Diễm Phương: hướng tới cái đẹp của nhân vật

17/08/2013 - 02:24

PNO - PNCN - Cùng với những dấu ấn khá ngoạn mục của vở nhạc kịch “Broadway Việt” Chicago trên sân khấu Nhà hát Kịch TP.HCM vừa qua và vở Tuyết đỏ ở sân khấu 5B hiện nay là sự tỏa sáng của Diễm Phương, người sắm vai “cô nàng”...

Thực ra, Diễm Phương (tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh năm 2009) từ lâu đã nổi bật so với bạn bè cùng trang lứa nhờ có gương mặt khả ái, sở hữu nhiều kỹ năng như diễn kịch, đóng phim, hát, múa… Từng là thành viên của nhóm hát APO, của vũ đoàn ABC, đoạt HCB trong Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tại Huế năm 2012 với vai Sương trong vở kịch Đời như ý, hiện Diễm Phương là “đào chánh” trong các vở diễn hằng tuần tại Nhà hát Thế giới trẻ (125 Cống Quỳnh Q.1, TP.HCM) như Xác trôi sông, Thần tiên cũng nổi điên, Bí mật nhà xác…

Diem Phuong: huong toi cai dep cua nhan vat 

* Cảm giác của Diễm Phương ra sao trước sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng dành cho vở Chicago phiên bản Việt của nhóm Buffalo vừa qua?

- Đúng là mọi người trong nhóm đều bất ngờ trước sự đón nhận của khán giả, vượt hơn sự mong đợi. Tuy nhiên, tôi nghĩ, bất cứ công việc nào, hễ mình làm với tất cả tâm huyết thì ít nhiều cũng sẽ đem lại kết quả. Có thể xét về yếu tố chuyên nghiệp, chúng tôi chưa đạt lắm nhưng tất cả các thành viên của nhóm đều muốn đem lại cho sân khấu những điều mới mẻ. Chính sự cổ vũ của khán giả đã không cho phép chúng tôi dừng lại ở đây, trái lại, càng thêm động lực để nhóm mạnh dạn tiếp tục thử thách với những dự án sắp tới, với mong muốn tạo ra những cái lạ trong diễn xuất, trong nhảy múa. 

* Không ít khán giả đã phấn khích trước một Velma Kelly đầy sức hút trên sàn diễn, và cũng không khỏi bất ngờ về kỹ năng thể hiện của Diễm Phương, bởi chắc chắn là bạn không được trang bị những điều ấy ở trường sân khấu?

- Tôi học nhảy và làm việc với nhóm múa ABC trong nhiều năm cũng như cùng nhóm ca APO diễn trong một thời gian dài nên đã có ít nhiều kinh nghiệm. Tôi đến với vở Chicago của đạo diễn Khắc Duy như một cái duyên. Tôi không quen Duy vì đã ra trường trước đó vài năm, nhưng không hiểu ai giới thiệu mà Duy đã gọi điện mời tôi khi anh có ý định dựng một trích đoạn vở Chicago cho bài thi học kỳ. Lúc Duy dựng lại toàn vở này, tôi đang đi đóng phim, phải mất cả tháng nữa mới xong nên bảo Duy kiếm người khác. Nhưng Duy vẫn kiên trì chờ tôi, khiến lịch thi của Duy phải dời lại nhiều lần. Khi về, tôi chỉ còn đúng một tuần để tập và ráp với các bạn nên đã dồn hết sức lực, vừa hát sống, vừa nhảy, vừa diễn nên bị đuối sức, bị té đến bong gân phải bó thuốc. Bởi đã vắt hết sức lực nên khi vở diễn ra mắt thành công, chúng tôi ôm nhau nghẹn ngào không nói nên lời. Chúng tôi tham gia với ý định giúp đỡ bạn bè làm vở tốt nghiệp nên không lấy tiền. Khi công diễn, tiền cát-sê cũng rất tượng trưng vì đã xác định là chơi hết ga nhằm thỏa mãn niềm đam mê chứ không so đo công sức. Có lẽ đó là điều tạo cảm hứng để không chỉ tôi mà các bạn, ai cũng “cháy” hết mình trên sân khấu.

Diem Phuong: huong toi cai dep cua nhan vat

Trong Đời như ý 

* Mới ra nghề chưa bao lâu đã đoạt được chiếc HCB Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2012 (vai Sương trong vở Đời như ý), Diễm Phương có nghĩ mình được ưu ái nhờ trẻ đẹp?

- Trong đêm phát giải, tôi bận ở xa phải nhờ người khác lãnh giùm nên phải nói là quá bất ngờ, bởi các vai khác trong vở cũng rất hay. Nhân vật Sương trong Đời như ý là một người phụ nữ điển hình cho nét đẹp của phụ nữ VN, chịu thương chịu khó, hy sinh cả cuộc đời mình vì hạnh phúc của người khác. Khi Sương và Hai Đời chuẩn bị làm đám cưới thì phát hiện bé Nga, cô gái tâm thần mà chị cưu mang có bầu. Mặc dù không tin tác giả bào thai là Hai Đời như dư luận đồn đãi, song để người chồng sắp cưới không bị đi tù và cuộc đời bé Nga không bơ vơ, chị đã đứng ra sắp xếp để họ cùng đến sinh sống một nơi xa. Nhưng sau khi lấy chồng, Sương lại phát hiện một sự thật, chính người chồng của mình mới là người làm cho bé Nga có bầu. Chưa hết bàng hoàng, vì chị không thể sinh nở nên người chồng buộc chị phải đòi lại đứa con của bé Nga về nuôi. Đây là vai diễn hoàn toàn khác với tính cách của tôi với một chuỗi những diễn biến tâm lý phức tạp mà mình chưa hề trải nghiệm, nên tôi phải tìm tòi học hỏi rất nhiều để có những tích tắc thuyết phục được người xem tin mình. Tôi nghĩ chính cái đẹp của nhân vật đã chinh phục ban giám khảo. 

* Gần như là sự lựa chọn hàng đầu cho các vai chính ở sân khấu Nhà hát Thế giới trẻ, chắc Diễm Phương luôn được các đạo diễn ưu ái “đo ni đóng giày” cho từng vai diễn?

- Trái lại, các đạo diễn thường “ưu ái” để tôi được thử nghiệm những vai có tính cách khác nhau. Ngoại trừ Sương là một vai hiền, số còn lại đều mang cá tính mạnh. Như cô gái tên Hà trong vở Bí mật nhà xác, như Bằng Lăng trong vở Xác trôi sông, hoặc như cô ca sĩ Phụng trong Thần tiên cũng nổi điên...

Diem Phuong: huong toi cai dep cua nhan vat

Trong Kiều nữ săn đại gia

* Từng vào nhiều dạng vai khác nhau ở sân khấu cũng như trên phim, Diễm Phương thích hóa thân vào dạng vai nào nhất?

- Ai cũng chỉ sống một cuộc đời, chỉ có diễn viên là được sống nhiều cuộc đời, hóa thân vào nhiều con người khác nhau. Đó chính là niềm hạnh phúc cũng là niềm tự hào của người diễn viên. Vì vậy, tôi cảm thấy hứng thú với tất cả các vai được trao, ở sân khấu cũng như ở phim truyền hình, không màng vai lớn, vai nhỏ. Nhận bất cứ vai diễn nào, tôi đều bỏ hết công sức để hoàn thành nó trong khả năng tốt nhất có thể. Có lẽ nhờ vậy mà vai nào, ít nhiều tôi cũng được người xem nhớ đến. Cuộc đời diễn viên của tôi chỉ mới khởi đầu vài ba năm, nhưng tôi thực sự hạnh phúc với những gì mình đang có. Có tình cảm và niềm tin của khán giả, của đồng nghiệp, của bạn bè, gia đình… tôi tin mình còn đủ sự hưng phấn để đi tiếp, thực hiện những hoài bão mình ấp ủ. 

* Không ít diễn viên trẻ được đào tạo bài bản đã bỏ sân khấu đi đóng phim trong khi Diễm Phương ngược lại, đã từ chối không ít lời mời, dành trọn ba tháng liền để hoàn thành vai diễn trong hai vở Chicago và Tuyết đỏ mà thu nhập lại không tương xứng.

- Tính tôi đã làm gì là làm hết mình, không muốn bị lặp lại một cách diễn, một kiểu nhân vật nên cũng tự hạn chế đi đóng phim. Người ta thường cho rằng đóng phim dễ hơn diễn ở sân khấu song với tôi, mỗi lĩnh vực đều có cái khó riêng. Tôi không muốn nhận một lúc hai, ba phim vì sợ không tập trung, dễ sai sót làm buồn lòng khán giả. Vả lại, với tôi, sân khấu đúng là thánh đường, bởi phải diễn “sống” trước khán giả là cách giúp mình trau dồi nghề nghiệp, rút được kinh nghiệm ngay sau đêm diễn. 

* Nhóm hát APO của Diễm Phương cho đến giờ vẫn nhận show đều đều, vì sao có một chất giọng mezzo alto truyền cảm, bạn không tiếp tục đi hát?

- Tôi sinh hoạt tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi (tỉnh Đồng Nai) từ nhỏ, quen được múa hát nên khi lên TP.HCM, rủ bạn bè lập nhóm APO, một phần để kiếm tiền tự lập, song lý do chính là để thỏa niềm đam mê. Tôi đã cùng các thành viên khác vượt qua những khó khăn ban đầu như tự thu đĩa, chụp hình nhóm rồi đưa đến các điểm diễn để tự tiếp thị. Đến khi nhóm có show đều, đứng được, tôi lại bận đi đóng phim và diễn kịch nên đành phải nghỉ. Mặc dù rất tiếc, rất nhớ không khí ca nhạc song đành phải chọn lựa, không thể ôm đồm làm hết mọi thứ hoàn hảo cùng một lúc. Bây giờ, tham gia vào các vở nhạc kịch là cách để tôi thể hiện được khả năng cũng như niềm đam mê ca hát.

