Đầu xuân tưng bừng hội vật làng Thủ Lễ

15/02/2024 - 17:28

PNO - Sáng 15/2 (mùng Sáu tháng Giêng), làng Thủ Lễ ở thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền tưng bừng khai hội vật đầu Xuân Giáp Thìn 2024.

 

Trước khi hội vật khai mạc, các vị cao niên, tộc trưởng trong làng tiến hành phần lễ nghi tôn nghiêm ngay trong nội điện khu đình làng Thủ Lễ.
Trước khi hội vật khai mạc, các vị cao niên, tộc trưởng trong làng tiến hành phần lễ nghi tôn nghiêm ngay trong nội điện khu đình làng Thủ Lễ.
Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ là hoạt động văn hóa, thể thao thường niên, không thể thiếu mỗi độ Xuân về của người dân huyện Quảng Điền. Lễ hội được tổ chức vào mồng 6 tết Nguyên đán hàng năm, ngay tại sân đình Thủ Lễ với nhiều màn tranh tài hấp dẫn, gay cấn.
Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ là hoạt động văn hóa, thể thao thường niên không thể thiếu mỗi độ Xuân về của người dân huyện Quảng Điền. Lễ hội được tổ chức vào mồng Sáu Tết Nguyên đán hàng năm, ngay tại sân đình Thủ Lễ, với nhiều màn tranh tài hấp dẫn, gay cấn.
Hội vật làng Thủ Lễ được hình thành và phát triển mạnh từ thời các chúa Nguyễn, nhằm mục đích tuyển chọn những binh sĩ có sức khỏe tốt tham gia vào quân đội của triều đình
Hội vật làng Thủ Lễ được hình thành và phát triển mạnh từ thời các chúa Nguyễn, nhằm mục đích tuyển chọn những binh sĩ có sức khỏe tốt tham gia vào quân đội của triều đình
Đến nay hội vật vẫn được duy trì, nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của môn Vật truyền thống huyện Quảng Điền.
Đến nay, hội vật vẫn được duy trì, nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của môn vật truyền thống huyện Quảng Điền
Sau màn khai hội mở màn hội vật bằng màn biểu diễn của hai đô vật cao niên trong làng. Tiếp đến là màn biểu diễn các thế vật đẹp của 2 đôi nam và nữ chuyên nghiệp đến từ Trường Trung cấp Thể dục thể thao. Sau cùng là phần tranh tài gay cấn, hấp dẫn và đẹp mắt của các đô vật khác để tìm ra người thắng giải ở mỗi nội dung.
Sau màn khai hội của hai đô vật cao niên trong làng, là màn biểu diễn các thế vật đẹp của 2 đôi nam và nữ chuyên nghiệp đến từ trường Trung cấp Thể dục thể thao. Sau cùng là phần tranh tài gay cấn, hấp dẫn và đẹp mắt của các đô vật khác để tìm ra người thắng giải ở mỗi nội dung.
Hội vật làng Thủ Lễ xuân Giáp Thìn 2024 năm nay diễn ra trong tiết trời mát mẻ, thu hút gần 100 đô vật nam, nữ là thanh thiếu niên khỏe mạnh đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Điền và các vùng lân cận ở 2 nội dung là vật truyền thống và vật tự do. Đặc biệt là khán giả địa phương luôn hào hứng, cổ vũ hết mình các vận động viên tham gai thi đấu
Hội vật làng Thủ Lễ Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra trong tiết trời mát mẻ, thu hút gần 100 đô vật nam, nữ đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Điền và các vùng lân cận. Hội vật bao gồm 2 nội dung là vật truyền thống và vật tự do. Khán giả địa phương cổ vũ hết mình cho các vận động viên tham gia thi đấu
Áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, giành chiến thắng trước 2 đối thủ mới bước vào vòng bán kết. Tại vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ trước khi lọt vào vòng chung kết.
Áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, giành chiến thắng trước 2 đối thủ mới bước vào vòng bán kết. Tại vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ trước khi lọt vào vòng chung kết.
Một nguyên tắc bất thành văn được áp dụng tại hội vật là các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như: bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu... và không dùng tiểu xảo mà phải hạ đối thủ chạm lưng xuống đất
Một nguyên tắc bất thành văn được áp dụng tại hội vật là các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như: bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu... và không dùng tiểu xảo, mà phải hạ đối thủ chạm lưng xuống đất
Trải qua hàng trăm năm, đến nay người dân địa phương vẫn duy trì tổ chức hội vật vào dịp đầu Xuân nhằm gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng tài năng cho bộ môn vật của tỉnh Thừa Thiên Huế và của cả nước nói chung. Từ sới vật này đã xuất hiện nhiều đô vật đoạt giải cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế.
Trải qua hàng trăm năm, đến nay người dân địa phương vẫn duy trì tổ chức hội vật vào dịp đầu Xuân, nhằm gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng tài năng cho bộ môn vật của tỉnh Thừa Thiên Huế và của cả nước nói chung. Từ sới vật này, đã xuất hiện nhiều đô vật đoạt giải cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế.
Không chỉ nhằm gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của môn vật truyền thống, Hội vật Thủ Lễ còn là dịp để phát hiện những tài năng cho môn vật của thể thao tỉnh nhà và cả nước. Nhiều vận động viên đạt các giải thưởng quốc gia và quốc tế có xuất thân từ những gia đình ở vùng quê Quảng Điền.
Nhiều vận động viên đạt các giải thưởng quốc gia và quốc tế có xuất thân từ những gia đình ở vùng quê Quảng Điền.
Hội vật truyền thống Thủ Lễ được hình thành và phát triển từ thời các chúa Nguyễn, nhằm tuyển chọn những binh sĩ có sức khỏe tốt để tham gia vào các đội quân của triều đình. Sau này, Hội vật Thủ Lễ đã được khôi phục và trở thành hoạt động văn hóa thể thao của người dân huyện Quảng Điền nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung vào dịp đầu xuân.
Hội vật Thủ Lễ đã được khôi phục và trở thành hoạt động văn hóa thể thao của người dân huyện Quảng Điền nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung vào dịp đầu xuân.

Thuận Hoá

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=