‘Cuộc chia tay tháng 6’ – kiệt tác sân khấu thế giới qua góc nhìn của người trẻ

06/12/2025 - 18:26

PNO - Tối 6/12, tại Nhà hát Kịch sân khấu Nhỏ (Kịch 5B), các bạn trẻ từ D-Present Lab giới thiệu vở diễn mang màu sắc thể nghiệm “Cuộc chia tay tháng 6” từ kịch bản kinh điển của nhà viết kịch Liên Xô Aleksandr Vampilov.

Cuộc chia tay tháng 6 là tác phẩm báo cáo tốt nghiệp đạo diễn của Hoàng Trần Thị Định vào tháng 10 vừa qua. Nhận được phản hồi tích cực từ hội đồng nghệ thuật, các thầy cô và những người đến xem vở, Định và ê-kíp vở diễn quyết định cho Cuộc chia tay tháng 6 một đời sống thực sự, có thể đến với nhiều khán giả hơn.

D-Present Lab | Phòng Thử Nghiệm Thực Tại, là không gian tái khám phá sân khấu, nơi chúng tôi sản xuất và đồng sản xuất các dự án để mở ra những cách nhìn mới về nghệ thuật trình diễn.
Cuộc chia tay tháng 6 do D-Present Lab (Phòng thử nghiệm thực tại) thực hiện - đây là không gian tái khám phá sân khấu, nơi các bạn trẻ mở ra những cách nhìn mới về nghệ thuật trình diễn.

Chia sẻ nỗi lòng của những người “sắp phải lớn”

Cuộc chia tay tháng 6 là kịch bản tâm lý - hiện sinh của nhà viết kịch người Liên Xô Aleksandr Vampilov (1937 – 1972). Tuy cuộc đời chỉ 35 năm ngắn ngủi nhưng Vampilov để lại một di sản kịch nghệ rực rỡ với vài sáng tác đều xếp vào hàng kinh điển của sân khấu Liên Xô và lọt vào danh sách kiệt tác sân khấu thế giới.

Hầu như bất cứ người trẻ nào cũng trải qua mối tình đầu say mê
Hầu như người trẻ nào cũng trải qua mối tình đầu nhiều cung bậc cảm xúc như Kolesov và Tanya.

Cuộc chia tay tháng 6 kể về những rắc rối, va vấp mà chàng sinh viên Nikolai Kolesov gặp phải khi đứng trước ngưỡng cửa tốt nghiệp để vào đời. Câu chuyện đơn giản nhưng lại “rất chạm” với những ai từng đi qua tuổi trẻ.

Chủ đề “tình yêu hay sự nghiệp” vốn không mới nhưng ở Cuộc chia tay tháng 6 lần này có một đặc trưng hiếm có là từ các nhân vật trong kịch đến ê-kíp vở diễn đều là sinh viên mới ra trường.

Diễn viên của Cuộc chia tay tháng 6 được casting từ các sinh viên diễn xuất mới ra trường.
Diễn viên của Cuộc chia tay tháng 6 được casting từ các sinh viên diễn xuất mới ra trường.

“Vở kịch nói về người trẻ với những khó khăn khi ra đời và phải học những bài học để trưởng thành. Bản thân tôi mới tốt nghiệp hồi tháng 10 cũng phải đối mặt với vấn đề đó. Các diễn viên tham gia vở cũng vậy. Đến ê-kíp sản xuất đồng hành cũng là những sinh viên nghệ thuật năm cuối sắp phải ra đời. Có thể nói, bản thân chúng tôi đã đại diện cho tinh thần vở kịch” – đạo diễn Hoàng Trần Thị Định chia sẻ.

“Làm mới” kịch kinh điển

“Ban đầu, tôi cũng tính làm cảnh trí, đầu tư đạo cụ, nhiều thứ lắm. Nhưng càng làm càng nhận ra cái mà mình muốn theo đuổi lại là tinh thần giản lược, thể hiện cái chất nguyên bản nhất của sân khấu” – Hoàng Trần Thị Định nói về lý do chọn cho Cuộc chia tay tháng 6 hình thức thể nghiệm khác kịch truyền thống.

8 diễn viên
8 diễn viên đã tập luyện ròng rã suốt 4 tháng trời cho Cuộc chia tay tháng 6.

Trên sân khấu Cuộc chia tay tháng 6 lần này hoàn toàn không bối cảnh, không đạo cụ, chỉ 8 diễn viên với lời thoại tiết chế tối đa, chỉ còn lại biểu cảm diễn xuất và ngôn ngữ hình thể lên tiếng cùng hiệu ứng ánh sáng, âm thanh.

Định cho biết, cô rất áp lực khi thể nghiệm một tác phẩm kinh điển, băn khoăn liệu có giữ được tinh thần cốt lõi của vở diễn. Nhưng đó cũng là tinh thần cầu tiến mà bất kỳ người nghệ sĩ làm nghề nào cũng hướng đến. Chọn hình thức mới cho Cuộc chia tay tháng 6 cũng là cách nữ đạo diễn trẻ tái khám phá và đào sâu hơn những gì được học trong nhà trường.

Sân khấu hoàn toàn không cảnh trí, đạo cụ, chỉ có người diễn viên làm chủ.
Sân khấu hoàn toàn không cảnh trí, đạo cụ, chỉ có diễn viên làm chủ.

“Đưa một tác phẩm tốt nghiệp đến với khán giả hoàn toàn không đơn giản, còn là kịch thể nghiệm hình thể nữa thì lại càng khó khăn và thử thách. Nhưng qua đó, tôi và ê-kíp vở diễn mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên hoặc những đạo diễn trẻ như mình sau này có động lực để làm điều mình muốn” – Hoàng Trần Thị Định chia sẻ.

Bài - ảnh: Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI