Cánh chim không mỏi

26/07/2016 - 13:39

PNO - Ở tuổi 79, bà Hàng Hán Thương, Tổ trưởng Tổ phụ nữ (PN) 27, P.5, Q.5 chắc chắn sẽ khiến không ít người mới gặp lần đầu đều ngạc nhiên bởi sự minh mẫn, sức khỏe và sự năng động của bà.

Canh chim khong moi
Được làm việc là niềm vui mỗi ngày của bà Hàng Hán Thương

Buổi nói chuyện liên tục bị ngắt quãng bởi tiếng chuông điện thoại, khi thì có người hỏi lại danh sách các cụ phụ lão trong khu phố sẽ được chúc mừng nhân ngày Người cao tuổi; một cuộc điện thoại khác nhờ bà kiểm tra giúp danh sách các cháu thiếu nhi được nhận học bổng; rồi những kế hoạch sắp tới của tổ, của quận Hội…

Tham gia công tác từ năm 1975, bà từng trải qua các nhiệm vụ: tổ trưởng PN, ủy viên ban chấp hành Hội PN phường, tổ trưởng tổ công tác PN Hoa, đồng thời cũng là tổ trưởng tổ dân phố trong nhiều năm qua. Hỏi bà: “Bốn mươi năm làm công tác Hội, bà nhớ nhất điều gì?”, bà nói: “Bốn mươi năm, vui buồn đều có, nhưng có lẽ điều tôi nhớ nhất là mình đã biến hoàn cảnh tưởng chừng bất lợi của mình thành lợi thế để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Ngày bà nhận công tác vận động, tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình, có người ái ngại: “Cán bộ tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình gì mà có đến… tám người con”. Nhưng bà lại nghĩ khác, thời của bà khoa học kỹ thuật chưa phát triển, cộng thêm tư duy của người xưa “sinh càng nhiều con càng có phước” buộc bà khó có thể trở thành trường hợp “ngoại lệ”.

Nhưng nỗi cực nhọc, vất vả của người PN đông con chính là những trải nghiệm, ví dụ sống động nhất giúp bà thuyết phục chị em chỉ nên dừng lại ở hai con để khỏi cực như gia đình bà, con cái cũng không bị thiệt thòi như các con của bà vì cứ phải luân phiên đứa lớn chăm đứa nhỏ phụ giúp cha mẹ. Cuộc vận động kế hoạch hóa gia đình của bà khi ấy đã thành công ngoài mong đợi. Nhiều PN được bà thuyết phục đã đồng ý đến trạm xá đặt vòng để tránh sinh con ngoài ý muốn. Trong khoảng mười năm trở lại đây, khu phố của bà không có gia đình nào sinh thêm con thứ ba.

Canh chim khong moi
Bà Hàng Hán Thương tặng quà cho các em học sinh học giỏi trong khu phố

Không chỉ là một cán bộ Hội năng nổ, nhiệt tình, luôn quan tâm sâu sát đến đời sống, tâm tư của chị em PN để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ khi họ gặp khó khăn, bà Hàng Hán Thương còn được người dân trong khu phố yêu quý, nể trọng và xem như một điển hình mẫu mực về gia đình hạnh phúc. Các con của bà đều được học hành đến nơi đến chốn và dù tốt nghiệp đại học, sau đại học hoặc chỉ tốt nghiệp cấp III, nhưng cả tám người con của bà đều có cuộc sống ổn định. Tất cả các cháu nội ngoại luôn là học sinh giỏi nhiều năm liền, nhiều cháu hiện đang theo học đại học, sau đại học.

“Bí quyết” để “đảm việc nước, giỏi việc nhà của bà giản dị đến bất ngờ: “Bên cạnh sự ủng hộ hết mình của ông xã và các con để tôi tham gia công tác Hội, còn một điều quan trọng không thể thiếu là phải biết dung hòa giữa gia đình và công việc, không được xem nhẹ bất kỳ bên nào trong mọi tình huống. Để mọi việc có thể thuận theo mong muốn của mình, từ lâu tôi đã nghiệm ra rằng: làm bất kỳ việc gì, dù lớn dù nhỏ cũng phải có kế hoạch chi tiết. Một bản kế hoạch cụ thể không chỉ hỗ trợ mình thuyết phục được những người cùng làm, cùng cộng tác để đạt được hiệu quả cao nhất mà còn giúp mình biết “đo lường” thời gian để tự phân chia giờ nào cho việc nhà, giờ nào cho công tác”.

Thói quen của bà đến giờ vẫn không thay đổi. Bảy mươi chín tuổi bà vẫn làm việc rất có kế hoạch. Nghĩ ra một hoạt động nào đó cho khu phố, bà lại thảo một bản kế hoạch tóm tắt từ A đến Z. “Tôi khỏe và vui nhờ tham gia hoạt động đoàn thể và công tác xã hội. Ngồi không một ngày là cứ cảm thấy cuồng tay, cuồng chân” –   bà cười, nụ cười đôn hậu và hạnh phúc của người mẹ, người bà, người cán bộ Hội thành công trong cuộc sống gia đình lẫn công việc.

Bà Hàng Hán Thương (sinh năm 1936)

- Tổ trưởng PN Tổ 27, P.5 và Tổ trưởng Tổ công tác PN Hoa.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm. Thành tích:

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN”.

- Gương sáng PN dân tộc năm 2005 và 2014.

Hoa Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI