Chế độ dinh dưỡng giúp cân bằng nội tiết tố

07/07/2023 - 12:20

PNO - Những tác động từ môi trường, tuổi tác có thể khiến nội tiết tố trong cơ thể bị suy yếu. Việc cân bằng hormone nội tiết tố nữ sẽ giúp nàng lưu giữ nét thanh xuân hiệu quả.

Nội tiết tố là gì?

Nội tiết tố nữ sẽ bắt đầu sản sinh vào độ tuổi dậy thì, gọi là estrogen. Loại hormone này do các nang trứng ở buồng trứng, nhau thai và tuyến thượng thận tiết ra. Trên thực tế, vai trò của estrogen là để cân bằng sự trao đổi chất và các chức năng sinh lý trong cơ thể của nữ giới. 

Nội tiết tố mất cân bằng, việc sản xuất quá nhiều hoặc quá ít có thể dẫn đến các vấn đề như đái tháo đường, thay đổi cân nặng bất thường, vô sinh cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác. Khi đang trong độ tuổi sinh sản, chị em nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để sớm nhận ra các dấu hiệu của mất cân bằng nội tiết tố nữ.

Chế độ dinh dưỡng giúp cân bằng nội tiết tố

1. Tránh ăn quá nhiều hoặc quá ít

Việc ăn quá nhiều hoặc quá ít sẽ dẫn đến sự thay đổi nội tiết tố và cân nặng cơ thể. Ăn quá nhiều khiến cơ thể giảm độ nhạy cảm với insulin. Những người thừa cân, béo phì có khả năng kháng insulin. Mặt khác, việc cắt giảm lượng calo quá mức có thể làm tăng mức độ hormone căng thẳng cortisol dẫn đến tăng cân. Do đó, ăn một lượng thức ăn vừa phải sẽ giúp bạn duy trì cân bằng nội tiết tố và cân nặng khỏe mạnh.

2. Hạn chế đồ uống nhiều đường

Lượng đường trong máu không chỉ chi phối hormone chuyển hóa insulin mà còn có tác động lớn đến hormone giới tính. Tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa lượng đường cao sẽ khiến insulin trong cơ thể không hoạt động như bình thường dẫn đến các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh sẽ kéo dài.

Bên cạnh đó, những người thừa cân tiêu thụ 25% lượng calo dưới dạng đồ uống có hàm lượng đường cao sẽ có mức insulin trong máu cao hơn, giảm độ nhạy insulin và tăng lưu trữ mỡ bụng. Do đó, bạn cần hạn chế đồ uống có đường để cải thiện sức khoẻ nội tiết tố.

3. Nên uống trà xanh

Ngoài hàm lượng caffeine giúp tăng cường trao đổi chất, trong trà xanh còn chứ chất chống ôxy hóa được gọi là epigallocatechin gallate (EGCG). Uống trà xanh có thể làm tăng độ nhạy insulin và giảm nồng độ insulin, cân bằng hormone ở cả người khỏe mạnh và những người có tình trạng kháng insulin như béo phì và tiểu đường. 

4. Bổ sung chất xơ

Chất xơ có trong các loại rau xanh và hoa quả chứa nhiều diệp lục, khoáng chất, vitamin giúp giảm căng thẳng, đào thải estrogen có hại ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, súp lơ xanh là nguồn chất xơ có tác dụng tăng cường nội tiết tố nữ hiệu quả, giàu glucosinolates có khả năng chống lại các tế bào ung thư. 

5. Lựa chọn chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh thường có trong các loại thực vật và động vật như trứng, dầu thực vật, hạt, bơ, cá hồi,… Những loại chất béo này có khả năng làm giảm tình trạng kháng insulin ở những người thừa cân và béo phì, cũng như ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Chất béo sữa và chất béo không bão hòa đơn trong dầu ô liu, các loại hạt cũng làm tăng độ nhạy cảm với insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ và triglyceride tăng cao. Để tối ưu hóa sức khỏe nội tiết tố, bạn nên tiêu thụ nguồn chất béo lành mạnh trong các bữa ăn hàng ngày.

Thu Vân (theo EH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI