Đừng giấu cây kim trong bọc

19/05/2022 - 14:54

PNO - Chỉ vài ngày sau khi công chiếu, bộ phim "Kẻ thứ ba" đã vướng phải nghi án đạo nhái kịch bản.

Phim Kẻ thứ ba bị phát hiện nội dung sao chép tiểu thuyết Demain của nhà văn Pháp
Phim Kẻ thứ ba bị phát hiện nội dung sao chép tiểu thuyết Demain của nhà văn Pháp

Nhiều khán giả phát hiện nội dung phim có nhiều điểm tương đồng với tiểu thuyết Demain của nhà văn Pháp Guillaume Musso xuất bản năm 2013.

Rõ nhất là ý tưởng nam chính và nữ phụ là 2 người xa lạ, sống ở 2 thời điểm khác nhau trong dòng thời gian (cách nhau 1 năm) nhưng có thể liên lạc với nhau qua một chiếc laptop. Vì vậy, nam chính đã nhờ nữ phụ đến trước thời điểm vợ mình gặp tai nạn xe hơi qua đời để ngăn chặn tai nạn xảy ra. Có thể chỉ ra một số chi tiết trùng hợp như trong phim và truyện, nữ chính là bác sĩ, nam và nữ chính có chung đứa con, nam chính sở hữu nhóm máu hiếm nên bị nữ chính lợi dụng lấy trái tim hòng cứu nhân tình của mình thoát chết vì bệnh hiểm nghèo.

Nam chính cũng sống chung nhà với một người bạn, nữ phụ cũng có một hacker giúp sức trong quá trình theo dõi nữ chính. Chỉ có đoạn kết của phim khác: nam chính và nữ phụ không đến với nhau như truyện. Số phận bi thảm của nữ chính cũng thay đổi, từ bị nữ phụ trừng trị như trong truyện thành nữ chính tự sát vì mặc cảm tội lỗi.

Tuy nhiên chính cái kết thay đổi này lại là yếu tố khiến cả bộ phim Kẻ thứ ba bị cho là phi lý, không rõ thông điệp.

Người lắng nghe: Lời thì thầm bị phát hiện na ná Dị độ không gian
Người lắng nghe: Lời thì thầm bị phát hiện na ná Dị độ không gian

Kẻ thứ ba là phim Việt mới nhất bị phát hiện không minh bạch nguồn gốc ý tưởng, nội dung phim. Trước đó, phim Người lắng nghe: Lời thì thầm cũng rơi vào trường hợp này. Trước khi ra rạp, trong quá trình truyền thông phim, đạo diễn Khoa Nguyễn đều không đề cập gì đến chuyện phim lấy cảm hứng từ tác phẩm Dị độ không gian của Hồng Kông (Trung Quốc). Vì vậy, khi nghe thông tin phim đoạt hàng loạt giải thưởng quốc tế, trong đó có hạng mục Biên kịch xuất sắc, khán giả không khỏi nể phục tài năng của vị đạo diễn này. Chỉ đến khi ra rạp, khán giả mới phát hiện câu chuyện phim na ná Dị độ không gian - tác phẩm cuối cùng của tài tử bạc mệnh Trương Quốc Vinh. Điều này được xác tín hơn, khi trong phần Danh đề của phim Người lắng nghe: Lời thì thầm có ghi lấy cảm hứng từ Dị độ không gian. 

Nếu hai phim trên bị khán giả tố cáo đạo nhái, thì bộ phim Thiên thần hộ mệnh bị chính tác giả cuốn tiểu thuyết Hãy nghe em nói lên tiếng “chỉ điểm”. Sau khi phim ra rạp, Gari - một tác giả có tiếng với hàng loạt cuốn sách thu hút độc giả - đã chia sẻ trên trang cá nhân về việc bộ phim Thiên thần hộ mệnh có bảy điểm tương đồng với tiểu thuyết Hãy nghe em nói của cô. Đồng thời nữ tác giả đã liệt kê ra hàng loạt chi tiết na ná như từ tên dàn nhân vật chính (Phương, Khánh, Ly), tình tiết chính (một cô ca sĩ hát bè được ông bầu nâng đỡ thành ngôi sao hàng đầu), tình huống lớn cuối phim, và hàng loạt điểm được Gari cho là đã “mượn” ý tưởng của mình.

Trailer Người lắng nghe: Lời thì thầm: 

 

Chuyện phim sau khi ra rạp bị phát hiện có nội dung đạo nhái không phải là điều mới mẻ với điện ảnh Việt. Sau khi bị tố, người trong cuộc cũng không có lời giải đáp rõ ràng, càng khiến công chúng cảm thấy không được tôn trọng. Nghệ thuật đề cao tính sáng tạo, nếu không làm được điều này mà chỉ đi sao chép, lấy ý tưởng… thì cũng cần sòng phẳng minh bạch công khai nguồn gốc kịch bản với người xem. Trong thế giới phẳng hiện nay, đâu dễ gì có thể che giấu cây kim trong bọc! 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI