Cách kiểm soát và ngăn ngừa mụn ở vai

19/10/2021 - 08:49

PNO - Mụn ở vai thường là dấu hiệu của da nhạy cảm, do tắc nghẽn lỗ chân lông, sức khỏe làn da bị tổn hại, vệ sinh kém hoặc căng thẳng.

Chỉ cần thay đổi những thay đổi nhỏ trong lối sống là bạn có thể cải thiện tình trạng mụn ở vai.

1. Làm sạch nhẹ nhàng

Sử dụng sữa tắm khi tắm để loại bỏ bụi bẩn, dầu trên da và ngăn chúng đọng lại trong lỗ chân lông. Nên sử dụng nước ấm hoặc nước lạnh, tránh tắm bằng nước nóng vì có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, khiến da bị khô, cuối cùng làm tăng sản xuất bã nhờn và do đó có nguy cơ nổi mụn.

2. Tẩy tế bào chết hàng tuần

Tẩy tế bào chết cho da 1-2 lần/tuần bằng cách sử dụng sản phẩm tẩy da chết hóa học hoặc vật lý nhẹ nhàng có thể giúp loại bỏ các mảng da chết và cũng làm tăng sự thay đổi tế bào da. Từ đó làm giảm nguy cơ hình thành mụn trứng cá.

Tuy nhiên, tránh tẩy tế bào chết hàng ngày và sử dụng các sản phẩm tẩy da chết mạnh vì chúng có thể làm tổn thương da.

3. Dưỡng ẩm thường xuyên

Bạn nên dưỡng ẩm cho da sau khi tắm, khi da vẫn còn hơi ẩm, sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ để khóa ẩm. Không sử dụng kem dưỡng da nặng vì nó có thể làm cho da nhờn và có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

4. Sử dụng kem chống nắng

Bôi kem chống nắng lên vai trước khi bước ra ngoài trời, đặc biệt là khi mặc những chiếc váy hở vai vì tia UV có thể gây hại cho làn da của bạn.

5. Tắm sau khi đổ mồ hôi

Sau khi hoạt động, tập thể dục, cơ thể ra mồ hôi bạn nên đi tắm để ngăn chặn sự tích tụ của mồ hôi và dầu trong lỗ chân lông. Đảm bảo gội đầu, lưng và vai đúng cách.

6. Tránh tẩy lông

Tẩy lông cũng khiến da nổi mụn hoặc thậm chí có thể gây kích ứng da và gây viêm. Hơn nữa, vì tẩy lông sẽ kéo lông từ chân lông và loại bỏ lớp tế bào da trên cùng, nó làm lộ lỗ chân lông trên da của bạn, làm tăng khả năng bùng phát mụn do các chất kích ứng hoặc nhạy cảm.

7. Thay ga giường, vỏ gối đều đặn

Chăn, vỏ gối hoặc ga trải giường có thể tích tụ bụi bẩn, dầu, bã nhờn và tế bào da chết theo thời gian. Để tránh truyền những chất này trở lại da của bạn, hãy đảm bảo vệ sinh bộ đồ giường định kỳ và giặt bằng nước ấm và chất tẩy rửa.

8. Cải thiện chế độ ăn uống

Những gì bạn ăn đều phản ánh trên làn da. Đó là lý do tại sao việc có một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng lại quan trọng đối với sức khỏe làn da đến vậy.

Nên ăn các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau quả nhiều carb. Ngoài ra, hãy bổ sung các loại thực phẩm chống viêm và chống oxy hóa có chứa kẽm, vitamin A và vitamin E trong chế độ ăn uống của bạn.

Mẹo ngăn ngừa mụn ở vai

Mặc quần áo phù hợp: Tốt nhất là bạn nên mặc quần áo rộng rãi, đặc biệt là khi tập thể dục. Chọn quần áo làm bằng vải thấm mồ hôi như cotton. Tránh sử dụng thuốc tẩy để giặt quần áo vì nó có thể gây kích ứng da và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn. Thay vào đó, hãy sử dụng các chất làm mềm vải để tránh ma sát từ quần áo.

Giảm áp lực lên vai: Tránh sử dụng ba lô hoặc miếng đệm vai có thể tạo áp lực nặng có lên vai và cọ sát vào vai, gây ra mụn.

Tránh các sản phẩm chăm sóc da gây kích ứng: Xác định các sản phẩm mà da bạn nhạy cảm để tránh sử dụng chúng. Những sản phẩm xà phòng, gel dưỡng thể có chứa hương thơm nhân tạo cũng dễ gây kích ứng da.

Thu Vân (theo Health)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI