Cuối năm rồi, đừng để lỗ chân lông to làm khổ mình nữa

25/12/2019 - 08:27

PNO - Lỗ chân lông to sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như gây khó khăn trong việc trang điểm. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục điều này.

Lỗ chân lông bị tắc hay lỗ chân lông to là gì?

Cuoi nam roi, dung de lo chan long to lam kho minh nua

Bã nhờn là chất lỏng nhờn được tạo ra từ tuyến bã nhờn của chúng ta. Mục đích của bã nhờn là giữ độ ẩm giúp da được bôi trơn, nhưng khi bị trộn lẫn với những thứ không phù hợp (da chết, vi khuẩn, mảnh vụn môi trường, bụi bẩn), ngay lập tức nó sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông hay lỗ chân lông của bạn bị to ra.

Làm thế nào để bạn biết nếu bạn có lỗ chân lông bị tắc?

Khi lỗ chân lông của bạn bị tắc, chúng có thể trông to hơn và thậm chí trở nên tối màu hơn. Đôi lúc, chúng khiến bạn lầm tưởng với việc da bị mụn đầu đen. Tuy nhiên, bác sĩ da liễu không đồng ý cho việc xem hai vấn đề này là một.

Nhưng đừng căng thẳng. Cho dù lỗ chân lông của bạn có đầy bã nhờn (sợi bã nhờn) hay sự kết hợp của bã nhờn, bụi bẩn và da chết (lỗ chân lông bị tắc và tắc nghẽn) hay lỗ chân lông bị oxy hóa (mụn đầu đen), sự khác biệt về thuật ngữ không quan trọng , bởi vì biểu hiện của hai vấn đề này tương tự nhau?

Vậy làm sao để lỗ chân lông không bị tắc?

Cuoi nam roi, dung de lo chan long to lam kho minh nua

Nếu bạn băn khoăn liệu có thể hạn chế tối đa lượng bã nhờn trên da mặt để loại bỏ lỗ chân lông bị tắc hay không? Câu trả lời là không. Thậm chí, nếu bạn liên tục nặn lỗ chân lông, sự hao mòn của việc ép khu vực da xung quanh sẽ làm cho tình trạng càng nặng hơn. 

Vậy, nếu không thể thu nhỏ lỗ chân lông bằng tác động bên ngoài, làm thế nào bạn có thể lấy được những thứ tào lao ra khỏi chúng? Thông qua việc tẩy da chết. Nhưng không phải là loại tẩy da chết tuyệt đối, mặc dù chúng có thể lấy đi các mảng da sần sùi và mang đến cảm giác rất sạch tế bào chết. Tiến sĩ Idriss cho biết: "Tôi không thích tẩy tế bào chết vật lý". "Chúng không đặc trưng cho vấn đề lỗ chân lông bị tắc và có thể dẫn đến bào mòn nhiều hơn." Thay vào đó, các chuyên gia khuyên dùng các chất tẩy da chết hóa học, như axit salicylic, để hòa tan dầu thừa và các tế bào da chết.

Tại sao lỗ chân lông bị tắc dễ hình thành trên mũi và cằm?

Cuoi nam roi, dung de lo chan long to lam kho minh nua

Hãy nhớ rằng: lỗ chân lông bị tắc là do da chết và các mảnh vụn bui bẩn trộn lại với nhau. Và trên gương mặt, mũi và cằm là một trong những khu vực nhiều dầu hơn nên bạn có nhiều khả năng tìm thấy lỗ chân lông bị tắc ở hai nơi này.

Bạn thực sự có thể làm thông thoáng lỗ chân lông không?

Câu trả lời là không. Mặc dù có thể loại bỏ rất nhiều sự tích tụ trong lỗ chân lông, nhưng bạn không thể loại bỏ hết tất cả. Và nếu bạn 'may mắn' có thể làm sạch bằng các liệu pháp thì hãy biết rằng cơ thể cũng như da bạn liên tục sản xuất dầu, do đó lỗ chân lông thường sẽ lấp đầy trở lại trong vòng vài ngày

Cuoi nam roi, dung de lo chan long to lam kho minh nua

Tuy nhiên, bạn có thể đề phòng việc bị tắc lỗ chân lông hay hạn chế sự phát triển của nó theo hướng xấu nếu bạn tuân thủ thói quen chăm sóc như da tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, tránh xa các yếu tố làm tắc nghẽn lỗ chân lông (như kem quá dày, dầu dừa và bụi bẩn), giữ cho những ngón tay của bạn tránh xa thật xa khỏi gương mặt... bạn có thể thấy sự cải thiện trong sự xuất hiện của lỗ chân lông bị tắc của bạn trong vòng một vài tuần.

Tú Ân (theo Cosmopolitant)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI