhà máy nước Dã Viên với tòa tháp nước bề thế được xây dựng năm 1957.
Bắc qua sông Hương ở góc Tây Nam kinh thành Huế, cầu sắt Bạch Hổ là tên thường gọi của cây cầu đường sắt có tuổi đời đáng nhớ của ngành đường sắt Việt Nam
Bắc qua sông Hương ở góc Tây Nam kinh thành Huế, cầu sắt Bạch Hổ là tên thường gọi của cây cầu đường sắt có tuổi đời đáng nhớ của ngành đường sắt Việt Nam
Ngay bên cạnh cầu sắt Bạch Hổ chính là cầu đi bộ Bạch Hổ (cầu Dã Viên). Nếu bạn đã từng xem phim “Gái già lắm chiêu” phần 5 thì sẽ thấy cảnh vật thiên nhiên được lấy ở nơi này rất đẹp, hữu tình và thơ mộng. Đây là cây cầu duy nhất tại Huế được thiết kế độc đáo với 5 nhịp và 6 vọng lâu ngắm cảnh. Du khách có thể tránh nắng, tránh mưa và thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ ở cây cầu độc đáo này.
Cạnh cầu sắt Bạch Hổ chính là cầu đi bộ Dã Viên. Nếu đã từng xem phim "Gái già lắm chiêu" phần 5, bạn sẽ thấy nhiều cảnh đẹp hữu tình và thơ mộng trong phim được quay tại nơi này. Đây là cây cầu duy nhất ở Huế được thiết kế độc đáo với năm nhịp và sáu vọng lâu ngắm cảnh. Du khách có thể tránh nắng mưa và thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên ở cây cầu độc đáo.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI