Đề Ngữ văn kỳ thi lớp 10 tại TP.HCM: Thí sinh bảo 'lạ', giáo viên nói 'dễ nhầm lẫn'

02/06/2018 - 12:41

PNO - Kết thúc môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhiều học sinh đánh giá đề thi môn Ngữ văn khá lạ và được tự do thể hiện quan điểm cá nhân.

Kết thúc môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhiều học sinh đánh giá đề thi môn Ngữ văn khá lạ và được tự do thể hiện quan điểm cá nhân.

Hào hứng bước ra khỏi phòng thi, em Thanh An, học sinh trường THCS Phú Định, dự thi tại Hội đồng thi THCS Nguyễn Văn Luông (quận 6) cho biết: “Đề thi khá dễ thở với những gì em đã ôn tập. Đưa vấn đề về rác thải nhựa trong phần đọc hiểu rất phù hợp với thời sự mà lứa tuổi chúng em quan tâm. Nhưng hay nhất là phần nghị luận xã hội, đề dùng ảnh tập hợp trong toán học thể hiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con ở các trạng thái che chở, bao bọc, chia sẻ, gắn bó, bình đẳng, độc lập... Từ các hình ảnh, đề yêu cầu học sinh viết bài văn ngắn bàn về mối quan hệ cha mẹ và con trong xã hội hiện nay. Em rất thích câu này vì thể hiện được suy nghĩ của bản thân cho vấn đề rất gần gũi”.

De Ngu van ky thi lop 10 tai TP.HCM: Thi sinh bao 'la', giao vien noi 'de nham lan'
Thí sinh khen đề hay, mở...
De Ngu van ky thi lop 10 tai TP.HCM: Thi sinh bao 'la', giao vien noi 'de nham lan'
... nhưng dễ nhầm lẫn

Theo Thầy Hoàng Long Trọng, giáo viên Văn, Trường THCS Văn Lang (quận 1), đề Văn nằm trong những kiến thức trọng tâm của chương trình Ngữ văn lớp 9. Đề có tính thực tế cao, hướng học sinh đến các vấn đề của xã hội như: rác thải nhựa, mối quan hệ giữa cha mẹ- con cái..từ đó đưa đến cho học sinh những bài học mang tính giáo dục. Đề có tính phân hóa khá cao, phân loại được thí sinh.

Đúng như cấu trúc đề và đề minh họa của TP.HCM đề gồm 3 câu. Năm nay đề có tính tích hợp ở câu 1 với kiến thức của môn hóa, địa. Nhưng về bản chất vẫn sử dụng kiến thức môn Ngữ văn để trả lời. Chỉ cần học sinh bình tĩnh đọc đề, suy xét kĩ lưỡng sẽ là tốt bài thi.

De Ngu van ky thi lop 10 tai TP.HCM: Thi sinh bao 'la', giao vien noi 'de nham lan'
Thí sinh hội đồng thi THCS Nguyễn Văn Luông (quận 6) hào hứng với đề Văn

Với câu 2, nghị luận xã hội, vấn đề đề đưa ra khá gần gũi nhưng vô cùng thú vị. Từ 3 hình trong đề bài, học sinh chọn 1 hình thể hiện mối quan hệ giữa cha mẹ-con cái. Rồi bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình về mối quan hệ đó. Với kiểu ra đề này vừa quen thuộc, gần gũi với học sinh, lại khá mở rộng cho những chính kiến, suy nghĩ của học sinh. Các em thoải mái thể hiện ý kiến cá nhân của mình.

Câu nghị luận xã hội này cũng phát huy mạnh tư duy phản biện của học sinh. Kiểu tư duy phản biện cũng là một kiểu tư duy cần rèn cho học sinh trong thời buổi ngày nay. Đây chính là câu có sức hút nhất với học sinh.

Với câu 3, nghị luận văn học vẫn như cấu trúc năm trước, học sinh được lựa chọn 1 trong 2 đề để làm. Trong đó, câu 1 là văn bản trong sách giáo khoa với đề tài tình đồng đội đồng chí (Bài thơ về tiểu đội xa không kính). Ở câu này, năm nay đề không có ý thứ 2 là liên hệ với thực tế đời sống.

De Ngu van ky thi lop 10 tai TP.HCM: Thi sinh bao 'la', giao vien noi 'de nham lan'
Nữ sinh phấn khởi với bài làm sáng nay

Với đề hai phần nghị luận văn học về chủ đề đọc sách, học sinh viết một bài văn kiểu nghị luận xã hội với chủ đề “những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách”. Câu này phù hợp cho những học sinh thực sự yêu thích bộ môn Ngữ văn, có năng khiếu. Nếu học sinh có năng lực, có đam mê thì đây sẽ là cơ hội cho các em thể hiện mình. Nhưng theo tôi nghĩ, đa số học sinh sẽ lựa chọn câu hỏi số 1 trong phần này để làm bài, đảm bảo an toàn, yên tâm điểm số. Thầy Trọng đánh giá, đề Văn hay, mở. Thú vị nhất ở câu số 2 (nghị luận xã hội), có tính phân hóa, có tính tích hợp.

Một số giáo viên ở TPHCM đánh giá đề Văn thi vào lớp 10 sáng nay khá hay, tính thực tiễn cao nhưng nếu học sinh thiếu tỉnh táo khi nhận định đề sẽ dễ lạc đề. Đánh giá đề văn hay nhưng giáo viên cho rằng câu thứ 2 phần nghị luận xã hội đòi hỏi thí sinh phải bình tĩnh, suy xét đề kỹ.

“Đề đưa ba hình tập hợp (tập hợp con, tập hợp giao nhau và tập hợp rỗng) để thể hiện mối quan hệ cha mẹ và con cái. Từ đó, đề yêu cầu chọn một trong ba bức hình để viết một đoạn văn ngắn về mối quan hệ cha mẹ, con gái hiện nay. Mối quan hệ cha mẹ và con cái trong ba bức hình diễn biến theo thời gian từ bao bọc, chia sẻ và độc lập. Thế nên học sinh rất dễ nhầm viết bài nghị luận về cả ba hình thi. Tuy nhiên, đề chỉ yêu cầu chọn 1 trong 3 bức hình nên có khả năng học sinh dễ bị nhầm đề. Khi cầm đề thi của một số em thì thấy các em gạch trong đề thi ở cả ba bức hình, phân tích tương quan trong ba bức hình. Nếu theo hướng các em sẽ bị nhầm đề”, cô cho hay.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI