Đòi lại 500 đồng tiền thừa: Khách hàng công tâm hay keo kiệt?

28/05/2022 - 06:55

PNO - Cách ứng xử đối với tiền lẻ của khách hàng phần nào cho thấy cái tâm của người bán hàng.

 

Người đàn ông tranh cãi với nhân viên bán hàng vì 500 đồng trong hóa đơn gây tranh cãi. Ảnh cắt từ clip
Người đàn ông tranh cãi với nhân viên bán hàng vì 500 đồng trong hóa đơn gây tranh cãi (Ảnh cắt từ clip)

Gần đây, cộng đồng mạng xôn xao về đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông tranh cãi với nhân viên bán hàng vì 500 đồng. Theo đó, người khách cho rằng, hóa đơn ghi số tiền 85.500 đồng nhưng yêu cầu thanh toán 86.000 đồng là không được. Clip được chính chủ đăng lên trang cá nhân đã thu hút nhiều bình luận trái chiều từ mạng xã hội.

Nhiều người đồng tình với cách xử lý của vị khách hàng này vì tình trạng tự ý làm tròn tiền lẻ trong hóa đơn xảy ra ở nhiều cửa hàng, siêu thị làm không ít người khó chịu. Phải có những vị khách “khó tính” như thế để bộ phận quản lý tiếp thu phản ánh của khách hàng mà thay đổi cách phục vụ. Nhưng không ít ý kiến cho rằng, người đàn ông quá tính toán, gây khó dễ cho nhân viên.

Khách quan mà nói thì người đàn ông trong clip không sai khi đòi lại tiền của mình. Vấn đề khiến vị khách bức xúc chính là việc nhân viên tự ý làm tròn hóa đơn mà chưa hỏi ý kiến của khách hàng chứ không phải giá trị của tiền thừa.

Khi đi mua hàng ai cũng gặp hóa đơn lẻ số từ dưới 1.000 đồng nhưng mỗi nơi có một cách xử lý khác nhau. Có nơi quy số tiền thừa ra bằng kẹo hay thanh đường để trả lại cho khách. Có nơi quy định, nếu số tiền lẻ dưới 500 đồng thì làm tròn xuống, còn trên 500 đồng thì làm tròn lên, đúng bằng 500 đồng thì trả bằng tiền. Việc của thu ngân là báo đúng tổng tiền của hóa đơn còn khách hàng là trả đúng số tiền. Các vấn đề phát sinh khác như không có tiền thối hay thay thế bằng vật phẩm đều phải thông báo chứ không tự ý xử lý.

Nhiều khách hàng không mấy quan tâm chuyện này vì nghĩ số tiền lẻ chẳng đáng bao nhiêu nhưng cũng có những tình huống dở khóc dở cười. Một lần đi siêu thị, tôi chứng kiến cảnh một khách hàng nữ tranh cãi gay gắt với nhân viên vì được "thối kẹo" chứ không phải tiền.

Trước đó, vị khách hàng nữ đã mua hàng và thanh toán hóa đơn, nhân viên đưa hai cái kẹo thay cho số tiền thừa. Nhưng sau đó, vì quên mua bàn chải đánh răng, chị phải quay vào siêu thị. Đến lúc thanh toán thì hóa đơn có số tiền lẻ tương đương số tiền lúc nãy chị được thối bằng hai cái kẹo.

Chị đưa kẹo lại cho nhân viên cùng số tiền chẵn cần thanh toán nhưng bị từ chối. Hai bên xảy ra đôi co, khách hàng cho rằng mình vừa được thối tiền bằng kẹo mấy phút trước, sao không trả lại được. Còn nhân viên giải thích do hóa đơn đã xuất, giờ tính mới nên không thể nhận kẹo thay tiền được.

Nhiều người khuyên vị khách hàng nữ bỏ qua vì thu ngân cũng có cái khó riêng nhưng chị không chịu. Bởi, việc quy đổi tiền thừa (tiền lẻ) bằng kẹo là vô lý. Đến khi quản lý có mặt mời khách hàng ra giải quyết riêng để khỏi ồn ào thì sự việc mới kết thúc.

Trong trường hợp này dù xử lý như thế nào thì cũng cần có sự thỏa thuận giữa hai bên. Mỗi người có một quan điểm khác nhau về tiền bạc. Nhưng cách ứng xử đối với tiền lẻ của khách hàng phần nào cho thấy cái tâm của người bán hàng, quan trọng là làm sao để "thượng đế" cảm thấy được tôn trọng đúng nghĩa.

Thanh Minh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbandoclambaovi /strCate=bandoclambao