Diem Phuong: huong toi cai dep cua nhan vat

Trong Thần tiên cũng nổi điên 

* Và sẵn sàng chấp nhận sự thiệt thòi về thu nhập?

- Cuộc sống ai cũng cần tiền, song điều đó với tôi không phải là quan trọng nhất. Tôi luôn cầu toàn trong công việc, trong vai diễn và biết chấp nhận một khi đã chọn lựa. Làm ra ít tiền thì tiêu ít một chút cũng không sao. 

* Những diễn viên trẻ muốn có chỗ đứng thường phải chịu đựng hoặc đánh đổi nhiều thứ để được khẳng định mình, như dư luận đã từng vạch trần những gam màu tối phía sau sân quay, sàn diễn. Diễm Phương có trải nghiệm gì về điều này?

- Tôi vốn vô tư, khi thi vào trường sân khấu cũng chỉ vì thấy thích thì thi thôi. Đến khi đi làm, mới hiểu được thế giới giải trí này không đơn giản như mình nghĩ. Tôi cũng đã vài lần gặp phải những “lời đề nghị khiếm nhã” như người ta thường nói, nhưng tính tôi thẳng thắn, từ chối ngay và sẵn sàng bỏ vai. Tôi không làm được chuyện đánh đổi bản thân để lấy vai diễn. Mà với những đạo diễn như vậy, tôi nghĩ, phim của họ chưa chắc có chất lượng. Hơn nữa, cũng còn có nhiều đạo diễn khác đàng hoàng, nếu mình làm việc nghiêm túc, có thực lực, rồi thì cũng có một ngày có thể đứng trên đôi chân của mình. Hiện nay, tôi tự thấy mình đã tạm đứng được, có thể tự lo được cho cuộc sống của mình. 

* Một người có những suy nghĩ nghiêm túc về nghề như Diễm Phương hẳn phải đặt ra cho mình một mục tiêu chính trong tương lai?

- Mục tiêu tôi đang nhắm tới là sẽ cộng tác với một sân khấu chuyên về nhạc kịch. Nhóm Buffalo chúng tôi hay nói với nhau về những điều mình khát khao, ấp ủ. Hiện đạo diễn Nguyễn Khắc Duy cũng đang có vài dự án nho nhỏ, song chúng tôi đang rất mong mỏi có một nhà đầu tư hảo tâm nào đó, tâm huyết với nhạc kịch sẵn sàng cùng chúng tôi chơi hết mình. Bởi lao vào loại hình sân khấu này thấy thua nhiều hơn thắng về doanh thu. Phải có ai đam mê gần bằng chúng tôi mới dám bỏ tiền ra làm. 

* Vậy còn chuyện “chồng con”, có một đại gia chống lưng hẳn Diễm Phương sẽ có điều kiện theo đuổi đam mê sân khấu nhạc kịch như mong ước?

- Con gái đang ở ngưỡng cửa tuổi băm tránh sao khỏi bị ba mẹ hối thúc. Ông bà đang muốn có cháu bồng và bản thân tôi cũng luôn nghĩ về một gia đình chồng con hạnh phúc. Trước đây, tôi có quen một người đến năm, sáu năm nhưng đành chia tay vì thấy mình khó thể chu toàn mọi thứ, muốn đến với nhau, phải bỏ nghề. Bây giờ, trước mắt tôi có hai điều quan trọng nhất, đó là công việc và ba mẹ. Tôi sống đơn giản, thích gì làm nấy, không để ý xem người ta nhìn mình có nhiều tiền hay không. Làm ra tiền và xài tiền do mình làm ra, cảm giác đó thích hơn là xài tiền của người khác. Tôi không thích xin tiền, đôi khi ba mẹ cho còn ngại nhận, nên chắc không quen được với “đại gia” bởi tôi nghĩ, ai làm ra tiền cũng vất vả. Bạn trai cho mình cái này, mình cũng lo lại cho họ cái khác. Tôi đã quen sống tự lập từ rất sớm, không muốn để ai phải lo lắng cho mình, kể cả ba mẹ. 

* Diễm Phương thật rực rỡ trên sân khấu nhưng khá xuề xòa trong cuộc sống đời thường. Bạn không muốn tạo hình ảnh đẹp, trau chuốt trong mắt mọi người như cách nhiều nghệ sĩ khác vẫn làm?

- Tôi hướng tới cái đẹp trên sân khấu, cái đẹp trong nhân vật. Còn trong cuộc sống đời thường, càng giản dị, xuề xòa, tôi càng thấy dễ chịu.

Cát Vũ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI